ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ถ้าเป็นเรื่องของการเรียนขับรถยนต์ ต้องยกให้ที่นี่ ศูนย์รวมที่สอนขับรถยนต์ คุณภาพดี
Sat, 17 Apr 10, 10:26 (แก้ไขล่าสุด: Tue, 27 Dec 11 18:50 โดย instructor.)
Post: #14
RE: ถ้าเป็นเรื่องของการเรียนขับรถยนต์ ต้องยกให้ที่นี่ ศูนย์รวมที่สอนขับรถยนต์ คุณภาพดี
ครูเฮงสอนขับรถบ้าน

นักขับรถที่ดีต้องขับแบบมีศิลป์ ไม่ควรขับแบบทำร้ายรถ กระตุก หรือกระชาก ควรขับแบบ สุภาพ ประณีตบรรจง นุ่มนวล หรือนิ่มนวล จะเป็นการยืดอายุรถ และเป็นการป้องกันอุบัติเหตุด้วย

การหมุนพวงมาลัยอย่างช้าๆ ไม่ส่าย ไม่กระตุก หรือไม่กระชาก จะทำให้เรามีสมาธิในการควบคุมรถได้ดี เป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางหนึ่ง นักขับรถที่ชอบขับแบบหลบสิ่งกรีดขวาง เมื่อตกใจมักจะหักพวงมาลัยหนี พอเห็นว่าไม่พ้นก็จะเหยียบคันเร่งแทนเบรก เพราะในขณะนั้นเข้าใจว่าเป็นเบรก รถก็จะวิ่งจนสุดกำลัง ดังจะเห็นได้จากการที่มีรถวิ่งพุ่งชนต้นไม้ วิ่งชนเสาไฟฟ้าข้างทางอย่างแรง หรือวิ่งข้ามเกาะกลางถนน
ในรถเกียร์ธรรมดา (เกียร์กระปุก) ครูต้องสามารถสอนผู้เรียน ให้รู้จักการเลี้ยงคลัตช์ได้อย่างถูกต้อง จึงจะทำให้รถเคลื่อนตัวได้อย่างนุ่มนวล ตั้งแต่วินาทีแรก โดยไม่สั่น ไม่กระตุก หรือไม่กระชากจนเครื่องดับ การเลี้ยงคลัตช์ควรจะเป็นการถอนคลัตช์ ไม่ใช่การปล่อยคลัตช์ เพราะการปล่อยคลัตช์จะมีปัญหา เมื่อเกิดกรณีรถติดแบบเคลื่อนตัว ไม่ใช่ติดอยู่กับที่ แต่เป็นการเคลื่อนตัวเรื่อยๆ หยุดบ้างเคลื่อนบ้าง ในกรณีนี้ถ้าใช้การปล่อยคลัตช์ แป้นคลัตช์ก็จะเลื่อนต่ำลงเรื่อยๆสู่ฝ่าเท้า ทำให้เหยียบได้ไม่สุด รถก็ยังคงเคลื่อนไปเรื่อยๆ เมื่อเห็นว่ารถกำลังจะเคลื่อนไปชนรถคันหน้า จึงต้องตัดสินใจหยุดรถ แต่เพราะเท้ายังอยู่ที่คันเร่งก็ จึงเหยียบคันเร่งแทนเบรก เหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นบ่อย หลายคนอาจจะเคยเห็น รถที่ขับตามหลังอยู่ดีๆก็พุ่งชนรถคันหน้าอย่างแรง สาเหตุเพราะใช้การปล่อยคลัตช์ ไม่ใช้การถอนคลัตช์ การเข้าเกียร์ก็เช่นกันต้องเข้าใจใช้ศูนย์กลางเกียร์ว่าง ( CENTER ) เพื่อป้องกันการเข้าผิดเกียร์ การเช็คเกียร์ว่างก่อนการสตาร์ทรถ ควรจะเช็คที่สปริงเกียร์ถอยจะแน่นอนกว่าไม่ใช่ใช้วิธีโยกคันเกียร์อย่างที่ทำกัน เพราะการโยกคันเกียร์ ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเป็นเกียร์ว่างจริง รถที่บูชคันเกียร์หลวมก็อาจโยกได้เมื่อเกียร์ยังไม่ว่าง

ครูสอนขับรถที่ดีต้องเข้าใจว่า
ธรรมชาติของผู้ที่ยังขับไม่เป็นย่อมจะมีความกลัวเป็นทุนอยู่ก่อน เมื่อผู้เรียนไม่เข้าใจ ครูต้องพยายามอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจให้ได้ ไม่ใช่บังคับให้ผู้เรียนเข้าใจ หรือใช้อารมณ์กลบเกลื่อนเมื่อไม่สามารถอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจ การสอนที่ใช้อารมณ์ ยิ่งเป็นการเพิ่มความกลัว ทำให้ผู้เรียนขาดสมาธิ จะยิ่งทำให้การเรียนเข้าใจยากขึ้น และขาดความจำด้วย การฝึกก็จะยิ่งยืดเยื้อต้องใช้เวลามากขึ้น
การสอนขับรถเปรียบได้กับ การสอนให้เด็กหัดเดิน ต้องสอนอย่างช้าๆ ค่อยๆประคองจนกว่าเด็กจะเดินได้เอง เด็กเกือบทุกคนเมื่อตอนหัดเดินใหม่ๆ มักจะใส่รองเท้ากลับข้าง เพราะความเข้าใจของเด็กที่กำลังหัดเดินจะต่างกับความจริง ความเข้าใจของคนที่กำลังหัดขับรถก็เช่นกัน มักจะต่างกับความจริง จึงเป็นเหตุผลที่มีนักขับรถหลายคนสอนคนใกล้ชิดไม่ได้ เพราะต้องทนกับความเข้าใจที่ผิดของผู้เรียน ยิ่งถ้าผู้เรียน และผู้สอนขาดความเกรงใจซึ่งกันและกัน ก็ยากที่จะสอนกันได้ เพราะต่างคนต่างเชื่อมั่นในความคิด และความเข้าใจของตนเอง
ครูสอนขับรถไม่ควรสอนตามความเข้าใจ หรือสอนตามประสบการณ์ของตน แต่ควรจะสอนตามหลักวิชา ( หรือตามบทเรียน ) จะดีกว่า ผู้เรียนเกือบทุกคนจะหมุนพวงมาลัยไม่เป็น ครูควรสอนให้ผู้เรียนหมุนให้ถูกวิธี จะช่วยในการควบคุมทิศทางง่ายขึ้น การบอกอัตราส่วนของการหัก และการคืนพวงมาลัย ทั้งองศา และเวลาให้กับผู้เรียนจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจ และสามารถควบคุมรถได้ดี ไม่ใช่หมุนให้ดูแล้วให้ผู้เรียนทำความเข้าใจเอง

หากมีข้อสงสัย หรือต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม ติดต่อ
08-6061-3169 และ 08-7800-6235 (กรุณาโทรทั้งสองหมายเลข เพื่อยืนยันการโทร แล้วรอการติดต่อกลับ ) ครูเฮงเป็นกันเองกับทุกคน โทรหาครูเฮงไม่ต้องเกรงใจ โทรได้ทุกเวลาที่เครื่องเปิด
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
RE: ถ้าเป็นเรื่องของการเรียนขับรถยนต์ ต้องยกให้ที่นี่ ศูนย์รวมที่สอนขับรถยนต์ คุณภาพดี - instructor - Sat, 17 Apr 10 10:26
R - chachimadriving - Fri, 25 Feb 11, 16:35

กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ขายผ้าชามัวร์เช็ดรถ 3 M เเท้ 100% คุณภาพดี chamois 15 34,243 Fri, 22 Jul 11 10:49
ข้อความล่าสุด: chamois
Smile แนะนำที่ติดเครื่องเสียงรถยนต์ คุณภาพดี ราคาเยี่ยม kwankao 1 9,128 Fri, 26 Dec 08 16:06
ข้อความล่าสุด: ผู้เยี่ยมชม

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม