ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อาหารแบบไหน ที่คุณแม่มือใหม่ต้องกินเพื่อบำรุงน้ำนม
Wed, 01 May 19, 11:32
Post: #1
อาหารแบบไหน ที่คุณแม่มือใหม่ต้องกินเพื่อบำรุงน้ำนม
น้ำนมเป็นอาหารอย่างแรกที่ทารกจะต้องกินเข้าไป เพราะเด็กตัวน้อย จะยังไม่สามารถกินอาหารอะไรได้เหมือนเราถูกต้องไหมครับ ดังนั้น โดยธรรมชาติ สิ่งมีชีวิต ก็จะต้องกินนมแม่เป็นอย่างแรกเสียก่อน เพื่อให้อยู่รอด สามารถเจริญเติบโตได้ และที่สำคัญที่สุด คือ สารอาหารในน้ำนมแม่ ที่จะช่วยให้ลูกเติบโต เพราะมีสิ่งที่จำเป็น อย่างภูมิคุ้มกันที่ช่วยให้ลูกน้อยมีความแข็งแรง เราจะสามารถสังเกตได้จากว่า เด็กที่กินนมแม่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ระยะเวลายาวนาน เด็กจะค่อนข้างแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยนาน ก็เป็นเพราะว่าตัวเด็กได้รับภูมิคุ้มกันที่ดีนั่นเอง เมื่อเราทราบถึงความสำคัญของน้ำนมแม่เหล่านี้แล้ว แม่ทุกคนก็หันมาให้ความสำคัญกับการให้น้ำนมตัวเอง แต่ปัญหาที่พบเจอก็คือว่า มีคุณแม่บางคน ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนมน้อย น้ำนมไม่พอ เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาก็คือการกินที่ช่วยเสริมสร้างน้ำนม ว่าแต่จะเป็นอะไรบ้างนั้น อาหารแม่ลูกอ่อน ที่แม่มือใหม่ควรจะกิน มีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย
หัวปลี อาหารบ้านๆ ที่หาได้ตามต้นกล้วย เจ้าหัวปลี ที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส มีคุณสมบัติช่วยแก้โรคกระเพาะอาหาร บำรุงเลือด อีกทั้งยังช่วยบำรุงน้ำนมให้สามารถมีเลี้ยงลูกได้นานอีกด้วย เมนูแนะนำน่าทาน เช่น ยำหัวปลี แกงเลียงหัวปลี ลวกจิ้มน้ำพริก ทอดมันหัวปลี เป็นต้น
ขิง สมุนไพรร้อนๆ ที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แคลเซียม วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มีสรรพคุณช่วยแก้อาเจียน เพิ่มการไหลเวียนโลหิต อีกทั้งยังช่วยให้น้ำนมไหลดี เมนูแนะนำ เช่น ยำขิง ไก่ผัดขิง ไข่หวานในน้ำขิงต้มอุ่นๆ หรืออาหารอ่อนอย่างโจ๊กใส่ขิง เป็นต้น
กุยช่าย พืชที่อุดมไปด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก คาร์โบไฮเดรต บีตาแคโรทีน วิตามินซี มีสรรพคุณที่ช่วยให้คุณแม่ขับน้ำนมออกมาง่าย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมได้อย่างดี เมนูแนะนำน่ารับประทาน เช่น นำส่วนดอกมาผัดกับเนื้อสัตว์ หรือนำใบสดๆ มากินแกล้มกับอาหารอื่น เช่น ใส่ผัดไทย เป็นต้น
มะละกอ ผลไม้แสนอร่อยสีสันสวยงาม ที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็กและแคลเซียมสูง แถมยังมีเส้นใยในอาหารมากอีกด้วย มีคุณสมบัติที่จะช่วยขับน้ำนม บำรุงเลือด บำรุงกระดูกและสายตา รวมทั้งป้องกันโรคลักปิดลักเปิด โดยเจ้ามะละกอแสนอร่อยสามารถรับประทานได้ทั้งที่เป็นรูปแบบมะละกอสุก แต่ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นของมะละกอสุก ก็สามารถนำมะละกอดิบมาทำเป็นเมนูแกงส้มก็อร่อยไม่แพ้กันเลย
ตำลึง ที่มีคุณค่าทางอาหารโปรตีน มีวิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง วิตามินบีสาม วิตามินซี แคลเซียม เหล็ก เส้นใยอาหาร ช่วยบำรุงน้ำนม ทำให้มีน้ำนมมาก สามารถนำมาทำเมนูง่ายๆ กินเบาๆ อย่างเช่น แกงจืดตำลึง แกงกะทิลูกตำลึง เป็นต้น
เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยสำหรับเมนูอาหารที่เรียกน้ำนมสำหรับคุณแม่ เมื่อมีน้ำนมแล้ว ก็สามารถให้ลูกได้อย่างเต็มที่ แล้วก็อย่าลืมเก็บนมแม่ ปั๊มน้ำนมเก็บไว้ เพื่อเอาไว้ให้ลูกๆ ในเวลาที่เราไม่อยู่กับลูกนั่นเอง แต่เมื่อเราเก็บนมแม่ไว้ในถุง หรือในบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดและระยะเวลาด้วย เพื่อไม่ให้น้ำนมเกิดเสีย เพราะจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ทารกท้องเสีย ลูกท้องอืด เป็นต้น เพียงเท่านี้เราก็จะมีสต๊อกน้ำนมแม่เก็บไว้ เพื่อไว้เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กได้อย่างดี
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม