ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รู้จักหลังคาบ้าน
Wed, 11 Nov 20, 13:00
Post: #1
รู้จักหลังคาบ้าน
หลังคาบ้านนั้นเปรียบกับปราการคุ้มครองบ้าน รังสิต ปทุม
ของเราเอาไว้ โดยหลังคาบ้านนั้นไม่ต่างจากสิ่งอื่นๆ โดยหลังคาที่ดีจะทำให้บ้านของเราน่าอยู่ ปัจจุบันหลังคาบ้านนั้นไม่มีกฎที่ผิดแผกหรือจำกัดว่าจะเลือกแบบใด การเลือกหลังคาบ้านใหม่จึงจะช่วยให้บ้านของเรานั้นตรงใจมากยิ่งขึ้น
1.หลังคาจั่ว
สำหรับแบบหลังคาแบบแรกคือหลังคาจั่ว จุดเด่นคือความทันสมัย และได้รับความนิยม มีรูปร่างลาดเอียง และทำให้อากาศไหลเวียนได้อย่างง่ายดาย ทำให้อากาศเย็นไหลเข้าบ้าน บ้านจึงระบายความร้อนได้ไม่ยากอย่างที่คิด อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศที่อากาศร้อนชื้น หากว่าวางทิศให้ดีก็ยังรับลมประจำฤดูกาลได้อย่างแน่นอน
2.หลังคาปั้นหยา
อีกหนึ่งแบบหลังคาที่มีคนชอบ โดยหลังคาปั้นหยานั้นจะมีด้านลาดสี่ด้าน มีชายคาที่ยืนออกไปปกคลุมตัวบ้าน จึงสามารถกันแดดและฝนได้ดีมาก โดยรูปทรงที่มั่นคงของหลังคาเหล่านี้จะทำให้มีความแข็งแรง แต่อย่างไรก็ดี การระบายอากาศอาจไม่ดีเท่ากับการระบายอากาศของหลังคาจั่วอีกด้วย ดังนั้นจึงจะต้องติดแผ่นฝ้าสำหรับระบายอากาศ หรือเว้นร่องฝ้าชายคา ทำให้การระบายอากาศเป็นเรื่องง่ายดายนั่นเอง
3.หลังคาบ้านมะนิลา
เป็นการผสมกันของทรงจั่วและทรงปั้นหยา โดยรูปทรงของทรงจั่วจะอยู่ที่ยอด ข้อดีของหลังคาแบบนี้ก็คือแข็งแรงอย่างมาก กันแดดและฝนได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ อีกืั้งยังเป็นหลังคาที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นอีกด้วย
4.หลังคาแบน
อีกหนึ่งทรงหลังคาที่หลายคนชอบมาก นั่นก็คือหลังคาที่ได้รับความนิยม โดยยิ่งหากเป็นทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮม ข้อดีของหลังคาแบบนี้ ก็คือแบบโมเดิร์น และเหมาะกับบ้านในเมืองใหญ่ โดยใช้หลังคาทำสิ่งอื่นได้ แต่อย่างไรก็ดี
หลังคาแบบนี้สะสมความร้อนเอาไว้ อาจจะร้อนกว่าบ้านแบบอื่นๆ
6.ทรงโมเดิร์น
อีกหนึ่งทรงหลังคาที่ได้รับความนิยม โดยจะลาดเอียงด้านหลัง ป้องกันความร้อนได้น้อย แต่อาจจะมีช่องระบายอากาศเพิ่มก็ได้ ก่อสร้างง่ายและเร็ว ราคาไม่แพง
7.ปีกผีเสื้อ
เป็นแบบเพิงหมาแหงนหันหลังชนกัน ตรงกลางลาดเอียงต่ำ ทันสมัย รับน้ำฝนได้ดี แต่เมื่อฝนตกหนักจะไม่เหมาะเพราะว่าจะรั่วซึมได้อีกด้วย
8.ทรงกลม
ไม่ค่อยมีเท่าไร เพราะก่อสร้างยาก และไม่สามารถใช้กระเบื้อง แต่โดดเด่นงดงามอย่างมากและต้องเป็นช่างเก่งๆ จึงจะทำได้นั่นเอง
จะเลือกหลังคาแบบใดดี
เมื่อเรารู้จกักโครงหลังคาแล้ว เราจะต้องดูว่าจะนำอะไรมาค้ำมุงหลังคาเพื่อให้รับน้ำหนักได้ดี เพื่อความแข็งแรงของบ้านของเรานั่นเอง

1. หลังคาบ้านโครงสร้างเหล็ก
ถือว่าได้รับความนิยมในยุคหลังอย่างมาก โดยการเลือกเหล็กนั้นจะทำให้บ้านทนทานไม่โดนปลวกกิน อีกทั้งยังมีการขึ้นรูปที่ดีและมีประสิทธิภาพอีกด้วย เป็นเหล็กหนาราวๆ 3 มิลลิเมตร เพราะว่าใช้กับกระเบื้องลอนคู่ได้ ขนาดหนาพอควร
หากว่าเลือกแบบสำเร็จรูป จะเบามาก มีการป้องกันสนิมมาแล้ว และมีการใช้คำนวณด้วยการวัดขนาดจากคอมพิวเตอร์นั่นเอง
2.หลังคาไม้
เป็นแบบดั้งเดิม และติดตั้งได้เองไม่เปลืองแรงจะใช้ช่างแบบใดก็ทำได้ แต่อย่างไรก็ดีควรเลือกไม้ทีมีคุณภาพ เพราะว่าจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องปลวกนั่นเอง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม