ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ที่มาและประวัติของฟุตซอล
Wed, 08 Apr 20, 11:09
Post: #1
ที่มาและประวัติของฟุตซอล
ที่มาและประวัติของฟุตซอล
[Image: 6Fwh]

ฟุตซอล (หรือเรียกอีกอย่างว่าfútsalหรือ footsal) เป็นตัวแปรของสมาคมฟุตบอลที่เล่นในสนามที่ยากกว่าสนามฟุตบอลเล็ก ๆ และส่วนใหญ่ภายในอาคาร มันมีความคล้ายคลึงกับฟุตบอลห้าต่อด้าน

ฟุตซอลมีการเล่นระหว่างสองทีมโดยมีผู้เล่นห้าคนแต่ละคนหนึ่งในนั้นคือผู้รักษาประตู อนุญาตการแทนที่แบบไม่ จำกัด ไม่เหมือนกับเกมฟุตบอลในร่มรูปแบบอื่น ๆ เกมนี้เล่นบนพื้นผิวสนามแข็งโดยมีเส้นคั่น ไม่ใช้ผนังหรือกระดาน ฟุตซอลยังเล่นกับลูกบอลที่มีขนาดเล็กลงยากขึ้นและเด้งต่ำ พื้นผิวลูกและกฎร่วมกันสนับสนุนการควบคุมบอลและผ่านในพื้นที่ขนาดเล็ก เกม "เน้นคือการปรับตัวความคิดสร้างสรรค์และเทคนิค"
ฟุตซอลมาจากสเปน fútbol sala หรือfútbol de salónและจากโปรตุเกส futebol de salão คำนี้แปลโดยทั่วไปว่า "ฟุตบอลในร่ม" แต่มีการแปลตามตัวอักษรมากกว่านี้คือ ในระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งที่สองที่จัดขึ้นที่กรุงมาดริดในปี 1985 มีการใช้ชื่อภาษาสเปนfútbol sala ตั้งแต่นั้นมาชื่ออื่น ๆ ก็ได้เปลี่ยนเป็นฟุตซอลอย่างเป็นทางการและต่างประเทศ การตั้งชื่อเกิดจากข้อพิพาทระหว่าง FIFUSA (ผู้บุกเบิก AMF) และ FIFA ในชื่อfútbolทำให้ FIFUSA ได้จดทะเบียนคำว่า fut-sal ในปี 1985 (มาดริด, สเปน) ตั้งแต่นั้นมาฟีฟ่าก็เริ่มใช้คำว่าฟุตซอล ชื่อนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาอิตาลีว่า calcio a 5 (ตัวอักษร 5-a-side football) หรือ sala ฟุตบอลและ French เป็น football de salle
"ฟุตซอล" เริ่มขึ้นในปี 2473 เมื่อ Juan Carlos Ceriani [fr] ครูในมอนเตวิเดโออุรุกวัยสร้างฟุตบอลในร่มเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจใน YMCAs รุ่นกีฬาใหม่นี้ได้รับการพัฒนาเพื่อเล่นในสนามบาสเก็ตบอล [5] ] และหนังสือกฎได้รับการตีพิมพ์ในเดือนกันยายน 2476 ฟุตบอลได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศและหลังจากอุรุกวัยชนะฟุตบอลโลก 1930 และเหรียญทองในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2467 และ 2471 มันดึงดูดนักปฏิบัติมากยิ่งขึ้น เป้าหมายของ Ceriani คือการสร้างเกมทีมที่สามารถเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ก็คล้ายกับฟุตบอล
นำเสนอบทความรู้โดย https://baccarat99th.com/
เว็บบาคาร่าออนไลน์ที่นิยมในไทย

Ceriani เขียนหนังสือกฎเอาตัวอย่างของหลักการฟุตบอล (ความเป็นไปได้ที่จะสัมผัสลูกบอลกับทุกส่วนของร่างกายยกเว้นมือ) และเขาก็เอากฎจากกีฬาอื่น ๆ เช่น: จากบาสเกตบอลจำนวนผู้เล่นทีม ( ห้า) และระยะเวลาของเกม (40 นาทีจริง); จากโปโลน้ำกฎเกี่ยวกับผู้รักษาประตู; แฮนด์บอลของทีมสำหรับสนามและขนาดเป้าหมาย

YMCA แพร่กระจายเกมทันทีทั่วทั้งอเมริกาใต้ ทุกคนเล่นได้อย่างง่ายดายทุกที่และทุกสภาพอากาศโดยไม่ต้องลำบากช่วยให้ผู้เล่นอยู่ในรูปทรงตลอดทั้งปี ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้João Lotufo ชาวบราซิลนำเกมนี้มาสู่ประเทศของเขาและปรับให้เข้ากับความต้องการของร่างกายพลศึกษา

เริ่มแรกกฎไม่เหมือนกัน 2499 ในกฎที่แก้ไขโดย Habib Maphuz และลูอิสซะเดอ Oliveira เฟอร์นันเดสใน YMCA ของSãoเปาโลบราซิลเพื่อให้ผู้อาวุโสในการแข่งขันลูอิสเดอโอลิเวียร่าเขียนหนังสือกฎแห่ง Fuitsal 2499 ใน ในระดับสากล

2508 ในConfederación Sudamericana เดอFútbolเดอSalón [pt] (อเมริกาใต้ฟุตซอลสมาพันธ์) ถูกสร้างขึ้นประกอบด้วยอุรุกวัยปารากวัยเปรูอาร์เจนตินาและบราซิล

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการจัดการแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร มันดึงดูดความสนใจในสื่ออเมริกาใต้ซึ่งเริ่มติดตามฟุตซอลเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเป็นนักข่าวJoséAntônioInglêzที่มีส่วนช่วยในการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเกมเช่นเดียวกับการได้รับการยกย่องในฐานะชายผู้สร้างชื่อ "ฟุตซอล" เพื่อกำหนดกีฬา

จาก FIFUSA ถึง AMF
กีฬาเริ่มแพร่กระจายไปทั่วอเมริกาใต้และความนิยมของมันทำให้มั่นใจว่ามีการจัดตั้งองค์กรปกครองในเซาเปาโลในปี 1971 ภายใต้ชื่อFederación Internacional de Fútbol de Salón (FIFUSA) ฟีฟ่าในขั้นต้นประกอบด้วยอาร์เจนตินาโบลิเวียบราซิลปารากวัยเปรูโปรตุเกสและอุรุกวัยพร้อมกับชิงแชมป์โลก สถาบันใหม่นับ 32 ประเทศที่เข้าร่วมและประธานาธิบดีคนแรกคือJoão Havelange โดยเลขาธิการ Luiz Gonzaga de Oliveira ในปี 1975 หัวหน้าของสหพันธ์ส่งต่อไปยัง FIFA และในปี 1980 Januário D'Alessio Neto ได้รับเลือกให้ทำงานเพื่อทำให้กีฬานี้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

การแข่งขัน FIFUSA World Championships ครั้งแรกจัดขึ้นที่เมืองเซาเปาโลประเทศบราซิลในปีพ. ศ. 2525 โดยมีทีมชาวบราซิลเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกับปารากวัยต่อหน้าผู้ชม 12,000 คนโดยมีอุรุกวัยเป็นอันดับสาม จากนั้นสหพันธ์ก็เริ่มทำงานเพื่อนำงานใหญ่มาสู่ยุโรป ในปีพ. ศ. 2528 การแข่งขันฟุตซอลเวิลด์คัพครั้งที่สองจัดขึ้นที่กรุงมาดริดประเทศสเปนซึ่งทีมบราซิลชนะได้อีกครั้ง เหตุการณ์นี้ประสบความสำเร็จด้วยความสนใจของสื่อเป็นอย่างมากและได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้ชมขอบคุณสถานีโทรทัศน์ของสเปนที่ถ่ายทำเหตุการณ์

ในปี 1985 โจเซฟแบลตเตอร์ในเวลานั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฟุตบอลฟีฟ่าคิดว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมในการขยายอิทธิพลและดังนั้นจึงจัดการกับฟุตบอลในร่ม รู้ว่าประธานสหพันธ์João Havelange เป็นหัวหน้าของ FIFUSA จากปี 1971 ถึงปี 1974 ชาวสวิสตัดสินใจที่จะอัญเชิญชาวบราซิลในโลกที่ปกครองรัฐฟุตซอลในบราซิลที่น่าประหลาดใจรัฐสภาโหวตต่อต้านการรวมกัน เนื่องจากข้อพิพาทระหว่าง FIFA และ FIFUSA ในชื่อfútbolทำให้ FIFUSA ได้จดทะเบียนคำว่า fut-sal ในปี 1985 (มาดริด, สเปน)

FIFA ต้องการส่งเสริมและเผยแพร่ฟุตบอลในร่มของตนเองซึ่งแตกต่างจากต้นฉบับดั้งเดิมที่เล่นในประเทศอเมริกาใต้ แต่พวกเขาไม่สามารถตกลงกับ FIFUSA ในการประชุม Rio de Janeiro ในปี 1989

ในวันที่ 2 พฤษภาคม 1990 สหพันธ์ชาวบราซิลก็แยกตัวออกจาก FIFUSA และในวันที่ 25 กันยายนเหตุการณ์ในโบโกตา อาร์เจนตินาเวเนซุเอลาคอสตาริก้าเปอร์โตริโกโบลิเวียเอกวาดอร์เนเธอร์แลนด์แอนทิลลิสอารูบาและแคนาดา

การประชุมที่จัดขึ้นในกัวเตมาลาในปี 2000 ระหว่างสมาชิกของ PANAFUTSAL และ FIFA มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขข้อพิพาทระหว่างทั้งสองสถาบันและความสำเร็จของฟุตซอลในรุ่นบริสุทธิ์ที่ตื่นเต้นมากมายในอเมริกาใต้ อย่างไรก็ตามการลงนามในพิธีสารไม่ได้ถูกดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม FIFA ยังคงส่งเสริมฟุตซอลรุ่นต่อไป ดังนั้น PANAFUTSAL จึงตัดสินใจสร้างโลกใหม่
ความยาวของสนาม [10]
ขั้นต่ำ 25 m × 16 m (82 ft × 52 ft), สูงสุด 42 m × 25 m (138 ft × 82 ft)
ลูกบอล
ขนาด 4 เส้นรอบวง 62–64 ซม. (24–25 นิ้ว) น้ำหนักระหว่าง 400–440 กรัม (14–16 ออนซ์) ตอนเริ่มเกม ลดลงจากความสูง 2 ม. (6 ฟุต 7 นิ้ว) การเด้งแรกจะต้องไม่ต่ำกว่า 50 ซม. (20 นิ้ว) หรือมากกว่า 65 ซม. (26 นิ้ว) [11]
เวลา
มีสองช่วงเวลา 20 นาทีโดยมีเวลาหยุดทุกลูกที่ตาย ระหว่างสองช่วงเวลานั้นมีเวลาพัก 15 นาที แต่ละทีมอาจใช้การหมดเวลาหนึ่งครั้งต่อครึ่งซึ่งใช้เวลาหนึ่งนาที ลีกและทัวร์นาเมนต์ที่ต่ำกว่าบางรายการใช้ระยะเวลา 24 นาทีโดยมีเวลาทำงาน
จำนวนผู้เล่น
มีผู้เล่นห้าคนสำหรับแต่ละทีมในสนามหนึ่งในนั้นเป็นผู้รักษาประตูและผู้เล่นสูงสุด 12 คนที่สามารถใช้ในการแข่งขันแต่ละครั้ง การทดแทนไม่ จำกัด และในทันที
กติกา
การเตะโทษโดยตรงทั้งหมดจะนับเป็นการฟาล์วสะสม การเตะโทษโดยตรงนั้นจะมอบให้สำหรับการเตะการสะดุดการชาร์จการกระโดดการผลักการกระแทกการจัดการการถือครองการถ่มน้ำลายและการจัดการโดยเจตนา ลูกฟรีคิกทางอ้อมเช่นการเล่นที่อันตรายและกีดขวางจะไม่นับเป็นการฟาล์วสะสม ผู้ตัดสินจะเตือนทีมเมื่อพวกเขาทำฟาล์วครั้งที่ห้าในครึ่งเวลา
การ์ด
สามารถแสดงความระมัดระวังสำหรับพฤติกรรมที่ไม่ได้รับคำสั่งคัดค้านความล้มเหลวในการเคารพระยะทางในการรีสตาร์ทการรีสตาร์ทล่าช้ามากเกินไปการละเมิดถาวรหรือการป้อน / ออกจากสนามการเล่นอย่างไม่ถูกต้อง ผู้เล่นหรือผู้เล่นสำรองสามารถถูกส่งออกไปสำหรับการเล่นผิดกติกาการใช้ความรุนแรงการถ่มน้ำลายการปฏิเสธโอกาสในการทำประตูที่ชัดเจนภาษาที่ไม่เหมาะสมและได้รับคำเตือนครั้งที่สองอย่างผิดกฎหมาย ผู้เล่นที่ถูกส่งออกจะถูกไล่ออกจากเกมและทีมของพวกเขาจะต้องเล่นสั้น ๆ เป็นเวลาสองนาทีหรือจนกว่าทีมอื่นจะทำประตู
ฟรีคิก
นำมาจากจุดที่มีการละเมิดหรือบนเส้นเขตโทษที่ใกล้ที่สุดกับการละเมิด (ทางอ้อมเท่านั้น) ฝ่ายตรงข้ามทั้งหมดต้องอยู่ห่างจากลูกบอลอย่างน้อย 5 ม. (16 ฟุต) การเตะจะต้องดำเนินการภายในสี่วินาทีหรือการเตะโดยอ้อมจะมอบให้กับทีมอื่น
เตะจากจุดโทษที่สอง
มอบให้เมื่อทีมใดทีมหนึ่งทำฟาล์ว 6 ครั้งหรือมากกว่านั้นในครึ่งเดียว จุดโทษที่สองคือ 10 เมตร (33 ฟุต) จากประตูฝ่ายตรงข้ามจะต้องอยู่หลังลูกบอลและผู้รักษาประตูต้องอยู่ห่างออกไปอย่างน้อย 5 เมตร (16 ฟุต)
การเตะลูกโทษ
6 เมตร (20 ฟุต) จากจุดศูนย์กลางของเป้าหมายเพื่อทำฟาวล์ภายในเขตโทษผู้รักษาประตู 6 ม. (20 ฟุต)
ผู้รักษาประตู
เมื่อครอบครองบอลผู้รักษาประตูมีเวลา 4 วินาทีในการกำจัดบอล ถ้าลูกบอลถูกเก็บไว้นานเกินไปผู้ตัดสินจะให้เตะลูกอ้อมกับทีมอื่น ผู้รักษาประตูอาจเล่นได้อย่างอิสระเมื่ออยู่ในช่วงครึ่งหลังของฝ่ายตรงข้าม
ข้อ จำกัด Pass-Back ของผู้รักษาประตู
เมื่อผู้รักษาประตูปล่อยลูกบอลโดยการเตะหรือขว้างผู้รักษาประตูอาจไม่สัมผัสอีกจนกว่าลูกบอลจะออกจากการเล่นหรือถูกฝ่ายตรงข้ามแตะต้อง การลงโทษสำหรับการละเมิดนั้นเป็นลูกฟรีคิกทางอ้อม ผู้รักษาประตูอาจรับลูกบอลได้อย่างอิสระเมื่ออยู่บนครึ่งของคู่ต่อสู้
เตะเข้า
การเตะเข้าเล่นจะใช้แทนการส่งบอลเข้าเล่น ผู้เล่นจะต้องวางลูกบน touchline หรือนอก แต่ไม่เกิน 25 ซม. (9.8 นิ้ว) จากที่วางบอลเมื่อออกจากการเล่น ลูกบอลต้องอยู่กับที่และจะต้องดำเนินการเตะภายใน 4 วินาทีจากเวลาที่ผู้เล่นพร้อม ในระหว่างการเตะเข้าเล่นผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต้องยืนห่างจากลูกบอลอย่างน้อย 5 เมตร (16 ฟุต) หากเวลาผ่านไปสี่วินาทีหรือการเตะผิดกฎหมายผู้ตัดสินจะให้คะแนนการเตะลูกโทษกับทีมอื่น ไม่อนุญาตให้ทำประตูโดยตรงจากการเตะเข้าประตู: เป้าหมายจะใช้ได้เฉพาะเมื่อมีคนสัมผัสลูกบอลก่อนที่จะเข้าสู่ประตู
การกวาดล้างเป้าหมาย
การกวาดล้างเป้าหมายจะใช้แทนการเตะลูกโทษ ผู้รักษาประตูจะต้องโยนลูกบอลด้วยมือและจะต้องออกจากเขตโทษภายในสี่วินาที หากการกวาดล้างประตูผิดกฎหมายผู้รักษาประตูอาจลองใหม่ แต่ผู้ตัดสินจะไม่รีเซ็ตการนับ หากเวลาผ่านไปสี่วินาทีทีมอื่นจะได้เตะจากเขตโทษโดยอ้อม
เตะมุม
ลูกบอลจะต้องวางไว้ในส่วนโค้งใกล้กับจุดที่ลูกบอลข้ามเส้นประตูและฝ่ายตรงข้ามต้องยืนอยู่บนสนามอย่างน้อย 5 เมตร (16 ฟุต) จากมุมโค้งจนกว่าลูกบอลจะอยู่ในการเล่น การเตะมุมต้องดำเนินการภายใน 4 วินาทีหลังจากพร้อมหรือไม่เช่นนั้นจะมีการกวาดล้างประตูให้กับทีมอื่น ลูกบอลกำลังเล่นอยู่เมื่อถูกเตะและเคลื่อนที่
ผู้ตัดสิน
สำหรับการแข่งขันระหว่างประเทศจะต้องมีผู้ตัดสินสองคน: หนึ่ง (ผู้ตัดสินที่หนึ่ง) ตั้งอยู่บน touchline ใกล้กับตารางผู้จับเวลาและสื่อสารกับผู้จับเวลาในขณะที่คนอื่น (ผู้ตัดสินที่สอง) อยู่ฝั่งตรงข้ามของสนาม ที่โต๊ะจับเวลามีผู้จับเวลาและผู้ตัดสินที่สามซึ่งควบคุมม้านั่งของทีม ในเหตุการณ์เล็กน้อยกรรมการที่สามและผู้จับเวลาไม่ได้ใช้

Drivemate.asia บริการค้นหารถเช่าราคาถูก
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม