ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
3 เรื่องที่คนอยากซื้อบ้านควรรู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย
Tue, 24 Nov 20, 00:54
Post: #1
3 เรื่องที่คนอยากซื้อบ้านควรรู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย
ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย คือน้อยมากเมื่อเทียบกับความสำคัญ เนื่องจากสิ่งที่กำหนดทิศทางของดอกเบี้ยเงินกู้ที่ธนาคารและสถาบันการเงินจะเรียกเก็บจากผู้ขอสินเชื่อ โดยเฉพาะการขอสินเชื่อบ้านที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นสินเชื่อที่มีวงเงินให้กู้สูงแลระยะเวลาที่ต้องผ่อนชำระยาวนาน แต่จะเกี่ยวข้องกับคนอยากมีบ้านใหม่อย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามี 3 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบายมาอธิบายให้เข้าใจกันมากขึ้น

1. ควรซื้อบ้านในช่วงที่มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
หากถามว่าควรซื้อโครงการบ้านจัดสรรตอนไหน คำตอบก็คงหนีไม่พ้นตอนที่ธนาคารกลางประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากจะมีการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงตามไปด้วย ซึ่งถ้าใครกำลังวางแผนซื้อบ้านอยู่ บอกเลยว่าตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสดี เพราะในปี 2563 คณะกรรมการนโยบายทางการเงินได้ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือเพียง 1% ต่อปี โดยเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ถ้าใครอยากจะซื้อด้วยเงินสดก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนคนที่ซื้อบ้านจัดสรรโดยการขอสินเชื่อ ด้วยเหตุว่าโครงการบ้านส่วนใหญ่มักจะกระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่นอื่น ๆ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนนำเงินเก็บออกมาซื้ออสังหาริมทรัพย์เก็บไว้ทำกำไรในอนาคต

2. อัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เท่ากับดอกเบี้ยธนาคาร
ถึงแม้ว่าดอกเบี้ยนโยบาย คืออัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารกลางประกาศให้ธนาคารและสถาบันการเงินนำไปใช้ แต่ในความจริงแล้วอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารใช้จะไม่เท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก แต่อย่างไรก็ตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารจะเป็นไปในทางเดียวกับการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เช่น หากมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้ต่ำลง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

3. อัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นตัวกำหนดดอกเบี้ยธนาคาร
สำหรับเรื่องแรกที่คนอยากมีบ้านต้องรู้ก่อนว่าดอกเบี้ยนโยบาย คืออัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่แบงก์ชาติหรือธนาคารกลางกำหนดขึ้นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง โดยของประเทศไทยจะมีกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ทำหน้าที่วิเคราะห์อัตราดอกเบี้ย ปรับเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้น รวมทั้งดูแลอัตราดอกเบี้ยอยู่ในกรอบของเงินเฟ้อไม่เกิน 3% ซึ่งหากในสภาวะที่เศรษฐกิจมีการเติบโตมากเกินไป อัตราเงินเฟ้อสูง และสินค้ามีราคาแพง ธนาคารแห่งประเทศไทยจะประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออมเงินและลดการใช้เงิน แต่หากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและมีเงินหมุนเวียนในระบบน้อย ธนาคารแห่งประเทศไทยจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยธนาคารเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายและกู้เงินมาใช้ลงทุนมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 3 เรื่องน่าสนใจดอกเบี้ยนโยบายที่คนอยากมีบ้านต้องรู้ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คือสิ่งสำคัญที่ควรทำความเข้าใจและนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจเมื่อต้องการซื้อบ้าน เช่น ในโครงการบ้านเดี่ยวเพียงเท่านี้ก็จะได้ทั้งบ้านที่ถูกใจและจ่ายดอกเบี้ยแบบสบายกระเป๋าแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คือ ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ดอก...ะโยชน์อะไร
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย คือ ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/ดอก...ะโยชน์อะไร
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม