ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
5 ข้อควรรู้ ก่อนทำการโอนเงินไปต่างประเทศ
Wed, 07 Apr 21, 00:19
Post: #1
5 ข้อควรรู้ ก่อนทำการโอนเงินไปต่างประเทศ
[Image: COg6wL.jpg]
ปัจจุบันการทำธุรกิจหรือลงทุนผ่าน กองทุน กับคนต่างชาติหรือคนที่อยู่ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงทุกพื้นที่ของโลกให้สามารถติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย การ โอนเงินต่างประเทศ จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ไปโดยปริยาย ซึ่ง 5 ข้อควรรู้ก่อนโอนเงินไปต่างประเทศ มีดังนี้

1 วงเงินสูงสุดที่สามารถโอนได้ การจำกัดวงเงินสูงสุดที่สามารถโอนได้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศ โดยทุกการโอนเงินระหว่างประเทศนั้น ต้องแจ้งแหล่งที่มาของเงินให้ทราบและต้องมีเอกสารประกอบเพื่อยืนยันการโอน เช่น การโอนเงินรายได้ต้องมีหลักฐานจากนายจ้าง หรือสลิปค่าจ้างงานพร้อมจำนวนเงินที่ชัดเจน, โอนเงินเพื่อจ่ายค่าสินค้าหรือบริการต้องมีเอกสารแจ้งราคาสินค้าหรือบริการพร้อมจำนวนเงิน เป็นต้น ทั้งนี้ในปัจจุบันการโอนเงินเข้าประเทศสามารถโอนได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ในกรณีการโอนออกนอกประเทศมีวงเงินสูงสุดประมาณ 200,000 บาทต่อครั้ง

2 ทุกการทำโอนเงินไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะโอนเงินผ่านช่องทาง swift code, paypal หรือการโอนเงิน SCB ผ่านธนาคารย่อมมีค่าธรรมเนียมทั้งสิ้น แต่สำหรับลูกค้า SCB ออมทรัพย์ สามารถโอนเงินได้ง่ายกว่าด้วยบริการ SCB EASY App ที่คิดค่าธรรมเนียมการโอนรายครั้งเพียง 199 บาทและช่วยลดความยุ่งยากของการโอนเงินไปต่างประเทศ จึงทำให้การโอนเงินไปยังต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากและยังมี อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ ที่ดีกว่าด้วย

3 อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ ปรับเปลี่ยนไปตามธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมการโอนเงินไทยไปต่างประเทศ หรือโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยมีมูลค่าไม่เท่ากัน นั่นเป็นเพราะทุกประเทศมีอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นตัวกำหนด จึงทำให้จำนวนเงินที่โอนไปมาระหว่างประเทศมีมูลค่าไม่เท่ากัน

4 ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องรู้เพื่อใช้ในการโอนเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินไปมาระหว่างประเทศจะทำด้วยวิธีการใดก็ควรทราบชื่อบัญชี หมายเลขบัญชี สกุลเงิน จำนวนเงินและวัตถุประสงค์ในการโอนเงิน เช่น การซื้อ กองทุน ในต่างประเทศ, การจ่ายค่าเล่าเรียน, การจ่ายค่าสินค้า เป็นต้น รวมถึงทราบรหัส SWIFT ธนาคารผู้รับรวมถึงชื่อ – ที่อยู่ธนาคารผู้รับด้วย

5 ความแตกต่างของการโอนเงินไปกลุ่มประเทศยุโรปและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง การโอนเงินไปกลุ่มประเทศยุโรปและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ผู้โอนจำเป็นต้องทราบ International Bank Account Number หรือเลขบัญชีของผู้รับเงินที่มีกับธนาคารกลุ่มประเทศยุโรปและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

ข้อควรรู้ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่จะช่วยให้การโอนเงินระหว่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยเฉพาะการโอนเงินผ่าน SCB EASY App ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายกว่า สะดวกกว่าเพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง และยังสามารถใช้ในการตรวจสอบบัญชี ออมทรัพย์ ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม