ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
หัวข้อการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนควักเงินซื้อกล้องดิจิตอล DSLR ตัวเก่ง
Thu, 13 Sep 12, 21:03
Post: #1
หัวข้อการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนควักเงินซื้อกล้องดิจิตอล DSLR ตัวเก่ง
ขอแชร์ประสบการณ์การเลือกซื้อกล้องกันสักหน่อยนะครับ อันนี้เป็นประสบการณ์ตรง และเอาไปใช้ได้จริงเพราะลองมาแล้ว ฮะๆๆ

   

หัวข้อต่อไปนี้เป็นหัวข้อที่ผมไม่ได้เตรียมไปในตอนตัดสินใจเลือกซื้อกล้อง DSLR ตัวแรกในชีวิต แต่ผมก็พยายามนึกว่าจะต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนที่จะควักเงินจ่ายให้ทางร้านไป ส่วนหากท่านใดมีเวลาและเตรียมตัวไปดีก็อาจจะตรวจสอบได้ละเอียดกว่านี้นะครับ อย่าลืมว่ากล้องเป็นงานละเอียดและราคาสูงอยู่เหมือนกัน ต้องใส่ใจสักนิดในการเลือกซื้อครับ ซึ่งเท่าที่ผมนึกออกและได้ใช้ในตอนนั้นก็มีดังต่อไปนี้ครับ

1. ต้องจับของจริง อันนี้แน่นอนครับ หากเราตัดสินใจเข้าร้านไปแล้วไม่ได้จับของจริงนี่ก็ไม่ควรซื้อเด็ดขาด และไม่ควรจับแค่เพียงตัวเดียว เพราะถ้าได้จับเปรียบเทียบกันอย่างน้อย 2 ตัว จะทำให้เราได้สติในเรื่องการตรวจพบเรื่องผิดปกติของกล้องขึ้นมาอีกโขเลย โดยในข้อนี้ผมตรวจพบว่าเลนส์ของกล้องนั้นมีระยะหมุนฟรีและความฝืดไม่เหมือนกัน ช่วยให้เราเลือกอันที่เราชอบได้ดีกว่า

2. ทดลองหมุนเลนส์ โดยต้องหมุนให้สุดทั้งตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา หากพบมีอาการสะดุด ไม่นุ่มลื่นก็ให้ลองเปลี่ยนเป็นเลนส์ตัวอื่นเปรียบเทียบดู

3. ทดลองกดชัตเตอร์ เพราะกล้องถ่ายรูปมีระยะการกดชัตเตอร์แบบกดครึ่งหนึ่งเพื่อโฟกัส และกดลงสุดเพื่อถ่ายภาพ ดังนั้นก็ควรลองระยะการกดเหล่านี้ด้วยว่าติดขัดเรื่องใดรึเปล่า

4. ทดลองถ่ายภาพ ข้อนี้น่าจะสำคัญที่สุดที่ต้องลองให้ได้ เพราะจะยืนยันคุณภาพของกล้องได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เช่น เรื่องเมนูคำสั่งต่างๆ ความเร็วการบันทึกภาพ การดูภาพ ตรวจสอบจอแสดงผลของกล้อง การทำงานของแฟลซ เป็นต้น

5. ตรวจเช็ค red dot ข้อนี้พอดีทางร้านที่ผมไปซื้อเขาเสนอมา ซึ่งผมฟังดูแล้วก็อื้ม โอเค ให้ตรวจสอบให้ วิธีการก็คือ เขาจะถอดเลนส์ออก ปิดหน้ากล้องแล้วกดถ่ายภาพ ภาพที่ได้มาจะต้องดำ(มืด)สนิทเท่านั้น เมื่อถ่ายเสร็จอาจจะดูได้ผ่านหน้าจอของกล้องโดยการซูมดูให้ทั่วภาพ หรือจะให้สะดวกกว่านั้นก็ถอดเมโมรี่ออกมาเปิดตรวจสอบด้วยโปรแกรมตรวจสอบ pixel ในคอมพิวเตอร์

6. เรื่องการรับประกัน โดยปกติกล้องจะมาพร้อมกับการรับประกัน 1 ปี แต่ทั้งนี้ก็ยังมีประกันเสริม คือ สามารถจ่ายเงินซื้อประกันเพิ่มได้อีกอันนี้ก็แล้วแต่การตัดสินใจบวกกับงบของแต่ละท่านนะครับ นอกจากนี้ควรตรวจสอบหมายเลข serial number ของทั้งกล้องและเลนส์ว่าตรงกับในใบรับประกันหรือไม่ เพราะบางร้านลูกค้าเยอะ หยิบออกมาดูกันทีละหลายๆ อย่าง อาจจะเกิดการสลับกล่อง สลับใบรับประกันได้

7. ของแถม เรื่องนี้ก็ไม่พลาดครับ อย่าลืมถาม อย่าลืมทวง ถ้าเราเงียบไปเขาก็จะเงียบเหมือนกัน อย่าลืมว่าให้ถามนำไปก่อน ได้อะไรบ้างค่อยว่ากันอีกที หุหุ

8. จ่ายเงินสด ลดได้เท่าไร อันนี้แน่นอน แม้ว่าจะสามารถผ่อน 0% ได้ แต่ถ้าจ่ายเงินสด ร้านจะต้องลดให้เราอีกถึงจะเรียกว่าโอเค เพราะเงินสดๆ ร้านเห็นแล้วอุ่นใจกว่าเงินในสลิปเครดิตนะ อิอิ ข้อนี้ผมสามารถลดไปได้ 1 พันบาท

9. เปรียบเทียบไม่น้อยกว่า 1 ร้าน ทั้งตัวกล้องเองแม้จะยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ทั้งราคา ส่วนลด ของแถม ยังไงก็อย่าเพิ่งตัดสินใจกับร้านแรกที่เข้าไปถาม ให้ลองดูสัก 2 ร้านเป็นอย่างน้อย แล้วท่านจะพบกับความประหลาดใจครับ ร้านเดียวกันแต่คนละสาขาราคากับของแถมก็ต่างกันแล้วครับ

เท่าที่นึกได้และได้ทำในตอนนั้นก็มีแค่นี้ล่ะครับ ส่วนรายละเอียดเทคนิคการลองฟังก์ชั่นนั้นมันละเอียดครับ แต่ถ้าต้องการความสบายใจและชัวร์ก็ควรจะพกเพื่อนที่เล่นและรู้เรื่องกล้องไปด้วยครับ จะช่วยให้อุ่นใจขึ้นเยอะ :)

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม