ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ห่วงโซ่อาหาร
Mon, 24 Aug 20, 14:49
Post: #1
ห่วงโซ่อาหาร
ห่วงโซ่อาหาร

ห่วงโซ่อาหารอธิบายที่กินคนในป่า ทุกสิ่งจากที่อาศัยอยู่หนึ่งเซลล์สาหร่ายยักษ์ปลาวาฬสีน้ำเงิน S-ต้องการอาหารเพื่อความอยู่รอด ห่วงโซ่อาหารแต่ละห่วงเป็นเส้นทางที่เป็นไปได้ที่พลังงานและสารอาหารสามารถติดตามผ่านระบบนิเวศได้

ตัวอย่างเช่นหญ้าผลิตอาหารเองจากแสงแดด กระต่ายกินหญ้า สุนัขจิ้งจอกกินกระต่าย เมื่อสุนัขจิ้งจอกตายแบคทีเรียจะสลายร่างของมันและส่งคืนสู่ดินเพื่อให้สารอาหารแก่พืชเช่นหญ้า

แน่นอนว่าสัตว์หลายชนิดกินหญ้าและกระต่ายสามารถกินพืชอื่น ๆ ได้นอกจากหญ้า ในทางกลับกันสุนัขจิ้งจอกสามารถกินสัตว์และพืชได้หลายประเภท สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดสามารถเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อาหารหลายชนิด ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกันและทับซ้อนกันโซ่อาหารในระบบนิเวศทำขึ้นเว็บอาหาร

ระดับชั้น

อาหารสิ่งมีชีวิตในห่วงโซ่อาหารแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ที่เรียกว่าระดับโภชนาการ s พูดประมาณระดับเหล่านี้จะแบ่งออกเป็นโปรดิวเซอร์ s (ระดับแรกโภชนา) ผู้บริโภค s (ที่สองสามและสี่ระดับโภชนา) และย่อยสลาย s

ผู้ผลิตหรือที่เรียกว่าautotrophทำอาหารเอง พวกเขาสร้างเป็นระดับแรกของห่วงโซ่อาหารทุกแห่ง Autotrophs มักเป็นพืชหรือสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว autotrophs เกือบทั้งหมดใช้กระบวนการที่เรียกว่าการสังเคราะห์ด้วยแสงเพื่อสร้าง "อาหาร" (สารอาหารที่เรียกว่ากลูโคส ) จากแสงแดดคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ

พืชเป็นประเภทของ autotroph ที่คุ้นเคยมากที่สุด แต่ยังมีอีกหลายชนิด สาหร่ายซึ่งมีรูปร่างใหญ่ขึ้นเรียกว่าสาหร่ายทะเลเป็นออโตโทรฟิก แพลงก์ตอนพืชสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรก็เป็นออโตโทรฟเช่นกัน แบคทีเรียบางชนิดเป็นออโตโทรฟ ตัวอย่างเช่นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่จะใช้กำมะถันสารประกอบในการผลิตอาหารของตัวเอง กระบวนการนี้เรียกว่าchemosynthesis

ระดับโภชนาการที่สองประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตที่กินผู้ผลิต เหล่านี้เรียกว่าผู้บริโภคหลัก s หรือมังสวิรัติ s กวางเต่าและนกหลายชนิดเป็นสัตว์กินพืช ผู้บริโภครองกินสัตว์กินพืช ผู้บริโภคระดับตติยภูมิกินผู้บริโภครอง อาจมีผู้บริโภคหลายระดับก่อนที่เครือข่ายจะมาถึงนักล่าอันดับต้น ๆ ในที่สุด นักล่าอันดับต้นๆ หรือที่เรียกว่าapex predator s กินผู้บริโภครายอื่น

ผู้บริโภคอาจเป็นสัตว์กินเนื้อ (สัตว์ที่กินสัตว์อื่น) หรือสัตว์กินพืชทุกชนิดs (สัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์) Omnivores เช่นเดียวกับคนบริโภคอาหารหลายประเภท ผู้คนกินพืชเช่นผักและผลไม้ เรายังกินสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่นเนื้อนมและไข่ เรากินเชื้อราเช่นเห็ด นอกจากนี้เรายังกินสาหร่ายในสาหร่ายที่กินได้เช่นโนริ (ใช้ห่อซูชิม้วน) และผักกาดทะเล (ใช้ในสลัด)

Detritivore s และตัวย่อยสลายเป็นส่วนสุดท้ายของห่วงโซ่อาหาร Detritivores เป็นสิ่งมีชีวิตที่กินซากพืชและสัตว์ที่ไม่มีชีวิต ตัวอย่างเช่นของกินของเน่าเช่นแร้งกินสัตว์ที่ตายแล้ว ด้วงมูลสัตว์กินอุจจาระ

ผู้ย่อยสลายเช่นเชื้อราและแบคทีเรียทำให้ห่วงโซ่อาหารสมบูรณ์ พวกเขาเปลี่ยนของเสียอินทรีย์เช่นซากพืชที่เน่าเปื่อยเป็นวัสดุอนินทรีย์เช่นดินที่อุดมด้วยสารอาหาร ผู้ย่อยสลายทำให้วงจรชีวิตสมบูรณ์โดยคืนสารอาหารให้กับดินหรือมหาสมุทรเพื่อใช้โดย autotrophs นี่เป็นการเริ่มต้นห่วงโซ่อาหารใหม่ทั้งหมด

ห่วงโซ่อาหาร

แหล่งที่อยู่และระบบนิเวศที่แตกต่างกันทำให้เกิดห่วงโซ่อาหารที่เป็นไปได้มากมายที่ประกอบกันเป็นสายใยอาหาร
ในห่วงโซ่อาหารทะเลหนึ่งในสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่เรียกว่าแพลงก์ตอนพืชให้อาหารสำหรับกุ้งที่เรียกว่าเล็ก ๆ ที่เคย Krill เป็นแหล่งอาหารหลักสำหรับวาฬสีน้ำเงินซึ่งเป็นสัตว์ในระดับโภชนาการที่สาม

ในระบบนิเวศทุ่งหญ้าตั๊กแตนอาจกินหญ้าซึ่งเป็นผู้ผลิต ตั๊กแตนอาจถูกหนูกินซึ่งจะถูกงูกิน ในที่สุดเหยี่ยวซึ่งเป็นนักล่าปลายแหลมก็บินโฉบลงและฉกงูขึ้นมา

ในบ่อออโตโทรฟอาจเป็นสาหร่าย ยุงตัวอ่อนกินสาหร่ายและจากนั้นบางทีอาจจะเป็นตัวอ่อนแมลงปอกินยุงหนุ่ม ตัวอ่อนของแมลงปอกลายเป็นอาหารของปลาซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยสำหรับแรคคูน

สนับสนุนโดย ดูหนังออนไลน์
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม