ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
หลักสำคัญของการทำงานเป้นทีม เพื่อความสุขในการทำงาน
Mon, 02 Nov 20, 22:29
Post: #1
หลักสำคัญของการทำงานเป้นทีม เพื่อความสุขในการทำงาน
[Image: ภาพ-thumbnail-และภาพเปิดคอนเทนต์-2000x1241.jpg]
การที่ได้ทำงานอย่างมีความสุข น่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายชีวิตของใครหลาย ๆ คน แต่ว่าการทำงานอย่างมีความสุขนั้นจำเป็นที่จะต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลัก ๆ ก็คือทีมเวิร์ค เพราะว่าการทำงานเป็นทีมอย่างรู้หลักการนั้นจะช่วยส่งผลทำให้เกิดบรรยากาศการทำงานที่ดีและเกิดมิตรภาพดี ๆ ขึ้นระหว่างสมาชิกในทีมได้ไม่ยาก

หลักการทำงานเป็นทีมที่สำคัญข้อหนึ่ง ก็คือ การที่คนในทีมเปิดใจยอมรับในตัวตนของผู้อื่น ว่าเขาคนนั้น ๆ มีบุคลิกลักษณะอุปนิสัยเฉพาะตัวอย่างไร เรียนรู้ว่าเขานั้นมีความถนัด หรือว่ามีจุดแข็งอะไรในตัวบ้าง เพื่อเป็นการจัดสรรและเติมเต็มให้ศักยภาพของทีมสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เมื่อทุกคนในทีมได้เปิดใจยอมรับในตัวตนของผู้อื่นพร้อม ๆ กัน นอกจากจะเกิดการเรียนรู้ซึ่งและกันของคนในทีมแล้ว ก็ยังส่งผลทำให้เกิดการทำความเข้าใจในระหว่างกันอีกด้วย ซึ่งก็จะก่อให้เกิดความสัมพันธภาพในทางบวก เช่น เมื่อทุกคนนั้นเข้าใจว่าสมาชิกคนหนึ่งในทีมเป็นคนที่พูดน้อยโดยธรรมชาติ จึงเลือกที่จะไม่ฝืนหรือบังคับให้เขาพูดมากขึ้น แต่จะใช้วิธีให้เวลาเขาได้ทำความคุ้นเคยกับทุกคนสักระยะหนึ่ง จนเมื่อรู้สึกคุ้นเคยกัน จากที่เคยพูดน้อยก็จะสามารถพูดกับสมาชิกในทีมได้อย่างไหลลื่น สามารถสื่อสารกันได้ดีขึ้น และมีความไว้วางใจกันมากขึ้น เป็นต้น

การสร้างทีมงานนั้นจะไม่ประสบผลสำเร็จเลย หากว่าสมาชิกในทีมต่างก็ไม่เปิดใจ ไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และไม่ยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล ที่สำคัญที่สุด หากสมาชิกในทีมไม่มุ่งหวังผลสำเร็จของงานเป็นที่หนึ่ง แต่กลับมุ่งหวังที่จะให้ตนเองเด่นที่สุด ได้หน้าที่สุด ก็ถือว่าไม่ใช่วิธีการทำงานเป็นทีมที่ถูกต้องและยังมีโอกาสที่จะได้ผลงานพัง ๆ หรือทีมพัง ๆ สูงมาก

การทำงานเป็นทีม นอกจากจะช่วยฝึกให้เราเป็นคนที่ใจกว้าง รู้จักทำความเข้าใจคนอื่น และสร้างบรรยากาศของการทำงานที่ดีได้แล้ว ข้อดีอีกหนึ่งอย่างที่จะส่งผลทำให้สมาชิกในทีมนั้นมีสุขภาพจิตดีขึ้น ก็คือ ความรู้สึกที่มั่นคงทางจิตใจ เนื่องจากว่าการทำงานร่วมกันเป็นทีมนั้นมักมีผู้นำและผู้ตาม ในแต่ละสถานการณ์ นั่นก็หมายความว่าเมื่อเกิดเหตุที่ผิดพลาดหรือเกิดปัญหาในงาน สมาชิกในทีมจะมีที่พึ่งและที่ปรึกษา ช่วยกันคิดหาทางแก้ไขอยู่เสมอ เมื่อทีมนั้นต้องการความช่วยเหลือหรือขอการสนับสนุนจากผู้บริหาร ก็มักที่จะได้รับการตอบสนองที่ดีกว่าการยื่นเสนอจากบุคคลคนเดียว นั่นก็หมายความว่า “ทีม” นั้นมีอำนาจในการต่อรองมากกว่า “บุคคล” จึงสามารถสร้างความมั่นคงทางจิตใจให้กับคนทำงานได้มากกว่า
[Image: 400px-Rs-group-logo.svg.png]
ปัจจุบันในหลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือว่าขนาดใหญ่ ต่างก็หันมาให้ความสำคัญกับทีมเวิร์คมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากการมองเห็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่ของการทำงานร่วมกันเป็นทีม ในขณะเดียวกัน หลายองค์กรก็ได้เริ่มแนวทางนี้มาก่อนแล้ว เช่น RS Group ซึ่งผู้บริหาร RS ก็ได้เลือกใช้แนวคิดของการทำงานร่วมกันเป็นทีม ในการบริหารงานมาอย่างยาวนานหลายปี จนกระทั่ง RS Group ได้กลายมาเป็นองค์กรชั้นนำที่หลาย ๆ คนหวังว่าจะได้ร่วมงานด้วยสักครั้งในชีวิต อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาร์เอสได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/ และหากคุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจ อยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สามารถสมัครงาน RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
หลักสำคัญของการทำงานเป้นทีม เพื่อความสุขในการทำงาน - Unyana - Mon, 02 Nov 20 22:29

กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  การสร้างการทำงานเป็นทีมที่ดี เพื่อความสุขในการทำงาน Unyana 0 2,218 Mon, 26 Oct 20 23:48
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม