ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เอ็มไอทีโชว์ความสำเร็จ"ชาร์จไฟไร้สาย"
Mon, 11 Jun 07, 19:54
Post: #1
เอ็มไอทีโชว์ความสำเร็จ"ชาร์จไฟไร้สาย"
   
นักวิจัยจากสถาบันเอ็มไอที (Massachusetts Institute of Technology) หาวิธีชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือโทรศัพท์มือถือได้ผ่านอากาศเป็นผลสำเร็จแล้ว โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดการใช้สายไฟที่สร้างความยุ่งยาก หรือทำให้เกิดภาพที่ไม่เป็นระเบียบในห้องทำงานลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"การคิดค้นครั้งนี้จะช่วยเปลี่ยนเราจากความเคยชินในอดีตที่เคยชาร์จแบตเตอรี่ผ่านสายไฟ หรืออย่างน้อยที่สุดมันก็น่าจะช่วยให้การติดตั้งระบบการทำงานภายในบ้าน หรือสำนักงานทำได้ง่ายขึ้น" อาริสเทดิส การาลิส นักศึกษาคนหนึ่งในทีมผู้พัฒนาเปิดเผย

โดยทีมงานผู้พัฒนาได้สาธิตเทคโนโลยี "WiTricity" ที่สามารถส่งคลื่นพลังงานผ่านอากาศเป็นระยะทาง 7 ฟุต และไปทำให้หลอดไฟขนาด 60 วัตต์ที่อยู่ไกลออกไปสามารถส่องสว่างได้ เทคโนโลยีดังกล่าวอิงพื้นฐานของหลักการสะท้อน โดยวัตถุที่รับคลื่นพลังงานไปจะเกิดการสั่น เมื่อวัตถุสองตัวมีคลื่นในการสะท้อนตรงกันก็จะสามารถส่งผ่านพลังงานถึงกันได้

"พลังงานจำนวนนี้มากพอสำหรับการใช้งานในแลปท็อปทั่ว ๆ ไปแล้ว" มาริน โซลจาซิก อาจารย์สาขาฟิสิกส์ของสถาบันเอ็มไอทีกล่าว ซึ่งเขาเรียกการทดลองในครั้งนี้ว่าเป็นย่างก้าวที่สำคัญสำหรับวงการไอทีเลยทีเดียว

รายชื่อของนักศึกษา 6 คนผู้ร่วมพัฒนา ได้แก่ (แถวแรกของภาพ) Peter Fisher และ Robert Moffatt (แถวที่สอง) Marin Soljacic (แถวที่สาม) จากซ้ายไปขวา Andre Kurs, John Joannopoulos และ Aristeidis Karalis

ข้อจำกัดของเทคโนโลยีการชาร์จไฟแบบไร้สายนี้อาจอยู่ที่ระยะทาง ซึ่งควรอยู่ในระยะห่างประมาณ 2 - 3 เมตร และจะได้ผลดีหากอยู่ในห้องเดียวกัน ไม่มีกำแพงมาขวางกั้น

ผลสำเร็จของการพัฒนาในครั้งนี้ทำให้ทีมงานผู้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวกลายเป็นคนเนื้อหอมไปโดยปริยาย โดยมีบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคอนซูเมอร์หลายรายแสดงความสนใจและเสนอให้ทีมงานทั้ง 6 คนพัฒนาโปรเจ็คดังกล่าวให้เหมาะสำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์แล้ว

ที่มา: ManagerOnline

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
เอ็มไอทีโชว์ความสำเร็จ"ชาร์จไฟไร้สาย" - Nobita - Mon, 11 Jun 07 19:54

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม