ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
3 เรื่องสำคัญควรรู้เกี่ยวกับ วิธีกินยาคุม 28 เม็ด
Wed, 07 Oct 20, 20:16
Post: #1
3 เรื่องสำคัญควรรู้เกี่ยวกับ วิธีกินยาคุม 28 เม็ด
ต้องยอมรับว่าการคุมกำเนิดเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวสาว ๆ มากเลยนะคะ โดยวิธีคุมกำเนิดที่เป็นที่นิยมมาก ๆ ต้องยกให้กับวิธีกินยาคุม นั่นก็เพราะยาคุมกำเนิดหาซื้อง่าย ราคาประหยัด มีราคาให้เลือกหลากหลาย ไหนจะสะดวกสบาย เพราะสามารถซื้อกินได้ทันที และสำหรับสาว ๆ คนไหนที่กำลังวางแผนคุมกำเนิดด้วย วิธีกินยาคุม 28 เม็ด ลองมาดูกันนะคะว่าจะมีเรื่องสำคัญอะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อการคุมกำเนิดอย่างมั่นใจและปลอดภัยต่อร่างกายที่สุดค่ะ


[Image: contraceptive-pills_1150-13869.jpg?size=...1600404018]


1. ทานหมดแผงเมื่อไหร่ สามารถเริ่มแผงใหม่ได้ทันที
นับเป็นข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง วิธีกินยาคุม 28 เม็ด และวิธีกินยาคุมแบบ 21 เม็ด เลยนะคะ เพราะการกินยาคุมแบบ 21 เม็ด จะต้องหยุดกิน 7 วัน ก่อนเริ่มต้นกินยาคุมแผงใหม่ ในขณะที่คนที่กินยาคุมแบบ 28 เม็ด จะไม่ต้องเว้นระยะ 7 วัน หรือที่เรียกว่าระยะปลอดฮอร์โมน ดังนั้น เมื่อกินยาคุมจนหมดแผงแล้วก็สามารถเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ได้ทันที แม้ว่าเป็นช่วงที่ประจำเดือนจะยังไม่มาค่ะ

2. เมื่อลืมกินยาคุม ให้รีบกินทันทีที่นึกได้
เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสาว ๆ เชียวนะคะ สำหรับปัญหาลืมกินยาคุมกำเนิด โดยหากใครที่ลืม แนะนำให้กินยาคุมกำเนิดทันทีที่นึกได้ และกินยาเม็ดต่อไปในเวลาปกติ นั่นหมายความว่า วันนั้นจะเป็นวันที่สาว ๆ ต้องกินยาคุมกำเนิดจำนวน 2 เม็ด และแม้การลืมกินยาคุมกำเนิดจะเป็นเรื่องที่พบบ่อย และมีวิธีกินเพื่อชดเชยวันที่ลืม แต่ถึงอย่างนั้นแนะนำว่าอย่าลืมบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้การคุมกำเนิดไม่ได้ผลนั่นเองค่ะ

3. ยาคุมกำเนิด อาจส่งผลต่อร่างกายสาว ๆ ได้
สาว ๆ หลายคนเมื่อกินยาคุมกำเนิดแล้วอาจเกิดผลข้างเคียงตามมา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น อย่าเพิ่งกังวลใจไปนะคะ หากมีอาการเจ็บคัดเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนแรกของการกินยาคุมกำเนิด หรือช่วงที่กินยาคุม 2-3 แผงแรกเท่านั้นค่ะ แต่หากกินยาคุมไประยะหนึ่งแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้สาว ๆ เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมหรือรีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดจะดีกว่านะคะ

วิธีกินยาคุม 28 เม็ด ให้มีประสิทธิภาพที่สุด คือ การกินยาคุมต่อเนื่องทุกวัน ไม่ควรหลงลืมกินยาคุมกำเนิดบ่อย ๆ เพราะนอกจากจะทำให้การคุมกำเนิดไม่ได้ผลแล้ว อาจเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้อีกด้วย นอกจากนี้ สาว ๆ ควรกินยาคุมกำเนิดช่วงเวลาเดิมทุกวัน เช่น หากเลือกกินยาคุมช่วงก่อนนอน ก็ควรกินยาคุมเวลานั้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลลัพธ์การคุมกำเนิดอย่างมั่นใจ ปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเองค่ะ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  แนะนำ วิธีกินยาคุม กำเนิดที่ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด muthita 0 1,190 Wed, 29 Sep 21 01:54
ข้อความล่าสุด: muthita
  สาว ๆ ควรรู้ วิธีกินยาคุม รักษาสิวได้ผลจริงไหม Unyana 0 1,196 Thu, 05 Aug 21 22:37
ข้อความล่าสุด: Unyana
  คุมกำเนิดด้วย 4 วิธีกินยาคุม 28 เม็ด เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ muthita 0 1,615 Sat, 30 Jan 21 20:27
ข้อความล่าสุด: muthita

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม