ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
มาดูกันดีกว่า ว่าการตั้งชื่อเพราะ ๆ น่ารัก ๆ และ ตั้งชื่อจริงลูกสาว ทำอย่างไรได้บ้าง
Fri, 22 Feb 19, 13:25
Post: #1
มาดูกันดีกว่า ว่าการตั้งชื่อเพราะ ๆ น่ารัก ๆ และ ตั้งชื่อจริงลูกสาว ทำอย่างไรได้บ้าง
[Image: little-girl-106912__340.jpg]


แน่นอนว่าการตั้งชื่อให้ลูกมีอยู่มากมาย แต่เพศของเด็กเองก็จะเป็นตัวกำหนดด้วยว่าพ่อแม่นั้นจะตั้งชื่อออกมาแบบไหนลูกสาวก็มักใช้ ชื่อน่ารักๆ เรียกเป็นชื่อเล่น ในขณะที่ชื่อจริงอาจตั้งได้หลายแบบ ขึ้นอยู่ความสมัครใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่ว่าจะเลือกใช้ชื่อจริงของลูกสาวอย่างไร ทีนี้มาดูกันดีกว่าว่าโดยทั่วไปแล้วชื่อลูกสาวตั้งอย่างไรได้บ้าง

หลักการ ตั้งชื่อจริงลูกสาว

1. ตั้งตามวันเกิด ส่วนใหญ่แล้วการตั้งชื่อแบบนี้มักเป็นไปโดยการตั้งชื่อจริงเป็นหลัก ซึ่งมักจะนำการใช้ตัวอักษรที่ตั้งได้ กับตัวอักษรที่เป็นกาลกิณีมาพิจารณาประกอบการตั้งชื่อลูก เช่น วันอาทิตย์ มีสระทุกตัวเป็นบริวาร ชื่อเด็กผู้หญิง จึงมีสระประกอบได้ เป็นต้น

2. ตั้งชื่อโดยคำถึงความหมายต่าง ๆ ที่สื่อออกมา โดยการตั้งชื่อแบบนี้มักให้ความสำคัญต่อความหมายของชื่อ ชื่อจึงต้องสื่อถึง ความเชื่อ ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม ของสังคมนั้น ๆ

3. ตั้งชื่อตามค่านิยมและความชอบ จริง ๆ แล้ว การตั้งชื่อลูก เช่นนี้ มีหลายปัจจัยหลากหลายด้วยกันขึ้นอยู่กับหลักความเชื่อที่พ่อและแม่ยึดถือเป็นหลัก เช่น คนที่เชื่อในหลักโหราศาสตร์ ก็อาจะจะตั้งชื่อตามหลักโหราศาสตร์ซึ่งมีอยู่มากมายหลายตำรา ไม่ว่าตำรามหาทักษา ตำราเลข เป็นต้น

4. ตั้งตามลักษณะของภาษาที่เปลี่ยนแปลงไปตามการใช้ หรือตั้งตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปในช่วงนั้น ปัจจัยที่มากำหนดส่วนใหญ่จะเป็นสังคมเป็นหลัก

5. ตั้งชื่อตามความเชื่อศาสนาของตน มักพบเห็นได้ศาสนาคริสต์ และอิสลาม คือตั้งตามชื่อสำคัญๆ ที่ปรากฏในคัมภีร์

การตั้งชื่อเล่นให้ลูกสาว

ส่วนการตั้งชื่อเล่น จริงๆ คงไม่ต้องมีหลักอะไรตามตัวมากนัก มักใช้คำทันสมัย ไม่มีหลักภาษา ไม่ใช้หลักโหราศาสตร์ใด ๆ เนื่องจากเป็นชื่อที่ใช้เล่น เพื่อให้เรียกลูก ๆ ได้อย่างสะดวก ดังนั้น การตั้งชื่อเล่นให้ลูกสาวจึงเป็น ชื่อน่ารักๆ มากกว่าจะเป็นไปเพื่อเสริมสิริมงคลอย่างชื่อจริง แต่ยังคงเป็นคำใช้เรียกลูกสาวได้อย่างสะดวกปาก หรือบางบ้านอาจตั้งชื่อเล่นที่มีความหมายให้กับลูกมากกว่าจะชื่อเล่นอย่างไม่มีความหมาย โดยชื่อเล่นที่มักใช้กันบ่อย ๆ ในปัจจุบันก็อย่างเช่น เรนนี่ , คุกกี้ , สไมล์ , ไข่หวาน , ต้นข้าว , เปาเปา เป็นต้น

เวลาตั้งชื่อหากเป็นชื่อจริง คนส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญ และถือเคล็ดเพราะเชื่อว่าชื่อจริงจะช่วยส่งเสริมสิริมงคล ทำให้ชื่อจริงมีหลักการตั้งที่หลากหลายกว่า ต่างจากชื่อเล่นที่เน้นความน่ารัก โดยเฉพาะใน ชื่อเด็กผู้หญิง เพราะชื่อเล่นจะไปทางผ่อนคลาย ใช้เรียกลูก ๆ ได้อย่างสะดวก และบางชื่อใครได้ยินเป็นต้องสะดุดหู อดอมยิ้มไม่ได้ในความน่ารัก
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม