ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เคล็ดไม่ลับกับลมยาง
Sat, 02 Jun 07, 19:41
Post: #1
เคล็ดไม่ลับกับลมยาง
   
?ลมยาง? สิ่งสำคัญที่สุดของรถ (ถ้าคิดว่าไม่สำคัญลองปล่อยลมทิ้งสักล้อแล้ววิ่งดูก็ได้) ที่มักจะถูกมองข้ามไปเสมอๆ เรามาทำความรู้จักลมยางกันดีกว่าว่าทำหน้าที่อะไรและจะดูแลเจ้าสิ่งสำคัญนี้อย่างไร

ลมยางทำหน้าที่อะไร
ช่วยรถรับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุก ช่วยลดแรงกระแทกและสั่นสะเทือนจากพื้นถนน ทำให้สะดวกสบายในการขับขี่ ความดันลมยางที่เหมาะสม ส่งผลให้ประสิทธิภาพของยางสูงขึ้น ทำให้ปลอดภัยเพิ่มขึ้นและช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ลมยางซึมออกได้เองหรือไม่
โดยปรกติความดันลมยางจะลดต่ำลงได้เองตามธรรมชาติ เปรียบเทียบง่ายๆ เมื่อเราสูบลมเข้าไปในลูกโป่งให้ตึง ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน วันรุ่นขึ้นจะสังเกตเห็นว่าลูกโป่งแฟบหรือเล็กลง ยางรถยนต์ก็เช่นกัน ลมยางจะซึมออกโดยตัวมันเอง ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อจะได้ทราบค่าความดันลมยางและเติมลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ถ้าวิ่งบนถนนที่ขรุขระมากๆ ควรเติมลมอย่างไร
ควรลดความดันลมยางลงเล็กน้อย (ในขณะที่ยางยังเย็นอยู่) และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง จะทำให้ขับขี่ได้นุ่มนวลขึ้นและลดแรงกระแทกจากพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ดียิ่งขึ้น แต่เมื่อกลับมาวิ่งบนถนนเรียบทั่วไป ก็ควรเติมลมยางให้ได้มาตรฐานดังเดิม

ถ้าเปลี่ยนขนาดยาง ควรเติมลมเท่าไหร่
หากยางเส้นใหม่มีเส้นผ่าศูนย์กลางใกล้เคียงขนาดเดิมแล้ว ลมยางในคู่มือประจำรถจะเป็นค่ามาตรฐานที่เหมาะสมและผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์แล้วว่า สามารถทำหน้าที่รับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุกได้อย่างปลอดภัยต่อการใช้งาน แต่ถ้าไม่เท่าควรถามจากบริษัทผลิตรถยนต์หรือศูนย์บริการยางที่ได้มาตรฐาน

การเติมลมด้วยก๊าซไนโตรเจนมีข้อดีอย่างไร
ก๊าซไนโตรเจน (N2) เป็นก๊าซที่มีขนาดโมเลกุลใหญ่กว่าและมีความว่องไวในการเกิดปฏิกิริยาน้อยกว่าก๊าซออกซิเจน (O2) เมื่อใช้เติมเข้าไปในยางรถยนต์แทนอากาศปกติ จะมีข้อดีดังนี้
1. การซึมออกของลมยางจะลดลง จึงไม่ต้องเดิมลมยางบ่อยๆ
2. ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของโครงยางและกระทะล้อ
3. คงความนุ่มนวลของยางแม้วิ่งระยะทางไกล เนื่องจากการขยายตัวของก๊าซไนโตรเจนมีต่ำ
อย่างไรก็ตาม ควรตรวจเช็คความดันลมยางเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ขณะที่ยางยังเย็นอยู่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ส่วนข้อเสียคือราคาค่าเติมที่แพงกว่าการเติมลมปกติมาก ซึ่งรถที่วิ่งในสภาพการใช้งานปกติไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเติมก๊าซในโตรเจนแต่อย่างใด

กลับมาเติมลมยางด้วยอากาศได้อีกหรือไม่
การเปลี่ยนมาเติมลมยางด้วยอากาศทั่วไปภายหลังจากที่เติมด้วยก๊าซไนโตรเจนแล้ว ไม่มีข้อเสียหายใดๆ หากแต่เมื่ออากาศปกติถูกเติมเข้าไป จะทำให้คุณสมบัติและประสิทธิภาพของก๊าซไนโตรเจนเจือจางลง การเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนต่อไปจึงสามารถคงคุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจนไว้ได้

ที่มา: ManagerOnline

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม