ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ชวนไปดูปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสีที่เกาะเสม็ดกัน
Fri, 29 Aug 14, 10:19
Post: #1
ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ชวนไปดูปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสีที่เกาะเสม็ดกัน
สวยงาม! ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี เริ่มขึ้นอีกครั้งแล้ว ที่บริเวณท่าเรืออุทยานเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ซึ่งจะขึ้นมาหาอาหารและขยายพันธุ์ทุกปี ถึงแม้เสม็ดจะเพิ่งผ่านพ้น เหตุการณ์น้ำมันรั่ว Thailand Oil spill มาปีที่แล้วก็ตาม แต่ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสีก็ยังคงมีอยู่

[Image: 2014-08-28_9-24-31.jpg]

เป็นที่ทราบกันเป็นประจำว่าทุกปี จะเกิดปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี ซึ่งถือว่าเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นมา ปีนี้ (พ.ศ. 2557) ได้รับรายงานมาว่า พบแมงกะพรุนหลากสีจำนวนมากที่ ที่ท่าเรืออุทยานเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่พบเห็น ปีที่แล้ว (พ.ศ.2556) หากยังจำได้ เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวที่ จ.ตราด ซึ่งพบมากที่ บ้านเขาล้าน อ.เมือง จ.ตราด ด้านทิศเหนือของหาดราชการุณย์ ลอยเหนือผิวน้ำเป็นแพยาวกว่า 100 เมตร

เมื่อปี 2555 นักวิชาการทางทะเลได้เฉลยปริศนาของปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า แมงกะพรุนนับล้านตัวนี้ มีชื่อว่า แมงกะพรุนถ้วย ซึ่งจะขึ้นมาลอยให้เห็นเป็นประจำทุกปี ในช่วงปลายฝนต้นหนาว เนื่องจากช่วงนี้มีแสงแดดดี แมงกะพรุนจะขึ้นมารับแสงแดด ขณะที่อาหารก็อุดมสมบูรณ์ เอื้อต่อการขยายพันธุ์อีกด้วย โดยแมงกะพรุนชนิดนี้จะโตเต็มวัย มีอายุประมาณ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม แมงกะพรุนทุกชนิดมีพิษที่แตกต่างกันไป หากจะไปชมก็ไม่ควรไปสัมผัสโดนตัวแมงกะพรุน หรือถ้าหากพลาดพลั้งไปโดน วิธีแก้พิษที่ง่ายที่สุดคือ ล้างด้วยน้ำธรรมดา (ห้ามถู) และตามด้วยน้ำส้มสายชู เนื่องจาก น้ำส้มสายชูมีผลต่อการยับยั้งพิษขั้นต้นของแมงกะพรุน จะทำให้เข็มพิษหยุดทำงาน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจไปชม ก็สามารถไปได้ในช่วง สิงหาคม-กันยายน ของทุกปี และจะขึ้นมามากในตอนเช้าและตอนเย็น เนื่องจากแมงกะพรุนไม่ชอบสภาพอากาศร้อน

ขอบคุณที่มาของข่าว: http://news.voicetv.co.th/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม