ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
บาดทะยัก วัคซีน บาดทะยัก
Wed, 12 May 21, 13:30
Post: #1
บาดทะยัก วัคซีน บาดทะยัก
บาดทะยัก วัคซีน บาดทะยัก

หากจะเอ่ยถึงโรคบาดทะยักหลายๆคนก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเนื่องจากว่าเมื่อเวลาเราโดนหมากัดหรือแมวกัดก็จะมีการใช้วัคซีนโรคบาดทะยักฉีดกันนั่นเองแต่อย่างไรก็ดีวัคซีนสำหรับฉีดบาดทะยักก็ยังไม่สำคัญเท่ากับการศึกษาโรคนี้อย่างถี่ถ้วนโดยการศึกษาโรคนี้เพื่อให้เราสามารถป้องกันโรคบาดทะยักได้จะทำให้เราปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัดและวันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับโรคบาดทะยักมาฝากกันดังต่อไปนี้
อาการ
อย่างแรกที่ต้องศึกษาก็คืออาการนั้นเองโดยอาการของโรคบาดทะยักมีหลายรูปแบบและกัน
สำหรับระยะเริ่มแรกคนที่ป่วยโรคบาดทะยักจะพบว่ามีอาการขากรรไกรแข็งเพราะว่ากล้ามเนื้อของการเคี้ยวเกิดอาการหดเกร็งจากนั้นจะขยับปากไม่ได้อีกทั้งยังคืนได้อย่างยากเย็นเวลายิ้มจะเหมือนแสยะยิ้มเสียมากกว่าต่อมาคุณจะพบว่าผู้ป่วยจะมีอาการหดเกร็งไม่ว่าจะเป็นบริเวณกล้ามเนื้อและบริเวณคอหรือหน้าอกรวมไปถึงท้องหลังและขาส่งผลให้เกิดอาการคอแข็งท้องแข็งและหลังแอ่นนั่นเอง ในบางกรณีอาจมีอาการชักเกร็งของแขนขาและกล้ามเนื้อทุกส่วนเป็นพักๆในช่วงเวลาสั้นๆเมื่อเวลาที่ได้สิ่งกระตุ้นต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสียงดังจากการถูกสัมผัสแสงสว่างที่เข้าตาจากเศษหรือแสงไฟเป็นต้นผู้ป่วยบาดทะยักแม้จะมีสติตลอดเวลาแต่ก็อาจจะรู้สึกป่วยได้ บางคนอาจป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบไม่รู้สึกตัวทุกครั้งที่ชักจะรู้สึกปวดและที่สำคัญการแข็งตัวของกล้ามเนื้อก็สามารถเกิดขึ้นได้ยาวนานเพราะว่าหายใจได้อย่างรำบาก ทำให้กล้ามเนื้อที่หายใจทำหน้าที่ปกติไม่ได้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวตามมาและเสียชีวิตในที่สุดนั่นเอง
อย่างไรก็ดีผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการของระบบประสาทอัตโนมัติผิดปกติไม่ว่าจะเป็นความดันเลือดสูงหลอดเลือดแขนขามีอาการหดตัวมีหัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดจังหวะส่งผลให้เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นหรือบางคนมีไข้สูงก็ได้บางคนอาจมีเหงื่อออกไปทั่วทั้งตัวก็ได้เช่นกัน
บาดทะยักที่เกิดขึ้นในทารกอาจเกิดจากการที่ไม่มีเครื่องมือสะอาดตัดสายสะดือหรือมารดาไม่เคยได้วัคซีนป้องกันบาดทะยัก อย่างไรก็ดีภูมิคุ้มกันจะสามารถส่งต่อให้เด็กๆได้แต่อาการที่เด็กเป็นโรคบาดทะยักก็คือร้องกวนจากนั้นก็ไม่ยอมดูดนมปากไม่ได้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงและมีอัตราการเติบโตสูงประมาณ 80% แต่ถ้ารอดจากโรคนี้มาได้ก็จะมีปัญหาด้านสติปัญญา
นอกจากจะมีอาการเบื้องต้นดังที่กล่าวมาแล้วอาการแบบเฉพาะที่ก็ยังเป็นอาการที่เกิดได้บ่อยเช่นกันพบผู้ป่วยได้น้อยจะมีอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณใกล้บาดแผลเกิดการติดเชื้อไม่รุนแรงหายได้เองพิษของเชื้อจะไม่ลุกลามเข้าสู่สมองและไขสันหลังนอกจากนี้มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่คนที่เกิดอาการแบบเฉพาะที่ศีรษะก็เป็นกลุ่มที่พบได้น้อยเช่นกันเกิดจากอุบัติเหตุที่มีการติดเชื้อของหูชั้นกลางทำให้พิษเข้าสู่เส้นประสาทบริเวณใบหน้าและรูปร่างเข้าสู่สมองทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอัตราการเสียชีวิตที่สูงเพิ่มขึ้น ทางที่ดีควรป้องกันบาดทะยักด้วย วัคซีน บาดทะยัก

หลายคนคงเห็นแล้วว่าโลกปะทะยักษ์ไม่ใช่โลกเบาๆอย่างที่เราคิดเลยหากว่าเรานั้นต้องการให้บาดทะยักห่างไกลจากตัวเราก็ควรที่จะใช้วิธีการฉีดวัคซีนก่อนจะดีที่สุดรับรองได้เลยว่าสุขภาพของเราจะแข็งแรงอย่างแน่นอนและไม่เกิดข้อผิดพลาดใด
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  วัคซีน (Vaccine) Unyana 0 1,183 Thu, 15 Jul 21 09:10
ข้อความล่าสุด: Unyana
  วัคซีน อีสุกอีใส Unyana 0 1,404 Wed, 12 May 21 13:47
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม