ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ไขกลยุทธ์บริษัทที่พา RS ไปสู่ความสำเร็จ
Tue, 22 Dec 20, 23:42
Post: #1
ไขกลยุทธ์บริษัทที่พา RS ไปสู่ความสำเร็จ
นับเป็นความสำเร็จที่องค์กรหรือบริษัทอื่น ๆ ใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) จาก 40 ปีก่อนด้วยเงินลงทุนเพียง 50,000 บาท ในการเปิดบริษัทตู้เพลงเล็ก ๆ และก้าวเดินไปเรื่อย ๆ อย่างมั่นคงจนมาสู่บริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ ประกาศเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจร จากนั้นหลายปีต่อมาโลกก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงสู่ความเจริญก้าวหน้าด้านสื่อและเทคโนโลยี ส่งผลทำให้วิถีชีวิตของผู้คนนั้นเปลี่ยนไป บริษัทอาร์เอสได้คว้าโอกาสนั้นในการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปเป็นบริษัทสื่อและบันเทิง แต่ด้วยภาวะการแข่งขันสูงอีกทั้งรสนิยมการบริโภคความบันเทิงของผู้คนก็เปลี่ยนไป บริษัทอาร์เอสกลับตัวพลิกกลยุทธ์ธุรกิจ อีกครั้งด้วยการเปลี่ยนหมวดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจากธุรกิจสื่อและบันเทิงมาเป็นธุรกิจพาณิชย์ โดยนำเอาธุรกิจบันเทิงและธุรกิจสื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วเป็นช่องทางสนับสนุน ซึ่งปรากฏว่าบริษัทอาร์เอสประสบความสำเร็จทำกำไรมหาศาลแซงหน้านำโด่งกลุ่มธุรกิจประเภทเดียวกันให้ต้องมองตามตาปริบ ๆ แบบคาดไม่ถึง

จากการเริ่มต้นประกอบธุรกิจเมื่อ 40 ปีก่อน เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์และทีมบริหารได้ข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ มามากมาย ตั้งแต่การบริหารจัดการให้บริษัทนั้นสามารถอยู่รอดให้ได้ในยุคเริ่มต้นที่เขาเรียกมันว่ายุค “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” ซึ่งอาร์เอสก็เป็นเสมือนปลาเล็กที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้จากการถูกปลาใหญ่กิน จากนั้นเมื่อปลาอาร์เอสได้ประคองตัวเองและโตขึ้นเป็นปลาใหญ่ก็มาถึงยุคที่เรียกว่า “ปลาเร็วกินปลาช้า” นั่นคือปลาที่จะอยู่รอดได้ต้องเร็ว ใครมองเห็นและคว้าโอกาสได้ก่อนคือผู้ชนะ ส่วนปลาที่ว่ายช้าก็อาจจะว่ายไม่ทันกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากต้องกลายเป็นปลาที่ลอยตามน้ำออกสู่ทะเลไม่รู้ชะตากรรม ซึ่งอาร์เอสนั้นสามารถที่จะพิสูจน์ตัวเองได้ว่าถึงตนจะเป็นปลาใหญ่แต่ก็ยังว่ายน้ำได้เร็ว สามารถคว้าโอกาสเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ๆ และก้าวข้ามทุกอุปสรรคสู่ความสำเร็จขั้นต่อไปได้อย่างสง่างาม
[Image: 400px-Rs-group-logo.svg.png]
ผ่านจากปลาเล็กสู่ปลาใหญ่และว่ายน้ำเร็ว มาถึงยุคที่เรียกว่า “ปลาฉลาดกินปลาโง่” ยุคที่ทุกอย่างต้องอาศัยความเฉลียวฉลาดและรู้เท่าทันในการบริหาร ที่สำคัญที่สุดนั่นคือการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดีและเหมาะสม กล่าวได้ว่าการวางกลยุทธ์ธุรกิจเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้บริษัทอาร์เอสประสบความสำเร็จ
[Image: รูปเปิดคอนเทนต์-กลยุทธ์ทางธุรกิจ-2000x1240.jpg]

สำหรับกลยุทธ์บริษัทที่สำคัญของอาร์เอส มีดังนี้
1. วางกลยุทธ์อย่างมีเรื่องราว
บริษัทอาร์เอสมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจดังนั้นผู้บริหารอาร์เอสจึงได้นำเรื่องราวการเริ่มต้นหรือที่มาของสินค้าเพื่อมาเป็นจุดขาย นอกจากนั้นการสื่อสารจุดเด่นของแบรนด์และการแก้ปัญหาของ กลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถช่วยกำหนดทิศทางในการวางแผนกลยุทธ์ของบริษัทและสร้างจุดขายของอาร์เอสได้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้ลูกค้าเกิดการรับรู้และจดจำสินค้าหรือบริการของบริษัทได้เป็นอย่างดี

2. วางกลยุทธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากของธุรกิจทุกประเภทเพราะการมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนว่าลูกค้าคือใคร กลุ่มไหน มีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างไร จะช่วยให้การสื่อสารหรือการจัดทำโปรโมชั่นทางการตลาดต่าง ๆ ได้ตรงจุดยิ่งขึ้น สำหรับบริษัทอาร์เอสนับเป็นความฉลาดของผู้บริหารและถือเป็นความโชคดีที่สามารถต่อยอดกลุ่มผู้ชมผู้ฟังนับล้านในธุรกิจบันเทิงและสื่อในมือที่มีอยู่แล้วให้มาเป็นผู้ซื้อสินค้าในธุรกิจค้าปลีกของตนได้อีกต่อหนึ่ง

3. วางกลยุทธ์เพื่อครองใจลูกค้าปัจจุบัน
นับเป็นกลยุทธ์ของบริษัทที่สำคัญของอาร์เอสเพราะหากลูกค้าเกิดความพอใจในสินค้าและบริการก็จะช่วยจูงใจให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งกลยุทธ์ทางธุรกิจของอาร์เอส เพื่อครองใจลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ การนำเอาฟีดแบคของลูกค้าหรือผู้รับบริการมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ฯลฯ ทำให้อาร์เอสสามารถรักษาฐานลูกค้าและได้ลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

4. วางกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตร
ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและไม่เห็นบริษัทอื่นเป็นคู่แข่งแต่พร้อมที่จะเป็นพันธมิตรช่วยเหลือเกื้อกูลกันและดำเนินธุรกิจไปด้วยกัน มีผลประโยชน์ร่วมกันอย่าง “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” ผลลัพธ์ที่ได้คือเกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ช่วยลดต้นทุน เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโตและมีกำไร ที่สำคัญคือยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจด้วยกันอีกด้วย

กล่าวได้ว่าการวางกลยุทธ์ธุรกิจ ทั้ง 4 ประการข้างต้นของ อาร์เอส คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บริษัททำกำไรได้มหาศาลและเติบโตแบบก้าวกระโดด นับเป็นความฉลาดของ อาร์เอส ในยุคของปลาฉลาดกินปลาโง่อย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรีแบรนด์ของอาร์เอส ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/4-เคล็ดลับการ-rebranding/
รู้จักอาร์เอสเพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กร ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/คุณสมบัติ-วัฒนธรรมองค์ก/
หากใครอยากรู้จักค่ายอาร์เอสเพิ่มเติม คลิกชมได้ที่นี่เลย [url=https://youtu.be/V_IQZzk6MeQ
]https://youtu.be/V_IQZzk6MeQ
[/url]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
ไขกลยุทธ์บริษัทที่พา RS ไปสู่ความสำเร็จ - Unyana - Tue, 22 Dec 20 23:42

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม