ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ดนตรีกับที่อยู่อาศัย ช่วยเติมเต็มความสุขให้การใช้ชีวิต
Fri, 15 May 20, 14:34
Post: #1
ดนตรีกับที่อยู่อาศัย ช่วยเติมเต็มความสุขให้การใช้ชีวิต
เวลาที่เราได้ฟังเสียงดนตรี นอกจากจะชว่ยให้รู้สึกสนุกสนาน หรือมีอารมณ์ร่วมแล้วยังช่วยให้เราผ่อนคลาย กระตุ้นอารมณ์บวกให้กับร่างกายด้วย ไม่ว่าเราจะชอบฟังป๊อบ ร็อค ฮิปฮิปหรือแบบใดก็ตาม เพลงโปรดต่างกระตุ้นผลลัพท์แบบบวกๆ ให้กับเรา และทราบมั้ยคะว่า ดนตรียังมีผลกระทบทางบวกต่อสมองคนเราอีกหลายๆ อย่างเลยทีเดียว ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ วันนี้ Nirvana Beyond จึงนำบทความเกี่ยวกับดนตรีมาฝากกัน
5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดันตรี และประโยชน์ของดนตรีต่อร่างกาย
1. ดนตรีเครื่องมือจัดการอารมณ์
เชื่อว่าเราคงได้ยินเรื่องของการฟังดนตรีแล้วมีความสุขกันมาไม่น้อยแล้ว เพราะดนตรี ช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง เซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองหรือฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยทำให้รู้สึกจิตใจสงบ ลดความเครียด ไม่ใช่แค่ความสุข และนอกจากนี้ดนตรียังช่วยสร้างความหวังและความมั่นใจแม้ในวันที่เกิดเรื่องแย่ๆ โดยมีการทำการทดลองพบว่า ผู้ที่รู้สึกแย่เมื่อฟังเพลงแล้วช่วยเรียกความมั่นใจกลับมาได้ไม่น้อย
2. ดนตรีกระตุ้นพลังทำงานและความคิดสร้างสรรค์
เราจะทำงานได้ดีเมื่อเรารู้สึกดี ผลงานเราจะดีขึ้นตาม โดยภาวะที่เพอร์เฟคท์ที่สุดในการทำงานของสมอง คือ ตรงกลางระหว่างความรู้สึกผ่อนคลายและความรู้สึกตื่นเต้น และดนตรีสามารถทำให้เราอยู่ในภาวะนี้ได้อีกด้วยนะ
3. ดนตรีช่วยทบทวนความจำได้ดี
การฟังเพลงยังอาจช่วยให้เกิดการระลึกความจำตามลำดับ (Serial Recall) ซึ่งสำคัญต่อการเรียนรู้ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลความทรงจำเก่าๆ เห็นได้แม้ในกลุ่มผู้ป่วยเกี่ยวกับสมองเช่น ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ที่เสียการรับรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีข้อพิสูจน์ผ่านผลในการแสกนสมองระหว่างเปิดเพลงในช่วงที่ผู้ป่วยอยู่ในวัยยี่สิบกลางๆ
แม้จะช่วยให้เราระลึกความจำได้ แต่บางทีการฟังเพลงไประหว่างทำอะไรสักอย่างก็อาจจะทำให้เราเสียสมาธิได้เช่นกัน ต้องลองดูนะ

4. ดนตรีบรรเทาความเจ็บปวดและเมื่อยล้าทางกาย
การฟังเพลงระหว่างออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้กระฉับกระเฉงไปตามทำนองแล้ว ยังดึงความสนใจเราออกจากความเหนื่อยล้า ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และ ดนตรี ยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้จริง โดยคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดจะมีความต้องการยาแก้ปวดน้อย โดยมีการทดสอบกับผู้ที่เผชิญกับอาการปวดเรื้อรัง พบว่ามีความรู้สึกเจ็บปวดน้อยลง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเมื่อฟังเพลง เนื่องจากสมองจะผลิตสารเคมีที่ชื่อว่า โอปิออยด์ ที่เป็นเสมือนยาระงับปวดในร่างกาย หรืออาจจะเพราะดนตรีช่วยดึงความสนใจของเราออกจากความเจ็บปวดก็เป็นได้
5. ฟังดนตรีแนวไหนดีที่สุด
ที่จริงไม่ได้มีกำหนดว่าเพลงแบบไหนจะดีที่สุด เพียงเลือกเพลงที่เราชื่นชอบ เพลงที่โดนใจย่อมให้ผลลัพธ์เชิงบวกมากที่สุด หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวบทความเกี่ยวกับเพลง Mozart Effect ซึ่งมีหลายวิจัยพยายามพิสูจน์ และพบว่า “ดนตรีที่ดีที่สุดและส่งผลบวกๆ ให้แก่เรามากที่สุดคือ แนวดนตรีที่เราชอบนั่นเอง”เพลงที่ส่งผลต่อการเชื่อมโยงเส้นประสาทในสมองนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ไม่ใช่แนวเพลงใดแนวเพลงหนึ่ง จากการทดสอบกลุ่มคนที่ฟังเพลงในขณะทำงาน พบว่าผู้ที่เลือกเพลงในระหว่างการทำงานได้เองนั้น ทำงานได้เยอะขึ้นและดีกว่ากลุ่มคนที่ไม่สามารถเลือกเพลงเองได้
Nirvana Beyond เข้าใจถึงดนตรีเป็นหนึ่งในรายละเอียดในการใช้ชีวิตที่มีความสุข บ้านของเราจึงมาพร้อมเครื่องเสียงและอุปกรณ์ควบคุมเพลงในแต่ละห้อง เพื่อให้การได้ใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันถูกเติมเต็มด้วยดนตรีมากยิ่งขึ้น


ไฟล์แนบ รูปภาพ
   
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม