ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
วิธีลดหย่อนภาษีบ้านและรายละเอียดที่ควรรู้
Sun, 13 Dec 20, 22:20
Post: #1
วิธีลดหย่อนภาษีบ้านและรายละเอียดที่ควรรู้
เมื่อกล่าวถึงเรื่องของภาษีหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เพราะว่ามีศัพท์และกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นเคยอยู่มากมาย แต่เมื่อได้ลองมองถึงเนื้อหาโดยรวมแล้ว ก็จะสามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากเลย ในวันนี้เราจึงขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาษีบ้านหลังแรกที่จะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับเราได้แบบง่าย ๆ ไปกันดูกันว่าจะมีวิธีลดหย่อนภาษีบ้านและรายละเอียดอย่างไรบ้าง
สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้นมีการจัดทำมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งล่าสุดก็ในปี 2562 ที่หากใครกำลังจะซื้อโครงการบ้านจัดสรรหรือว่าโครงการคอนโดในระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม 2562 ที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท รัฐบาลจะช่วยทำการลดหย่อนภาษีให้ตามจริงโดยหักจากเงินได้สุงสุด 200,000 บาท ซึ่งก็จะคิดเป็นมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ลดหย่อนได้ประมาณ 10,000 -70,000 บาท โดยจะขึ้นอยู่กับอัตราภาษีเงินได้ที่ต้องเสียของแต่ละคน ซึ่งจะต้องเป็นการซื้อบ้านจัดสรรหรือว่าคอนโดมิเนียมแห่งแรกของผู้ซื้อ จะเป็นในรูปแบบของบ้านใหม่หรือว่าคอนโดใหม่หรือแบบมือสองก็ได้ และจะต้องเป็นที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้าง หากเป็นที่ดินเปล่าแล้วปลูกที่พักอาศัยภายหลังนั้นจะไม่สามารถใช้สิทธิ์ภาษีบ้านหลังแรก ได้
นอกจากนี้หลังจากการทำสัญญาซื้อขายแล้ว ผู้ซื้อจะไม่สามารถทำการโอนกรรมสิทธิ์โครงการบ้านเดี่ยวหรือว่า condominium หรือบ้านแบบอื่น ๆ ให้กับผู้อื่นได้เป็นเวลา 5 ปี เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นำบ้านที่อยู่ในทำเลที่ดีหรือว่าคอนโดติดรถไฟฟ้านั้นไปขายต่อ เรียกได้ว่าเป็นการป้องกันการซื้อเพื่อลงทุนนั่นเอง
สำหรับวิธีลดหย่อนภาษีบ้านนั้นก็สามารถทำได้ง่ายตามแบบของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีทั่วไป ที่หากมีการลดหย่อนภาษีในกรณีใดก็ต้องใส่จำนวนเงินของสิ่งนั้นเข้าไปด้วย โดยการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้นจะต้องเติมมูลค่าของโครงการบ้านหรือว่า condo ที่สามารถลดหย่อนได้ลงไป ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับอัตราการเสียภาษีของแต่ละคน เช่น หากผู้ซื้อต้องเสียภาษี 5% และมูลค่าของอสังหาฯ มากกว่า 200,000 บาท ก็จะคำนวณค่าลดหย่อน ภาษีบ้านหลังแรก ได้ดังนี้ คือ (200,000 × 5%) เท่ากับ 10,000 บาท เป็นต้น โดยต้องใช้ เอกสารลดหย่อนภาษี บ้าน ดังนี้
- สำเนาสัญญาขาย (ท.ด.13) สำเนาสัญญาซื้อขายห้องชุดในอาคารชุด (อ.ช.23) หรือสำเนาหนังสือโอนกรรมสิทธิ์อาคารพร้อมที่ดินหรือคอนโดใกล้ bts หรือทำเลอื่น ๆ
- หนังสือรับรองว่าเป็นการซื้ออสังหาฯ ครั้งแรกของผู้ซื้อ
- หนังสือรับรองที่ใช้เป็นหลักฐานว่ามีการซื้อขายจริง
-
หากใครได้อ่านเงื่อนไขต่าง ๆ แล้วพบว่าตัวเองนั้นสามารถที่จะใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ได้ ก็อย่ารอช้า รีบเตรียมเอกสารลดหย่อนภาษีบ้าน แล้วไปดำเนินการยื่นแบบภาษีเงินได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ หรือ ยื่นทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้เลย เพราะจะปิดการยื่นแบบภาษีปี 2562 สิ้นเดือนสิงหาคมนี้แล้ว

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ซื้...ึงชาติหน้า
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษีบ้านหลังแรก ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ซื้...ึงชาติหน้า
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม