ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อายุครรภ์ กับการเจริญเติบโตของทารก
Sun, 23 Dec 18, 21:29
Post: #1
อายุครรภ์ กับการเจริญเติบโตของทารก
[Image: mom-847664__340.jpg]

คุณแม่หลายคนคงจะอยากรู้ว่าลูกน้อยในครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้ทางเราได้รวบรวมการเจริญเติบโตของทารกในแต่ละช่วง อายุครรภ์ มาไว้ในบทความนี้แล้ว มาดูกันว่า 40 สัปดาห์ที่น้องต้องอยู่ในร่างกายของคุณแม่ที่ ตั้งครรภ์ น้องจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

1. เดือนที่ 1 เซลล์ที่ได้รับการปฏิสนธิจะเริ่มพัฒนาเปลือกหุ้มเซลล์เพื่อที่จะกลายเป็นรกและถุงน้ำคร่ำ โดยเซลล์เล็ก ๆ นี้จะหลั่งฮอร์โมน HCG ออกมาทำให้คุณแม่แพ้ท้อง น้องจะเริ่มสร้างหัวใจในช่วงนี้ด้วย

2. เดือนที่ 2 น้องเริ่มสร้างจมูก ปาก และหู แล้ว หลังจากสัปดาห์ที่ 6 คุณแม่สามารถฟังเสียงหัวใจของน้องได้โดยการอัลตร้าซาวด์แบบสอดเข้าไปภายในร่างกายคุณแม่ น้องจะเริ่มมีตุ่มแขนขาในสัปดาห์ที่ 7 ส่วนสัปดาห์ที่ 8 น้องจะมีนิ้ว

3. เดือนที่ 3 หัวใจของน้องแบ่งออกเป็น 4 ห้องแล้ว เริ่มมีขนและเล็บ หน้าผากของน้องจะนูนขึ้นเพื่อเตรียมพื้นที่ให้กับสมองที่จะพัฒนาขึ้นตามลำดับ ช่วง อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ น้องจะเริ่มขยับตัวแล้ว แต่เพราะตัวเล็ก คุณแม่จึงยังไม่รู้สึกค่ะ

4. เดือนที่ 4 น้องเริ่มดูดนิ้ว กระพริบตา และขมวดคิ้วได้ น้องจะมองเห็นและตอบสนองต่อแสง คุณแม่สามารถใช้ไฟฉายส่องกระตุ้นน้องได้ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 15 เป็นต้นไป

5. เดือนที่ 5 ตัวของน้องยาวขึ้น สามารถขยับข้อพับได้ เพราะข้อต่อของน้องแข็งแรงขึ้นแล้ว ประสาทสัมผัสของน้องจะดีขึ้นสามารถได้กลิ่นและรับรสได้ ในช่วงสัปดาห์ที่ 20 น้องจะขับถ่ายเป็นครั้งแรก

6. เดือนที่ 6 น้องมีตุ่มฟัน มีหน้าตาชัดเจน แต่ผิวน้องจะยังเหี่ยวอยู่ น้องจะดิ้นแรงขึ้น และตอบสนองต่อเสียง คุณแม่จะร้องเพลงหรืออ่านนิทานให้น้องฟังในช่วงเดือนนี้ เพื่อให้น้องรู้สึกสงบและสบายใจก็ได ปอดของน้องเริ่มพัฒนาขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหายใจเมื่อคลอด

7. เดือนที่ 7 ผิวน้องเรียบตึง ผมขึ้น น้องเริ่มจำเสียงคุณพ่อ คุณแม่ และคนในครอบครัวได้ สามารถปิดเปลือกตาขณะหลับและเปิดเปลือกตาขณะตื่น และน้องสามารถมองเห็นลาง ๆ ได้แล้วค่ะ

8. เดือนที่ 8 ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้องมีอวัยวะครบแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในท้องของคุณแม่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและเพิ่มน้ำหนักตัว น้องจะมีไขมันสะสมใต้ผิวหนังเยอะขึ้น

9. เดือนที่ 9 น้องจะเริ่มกลับหัว ยอดท้องของคุณแม่ไม่สูงเหมือนเมื่อก่อน เพราะศีรษะของน้องลงมาอยู่ในอุ้งเชิงกราน ภูมิคุ้มกันของคุณแม่จะซึมเข้าไปในเลือดของน้องเพื่อเตรียมพร้อมให้น้องเผชิญหน้ากับสารพัดเชื้อโรคที่อยู่ในโลกภายนอกครรภ์

ระยะเวลา 40 สัปดาห์ในท้องของคุณแม่ น้องไม่เพียงแต่เจริญเติบโตทางร่างกาย แต่ยังต้องเพิ่มภูมิคุ้มกัน และทำความคุ้นเคยกับคุณแม่และคนในครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่ต้องดูแลเรื่อง ชุดคลุมท้อง และ อาหารคนท้อง อย่างเหมาะสม พอ อายุครรภ์ ครบ 38-40 สัปดาห์ น้องก็จะพร้อมออกมาสร้างความสุขให้กับคุณพ่อคุณแม่แล้วล่ะค่ะ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม