ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
การลงทุนกองทุนคืออะไร แล้วควรเลือกลงทุนที่ไหนดี
Tue, 24 Aug 21, 22:48
Post: #1
การลงทุนกองทุนคืออะไร แล้วควรเลือกลงทุนที่ไหนดี
วันนี้เราหาคำตอบมาให้ว่าเราควรซื้อกองทุนอะไรดี

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับประเภทของกองทุนแต่ละแบบกันก่อน โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
1. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ – กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือ LTF (Long Term Equity Fund) คือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ที่เน้นการลงทุนในหุ้นไม่น้อยกว่า 65% ของกองทุนที่ซื้อ โดยผู้ซื้อสามารถใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีได้ ส่วนตลาดหุ้นก็จะมีสภาพคล่องมากขึ้น
2. กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ – กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF (Retirement Mutaul Fund) จะเป็นกองทุนที่สนับสนุนให้คนมีเงินใช้จ่ายเมื่อเกษียณ โดยที่ผู้ซื้อ RMF ใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน
3. กองทุน SSF – สำหรับ SSF หรือ Super Saving Fund เป็นกองทุนที่ถูกจัดตั้งขึ้นแทนกองทุน LTF ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือต่ำก็ได้ แต่ กองทุน SSF จะต้องเป็นการลงทุนอย่างน้อย 10 ปีขึ้นไปนับจากวันที่ลงทุน และ กองทุน SSF สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30%

เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับการ ลงทุน กองทุน แต่ละแบบกันแล้ว ถัดมาคือการพิจาณาว่าเราควร ซื้อ กองทุน อะไร ดี หลัก ๆ คือการพิจารณาปัจจัยประกอบเช่น นโยบายการลงทุนของแต่ละกองว่าตรงกับความชอบหรือสิ่งที่เราอยากลงทุนหรือเปล่า ไม่ก็ดูที่ความเสี่ยงของการลงทุน ซึ่งถ้าหากเป็นมือใหม่ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงมากก็อยากแนะนำเป็น ssf กองทุน หนึ่งคือเพราะเรายังไม่เคยลงทุนและไม่อยากลองรับความเสี่ยง และสองคือเราก็ไม่รู้ว่าอนาคตเราจะมีค่าใช้จ่ายฉุกเฉินหรือเปล่า ซึ่ง ssf กองทุนก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยรองรับความเสี่ยงนั้นได้ วันนี้เรามีมาแจกกองทุนน่าเลือกด้วย
1. กองทุนเปิดกรุงไทยมั่งคั่งชนิดเพื่อการออม หรือ KTMUNG-SSF เป็น SSF กรุงไทย ที่มีอัตราผลตอบแทน 10.16% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในและต่างประเทศ
2. กองทุนเปิดกรุงไทยก่อการดีเพื่อการออม หรือ KTESGS-SSF เป็น SSF กรุงไทย ที่ให้ผลตอบแทน 7.75% เน้นกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารแห่งทุน กึ่งหนี้กึ่งทุน เงินฝากและหน่วยลงทุนกองทุนรวม
3. กองทุนเปิดกรุงไทยมีทรัพย์ชนิดเพื่อการออม หรือ KTME-SSF ให้อัตราผลตอบแทน 6.85% ซึ่งเป็นการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวม กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่ 2 กองทุนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมศึกษาการลงทุน SME ของ KTB ไว้ด้วยนะ


ที่มาข้อมูล
- https://www.moneybuffalo.in.th/mutual-fu...7%E0%B8%AD
- https://www.moneybuffalo.in.th/mutual-fund/ssf-list
- https://www.thebangkokinsight.com/495548/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
การลงทุนกองทุนคืออะไร แล้วควรเลือกลงทุนที่ไหนดี - jbtsaccount - Tue, 24 Aug 21 22:48

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม