ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ทำตัวอย่างไรเมื่อขับรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ
Tue, 20 Apr 10, 00:52
Post: #1
ทำตัวอย่างไรเมื่อขับรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ
   

สิ่งหนึ่งที่เวลาผมขับรถแล้วต้องระวังมากที่สุด คือการเกิดอุบัติเหตุ เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว รถสุดที่รักก็ต้องมีตำหนิเกิดขึ้น แต่ไม่ว่าระวังยังไงอุบัติเหตุก็อาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เรามาดูวิธีว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราควรจะทำอย่างไรกันดีกว่าครับ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การตั้งสติครับ ไม่ว่าอุบัติเหตุนั้นร้ายแรงหรือเปล่า เมื่อได้สติก็สำรวจครับ ว่ามีใครได้รับบาดเจ็บหรือเปล่า ถ้ามีใครได้รับบาดเจ็บ ก็ควรจะนำส่งโรงพยาบาลเป็นอันดับแรกครับ เรื่องอื่นๆ ค่อยมาว่ากันทีหลัง การนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลมีอยู่ 3 วิธีครับ
  1. เรียกรถพยาบาลมารับ วิธีนี้เหมาะกับผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงแต่สามารถรอรถพยาบาลมารับได้ หรือ ผู้ได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บรุนแรงขนาดต้องให้ผู้ชำนาญเคลื่อนย้ายครับ
  2. เรียกรถแท็กซี่ หรือ รถคันอื่นนำส่งโรงพยาบาลครับ วิธีนี้เหมาะกับผู้ได้รับบาดเจ็บไม่รุนแรงครับ หรือรุนแรงไม่สามารถรอรถพยาบาลแต่สามารถเรียกรถคันอื่นได้โดยเร็ว
  3. ใช้รถคันที่เกิดอุบัติเหตุนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล วิธีนี้เป็นทางเลือกสุดท้าย ถ้าผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงและไม่สามารถรอรถพยาบาลมารับ หรือไม่สามารถหารถคันอื่นนำส่งโรงพยาบาลได้ครับ


สาเหตุที่ไม่ควรนำรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ นำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเพราะ อาจจะเกิดปัญหาว่าใครเป็น ฝ่ายถูก-ผิด ในอุบัติเหตุได้ เพราะได้มีการเคลื่อนย้ายรถแล้ว และอาจจะมีปัญหาทางด้านคดีตามมา

เมื่อนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว หรือ อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เราก็จะมาดูกันต่อเลยว่า ต้องทำอย่างไรครับ

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ สิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องการรู้มากที่สุดคือ ใครเป็นฝ่ายถูก และ ใครเป็นฝ่ายผิด เพราะฝ่ายผิดต้อง เป็นฝ่ายรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น การระบุว่าใครผิดหรือถูก ต้องดูจากลักษณะการชนครับ ถ้าไม่มีใคร ยอมรับผิดก็ไม่ควรเคลื่อนย้ายรถครับ ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาฉีดสเปรย์ก่อนครับหลังจากนั้นค่อยเคลื่อนย้ายรถและ รอประกันมาครับ

แต่โดยความเป็นจริงแล้ว การรับผิดชอบต่อความเสียหายต้องขึ้นอยู่กับการทำประกันภัยของทั้ง 2 ฝ่ายด้วยครับ ดังนี้
  1. ทำประกันภัย ขั้นที่ 1 ทั้งคู่ กรณีนี้ คู่กรณีไม่จำเป็นต้องหาว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูก เพราะสามารถเรียก ประกันมาทั้ง 2 ฝ่าย ทางประกันจะเป็นฝ่ายตกลงกันเอง และประกันของแต่ละฝ่ายออกใบเคลมให้ทั้งคู่เองครับ
  2. ฝ่ายถูกทำประกันภัย ขั้นที่ 1 ฝ่ายผิดทำประกันภัย ขั้นที่ 3 หรือ มีแค่ พ.ร.บ. กรณีนี้ สามารถเรียกประกันมาทั้ง 2 ฝ่าย โดยประกันฝ่ายถูกทำเคลมให้ฝ่ายถูกตามสัญญา เช่น ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ โดยค่าใช้จ่าย ประกันฝ่าย ถูกจะไปตกลงกับ ประกันฝ่ายผิด หรือ คู่กรณีเองครับ
  3. ฝ่ายผิดทำประกันภัย ขั้นที่ 1 ฝ่ายถูกทำประกันภัย ขั้นที่ 3 หรือ มีแค่ พ.ร.บ. กรณีนี้ ฝ่ายผิดต้องเรียกประกัน มาทำเคลมให้ทั้ง 2 ฝ่ายครับ ฝ่ายถูกไม่จำเป็นต้องเรียกประกันถ้าระบุได้ว่าใครผิด ใครถูกครับ (ยกเว้น มีผู้บาดเจ็บ ต้องเรียกประกันมาครับ)
  4. ฝ่ายผิดทำประกันภัย ขั้นที่ 3 ฝ่ายถูกทำประกันภัย ขั้นที่ 3 หรือ มีแค่ พ.ร.บ. กรณีนี้ ฝ่ายผิดต้องเรียกประกัน มาทำเคลมให้ฝ่ายที่ถูกครับ ส่วนฝ่ายผิดต้องซ่อมเองครับ ฝ่ายถูกไม่จำเป็นต้องเรียกประกันถ้าระบุได้ว่า ใครผิด ใครถูกครับ (ยกเว้นมีผู้บาดเจ็บ ต้องเรียกประกันมาครับ)
  5. ฝ่ายผิดมีแค่ พ.ร.บ. ฝ่ายถูกทำประกันภัย ขั้นที่ 3 หรือ มีแค่ พ.ร.บ. ฝ่ายผิดต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้ฝ่าย ถูก ควรจะมีการแจ้งความเป็นหลักฐานในกรณีนี้ด้วยครับ เพื่อป้องกันการเรียกร้องอื่นๆอีกในภายหลังครับ ฝ่ายถูกไม่จำเป็นต้องเรียกประกันถ้าระบุได้ว่าใครผิด ใครถูกครับ (ยกเว้นมีผู้บาดเจ็บ ต้องเรียกประกัน มาครับ)

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับในกรณีฉุกเฉินที่อาจจะคิดไม่ออกว่าต้องทำอะไรดี ณ เวลานั้น สามารถพิมพ์เพื่อเก็บติดรถไ่ว้ใช้ได้นะครับ

ขอบคุณที่มา: http://www.cars2hand.com/knowledge/004.php

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม