ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
40 ปี AMD กับ 4 ปรากฏการณ์ที่น่าจดจำ
Sat, 16 May 09, 18:30
Post: #1
40 ปี AMD กับ 4 ปรากฏการณ์ที่น่าจดจำ
   

วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบปีที่ 40 ของบริษัท AMD แม้ว่าทุกวันนี้ AMD จะอยู่ในภาวะที่ไม่ค่อยจะดีนัก แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา AMD ที่ถูกมองว่าเป็นมวยรอง ก็สามารถที่จะมีนวัตกรรมที่ลำหน้าบริษัทที่แข็งแกรงอย่างอินเทล โดยเฉพาะการแข่งขั้นของซีพียูในระดับเดกส์ท็อป โดยทาง เว็บไซต์ Gizmodo ได้ยกเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ภาพลักษณ์ของการเป็นผู้ตามมาเป็นคู่แข่งของอิน เทลได้ในแง่ของเทคโนโลยี โดยเหตการณ์ที่สำคัญๆ นั้นประกอบไปด้วย 4 เรื่องก็คือ

AMD ทำลายตำนานเรื่อง MHz
ในช่วงเวลาที่ อินเทลกำลังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของซีพียู Pentium 4 ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยการเพิ่ม Clocl Speed จนได้ซีพียู Pentium 4 ที่ใช้สถาปัตยกรรม Prescott ออกมา ซึ่งเป็นซีพียูที่ใช้พลังงานค่อนข้างมาก มีความร้อนสูง ในขณะเดียวกันเอเอ็มดีกลับนำเสนอซีพียูสถาปัตยกรรมใหม่ ที่ไม่ได้วัดประสิทธิภาพในการทำงานด้วย Clock Speed อีกต่อไป

AMD นำชุดคำสั่งแบบ 64 บิต มาสู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป
ตาม ปกติแล้วชุดคำสั่งแบบ 64 บิต นั้นจะมีใช้เฉพาะคอมพิวเตอร์ในระดับเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น แต่เอเอ็มดีก็ประสบกับความสำเร็จในการนำชุดคำสั่งแบบ 64 บิต มาใช้กับซีพียูในระดับเดสก์ท็อป ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ถูกใช้งานกันอย่างจริงจังก็ตาม แต่กลายเป็นว่าซีพียูรุ่นให่ม่ของอินเทลก็จะเป็นต้องรองรับชุดคำสั่งแบบ 64 บิต ด้วย เพราะไม่ใช่นั้นแล้วก็จะกลายเป็นซีพียูที่ล้าหลังเอเอ็มดีไปในที่สุด

AMD เป็นรายแรกให้ความสำคัญของประสิทธิภาพในการทำงานต่อการใช้พลังงาน
ในขณะที่การแข่งขันของซีพียูได้มีการพูดุถึงเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพใน การทำงาน เอเอ็มดีก็พยายามที่จะเปลี่ยนกฏการแข่งขันซีพียูซะใหม่ด้วยการพูดถึง ประสิทธิภาพในการทำงานต่อวัตต์ โดยเอเอ็มดีได้พยายามพัฒนาให้ซีพียูของตนมีประสิทธิภาพในการทำงานต่อวัตต์ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งในเวลานั้นอินเทลยังคงติดกับกับดักของตนเรื่อง MHz ในซีพียู Prescott ที่ใช้พลังงานสูง แต่มีประสิทธิภาพที่ไม่ดีนัก ซึ่งในเวลานั้นต้องถือว่าซีพียู Pentium 4 นั้น ได้พลาดท่าเสียทีให้กับ Athlon XP ไปพอสมควร กว่าอินเทลจะกลับมาตั้งหลักใหม่ก็ต้องหันกลับไปนำสถาปัตยกรรมซีพียูโม บายอย่าง Pentium M มาพัฒนา จึงจะสามารถกลับมาสู้กับ AMD ในประเด็นนี้ได้อีกครั้ง

AMD ได้นำเรื่องการรวม Memory Controller ไว้ในซีพียูมาใช้ก่อนอินเทล
ซี พียูรุ่นใหม่ล่าสุดของอินเทลอย่าง Core i7 ได้มีการพูดถึงประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีของแพลตฟอร์มใหม่ว่า ได้มาจากเรื่องการนำ Memory Controller มารวมไว้ในตัวซีพียูด้วย ในขณะที่ AMD ได้ผลิตซีพียูที่มี Memory Controller อยู่ในตัว มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

แต่ว่าวันเวลาเหล่านั้นมันได้ผ่านพ้นไปแล้ว ตอนนี้เอเอ็มดีต้องเผชิญกับความเป็นจริง และคงต้องมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าต่อไปแม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่ยากลำบากก็ตาม เพราะยังไงซะแฟนๆ ของเอเอ็มดีก็ยังคงเฝ้ารอการกลับมาอย่างเข้มแข็งของเอเอ็มดีอีกครั้ง

ที่มา: http://www.pantip.com/tech/hardware/topi...57685.html

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
40 ปี AMD กับ 4 ปรากฏการณ์ที่น่าจดจำ - Nobita - Sat, 16 May 09 18:30

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม