ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
กินยาคุมอ้วนไหม เลือกยาคุมอย่างไรให้ไม่ท้อง ไม่อ้วน
Fri, 15 Jan 21, 16:44
Post: #1
กินยาคุมอ้วนไหม เลือกยาคุมอย่างไรให้ไม่ท้อง ไม่อ้วน
กินยาคุมอ้วนไหม เลือกยาคุมอย่างไรให้ไม่ท้อง ไม่อ้วน

กินยาคุมอ้วนไหม คำถามสำหรับสาวมือใหม่ทั้งหลายที่เริ่มกินยาคุม อาจจะเพราะได้ยินได้ฟังคำบอกเล่าต่อ ๆ กันมา ว่ากินยาคุมแล้วอ้วน เลยทำให้สาวมือใหม่ทั้งหลายรู้สึกกลัวกับการกินยาคุม ซึ่งวันนี้สาว ๆ ทุกคนจะได้รู้ถึงคำตอบที่ถูกต้องพร้อมด้วยเหตุผลเพื่ออธิบาย ที่มาที่ไปของการกินยาคุมแล้วอ้วน ในบทความนี้

ไม่อยากท้อง เลือกกินยาคุม แต่ก็ไม่อยากอ้วน
คำถามจากสาว ๆ หลายคนที่ว่า กินยาคุมอ้วนไหม แล้วจะทำอย่างไร เมื่ออยากป้องกันตัวเอง ไม่อยากท้องในเวลาที่ยังไม่พร้อมและไม่อยากอ้วนด้วย ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะปัจจุบันด้วยเทคนิคและความก้าวหน้าทางการแพทย์ ได้มีการผลิตยาคุมที่สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้และในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้อ้วนหรือบวมน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยาคุมของหลายยี่ห้อ ก็มีคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ ที่ทำให้ยาคุมเป็นได้มากกว่าเครื่องมือ สำหรับป้องกันการท้องอีกด้วย เช่น ช่วยรักษาสิว ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เป็นต้น

เลือกยาคุมแบบไหนที่ทานแล้วไม่ท้องและไม่อ้วน
ยาคุมหรือยาปรับฮอร์โมนทุกยี่ห้อทานแล้วสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คือไม่ท้องได้ทุกยี่ห้อ แต่ยาคุมที่ทานแล้วไม่อ้วนนั้น ต้องเลือกชนิดของยาคุม โดยมีหลักเกณฑ์เบื้องต้น ดังนี้

1. เลือกยาคุมที่มีฮอร์โมนต่ำ
ฮอร์โมนต่ำ หมายถึง ฮอร์โมน EE ที่มีปริมาณระหว่าง 0.015-0.020 มิลลิกรัม ซึ่งแต่เดิมในอดีตนั้นยาคุมมีปริมาณของฮอร์โมน EE สูง บางยี่ห้อมีปริมาณสูงถึง 50 ไมโครกรัมหรือ 0.5 มิลลิกรัมเลยทีเดียว และจากการค้นคว้าแล้วพบว่า การมีปริมาณของ EE สูง ทำให้คนที่ทานยาคุมเกิดความอ้วน เพราะเกิดการบวมน้ำในระดับเซลล์ของร่างกาย จึงเป็นที่มาขอคำถาม กินยาคุมอ้วนไหม ซึ่งอาจเกิดจากการบอกเล่าต่อ ๆ กันมาว่ายาคุมกินแล้วอ้วนนั่นเอง มาในยุคหลัง ๆ จึงได้มีการปรับปริมาณของ EE ให้ลดลง เพื่อลดอาการบวมน้ำนั่นเอง

2. เลือกยาคุมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนที่มีคุณสมบัติในการช่วยขับน้ำ
อย่างที่เราทราบกันแล้วว่ายาคุมกำเนิด มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ทำให้เกิดการบวมน้ำ ดังนั้น สิ่งที่คนทานยาคุมแล้วกลัวอ้วนทุกคนต้องให้ความใส่ใจคือ การเลือกยาคุมกินแล้วไม่อ้วน ยาคุมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมน ที่มีคุณสมบัติช่วยขับน้ำ หรือช่วยลดอาการบวมน้ำเช่น drospirenone (ดรอสไพรีโนน) เป็นต้น

หากสาวคนไหนไม่รู้ว่า จะเลือกยาคุมแบบไหนดี เพราะยาคุมแต่ละยี่ห้อ มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ก็สามารถถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางเภสัชก่อนซื้อมาทานได้ แต่สิ่งหนึ่งที่สาว ๆ หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องของยาคุมคือ การทานยาคุมแล้วอ้วนนั้น ในหลักการทางการแพทย์น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้น เพิ่มขึ้นแค่เพียง 1-3 kg เท่านั้น หากสาวคนไหนที่ทานยาคุมแล้วอ้วนขึ้นและอ้วนเกินกว่าน้ำหนักที่กล่าวไว้ สาว ๆ ต้องหันมาพิจารณาเรื่องพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิตประจำวันและการออกกำลังกายเพิ่มเติมแล้วล่ะ เพราะบางครั้งความอ้วน ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ทานยาคุม อาจไม่ได้เกิดจากยาคุมเป็นต้นเหตุเสมอไป

[Image: y6Rj]

วิธีกินยาคุม 28 เม็ด https://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/39753
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม