ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
GPS Real Time คืออะไรและมีประโยชน์อะไรบ้าง
Wed, 12 Aug 20, 15:38
Post: #1
GPS Real Time คืออะไรและมีประโยชน์อะไรบ้าง
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันพัฒนาไปรวดเร็วมาก ดังจะเห็นได้จากอุปกรณ์การสื่อสารในปัจจุบันที่ไม่เพียงแต่จะใช้แค่โทรคุยกันเท่านั้น ยังมีความสามารถอีกหลาย ๆ อย่าง เช่น การใช้งานแทนคอมพิวเตอร์, โทรทัศน์, วิทยุหรือแม้แต่เครื่องติดตามแบบที่ติดตั้งในรถยนต์ นั่นคือ GPS นั่นเอง ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ดีขึ้นทำให้มีการพัฒนา GPS Real Time ขึ้นมาเพื่อสามารถตอบสนองการใช้งานของคนในปัจจุบันได้ นั่นก็คือการตรวจติดตามระบบ GPS เมื่อใดก็ได้ที่มีการร้องขอโดยไม่จำเป็นจะต้องรออีกต่อไป เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสที่หน้าจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชั่น ก็จะสามารถเข้าใช้งานได้ทันที ว่าแต่การทำงานของสิ่งที่กล่าวมานี้มันคืออะไรและมีประโยชน์อะไรบ้าง ลองติดตามในหัวข้อถัดไปได้เลย




มีการทำงานอย่างไร

การทำงานของระบบ GPS Real Time จะมีส่วนประกอบอยู่แค่ 2 ส่วนนั่นคือตัวอุปกรณ์ GPS Tracking และ Server ที่ใช้รับข้อมูลจาก GPS Tracking

เมื่อมีการทำงานตัว GPS Tracking จะทำการรับสัญญาณจากดาวเทียมและบอกพิกัด เพื่อบันทึกข้อมูลที่มีการเคลื่อนไหว จากนั้นจะส่งข้อมูลไปยัง Server แล้วทำการชี้บงตำแหน่งบนแผนที่แล้วนำไปประมวลผลลงโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่เขียนขึ้นมาลองรับการทำงานของ GPS Real Time ผู้ใช้งานก็จะสามารถเปิดดูเพื่อตรวจสอบสถานะของรถยนต์ที่มีการติดตั้ง GPS นี้ หรือดูรายงานต่าง ๆ ได้ ซึ่งการคำนวณตำแหน่งของ GPS ถ้าให้เกิดความแม่นยำจริง ๆ จะต้องใช้การคำนวณของดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นกับสถานที่ที่นำรถไปจอดด้วย เช่น ลานจอดรถชั้นใต้ดินก็จะทำให้การรับสัญญาณลดน้อยลง ยกเว้นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเข้าไปติดตั้งตัว Receivers เพื่อขยายสัญญาณให้ ก็จะสามารถใช้งาน GPS Real Time ได้แบบสัญญาณไม่ติดขัดอีกต่อไป

ซึ่งในปัจจุบัน ระบบ GPS มีผู้ให้บริการที่หลากหลาย มีการพัฒนาหน้าตาโปรแกรมให้สวยงามน่าใช้ บางรายสามารถเรียกใช้งานผ่านหน้าเว็บแอปพลิเคชัน ส่วนที่มีการพัฒนาขึ้นมาอีกหน่อยก็จะเรียกดูผ่านทาง แอปพลิเคชันในมือถือ เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบ GPS Real Time สามารถ download และติดตั้งได้เองเพียงแค่มี User, Password กับทางผู้ให้บริการนั้น โดยจะสามารถดูได้แบบปัจจุบันทันที หรือจะสามารถเลือกดูข้อมูลแบบย้อนหลังก็ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการใช้งานที่เลือกไว้ หรือ GPS บางรุ่นสามารถถอดหน่วยความจำ (Memory Card) ออกมาเปิดดูผ่านคอมพิวเตอร์ได้ และที่สำคัญการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป  ส่วนในภาคธุรกิจเองอาจจะต้องไปเลือกฟังก์ชันที่เหมาะสมกับการใช้งานเพิ่ม เช่น ระบบกล้องวงจรปิด, ระบบลำโพงและไมโครโฟน, เซนเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำมัน, ชุดคำสั่งพิเศษในการดับการทำงานของเครื่องยนต์ เป็นต้น ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมไม่มากก็น้อย

แล้วจะเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวว่านักท่องเที่ยวใช้งานระบบ GPS แล้วขับรถตกถนน หรือหลงทางบ้างนั่นเพราะในอดีตการอัปเดทข้อมูลของแผนที่การใช้งานยังไม่รวดเร็วพอ หากเทียบกับปัจจุบันแล้วมีการนำเทคโนโลยี 4G มาใช้งานเพิ่มทำให้การอัปเดทข้อมูลมีความรวดเร็วมากขึ้น ถึงกระนั้นก็ขึ้นอยู่กับเครือข่ายการใช้งานในขณะนั้นว่ามีสัญญาณหรือไม่ และมีคนใช้งานในพื้นที่มากน้อยเพียงใด อาจจะไม่การันตีได้เต็ม 100% แต่ก็สามารถเชื่อมั่นได้มากกว่า 95% ว่ากันว่า ณ เวลานี้สามารถคำนวณพิกัดการใช้งานไม่น่าจะเกิน 3 เมตร ยกเว้นในเส้นทางที่เป็นภูเขาที่มีการเดินทางทั้งทางราบและแนวดิ่ง จึงทำให้อาจมีความคลาดเคลื่อนได้มากถึง 20 – 30 เมตรเลยที่เดียว แต่ก็สามารถยอมรับได้เพราะระยะทางแค่นั้นไม่ไกลจากพิกัดมากนัก

แม้ระบบ GPS จะมีความน่าเชื่อถือได้มากแต่ด้วยลักษณะพื้นที่ ที่มีอาคารสูง, ต้นไม้ใหญ่ หรือป่าเขา สัญญาณที่ได้รับอาจจะขาดหายไปบ้าง หรือสัญญาณไม่ชัดเจน และอีกส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีสัญญาณ GPS ต่ำหรือไม่มีเลยทำให้การใช้งานไม่มีประสิทธิภาพได้เลย

ประโยชน์ของ GPS แบบ Real Time

เมื่อได้รับรู้ถึงคุณสมบัติและความสามารถของระบบ GPS แล้ว ทำให้มีผู้ผลิตอุปกรณ์ออกมารองรับการใช้งานต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบทั้งด้านการออกกำลังกาย การเดินทางและขนส่ง หรือแม้แต่การเกษตรกรรม ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาติดตามตัว, เครื่องวัดพิกัดและความเร็วของจักรยาน, รถไถนาไร้คนขับ, โดรนพ่นยาฆ่าแมลงไร้คนบังคับ และรถบรรทุกขนส่ง จะเห็นได้ว่ามีการนำเทคโนโลยี GPS Real Time มาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ และราคาที่ไม่แพงมากนักเหมือนในอดีต ทำให้แม้แต่ภาครัฐเอง ก็ออกกฎหมายมาบังคับใช้ เพราะเล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการที่รถบรรทุกขนส่งทุกคันติดตั้งระบบ GPS เพื่อใช้ในการติดตามผลการขับขี่และรายงานถึงพฤติกรรมของผู้ขับขี่เองว่ามีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุในอนาคตหรือไม่ หรือแม้แต่การควบคุมความเร็วของรถบรรทุกขนส่งเอง

ประโยชน์อีกอย่างสำหรับอุปกรณ์ GPS  นี้คือนอกจากจะใช้ติดตามรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมได้แล้วยังสามารถใช้งานร่วมกับนักสืบ หรือการติดตามบุคคล ที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือผ่านระบบ GPS เพื่อสามารถดูได้ว่าขณะนั้นกำลังอยู่ที่ไหน สถานที่อะไร แม้จะอยู่คนละพื้นที่หรือต่างประเทศก็ตาม

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะเลือกใช้ GPS Real Time ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อความเบื้องต้นที่กล่าวมาอาจจะทำให้ช่วยผู้ที่กำลังลังเลในการตัดสินใจใช้ระบบ GPS ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับที่จะใช้ติดตั้งในรถยนต์ เพราะนอกจากจะใช้ในการติดตามและป้องกันรถที่ท่านรักแล้ว ยังสามารถบอกการเคลื่อนไหวของคนในครอบครัวที่ใช้รถไปทำธุระในที่ห่างไกลว่าปกติหรือไม่ หรือรถเสียระหว่างการเดินทางก็สามารถรู้ตำแหน่งของรถและแจ้งให้ศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้เคียงไปให้การช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วจึงอยากสนับสนุนให้ทุกคนหันมาใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ เพราะมีประโยชน์อย่างมาก  สามารถติดตามบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่..
บอลพรุ่งนี้
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  Finest Сasual Dating - Real-life Females livequranforki 0 53 Sat, 09 Mar 24 23:08
ข้อความล่าสุด: livequranforki
  Unsurpassed Сasual Dating Real Women dannybarbar 0 78 Thu, 22 Feb 24 22:56
ข้อความล่าสุด: dannybarbar
  Real Time Monitoring คืออะไร?​ สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร Jenniee 0 314 Tue, 21 Mar 23 13:47
ข้อความล่าสุด: Jenniee
  Fury vs Wilder 3: Date, fight time, odds, TV, live stream theentertainer 0 1,253 Wed, 07 Jul 21 17:19
ข้อความล่าสุด: theentertainer
  ส.การตลาดฯ จัดหลักสูตร “การตลาดนาทีวิกฤติ” (Marketing in Tough Time) reporter 0 3,612 Wed, 25 Nov 15 15:42
ข้อความล่าสุด: reporter
  หลักสูตร “การตลาดนาทีวิกฤติ”(Marketing in Tough Time) reporter 0 3,849 Tue, 03 Jun 14 16:26
ข้อความล่าสุด: reporter

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม