ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
แนะวิธีเช็คแบล็คลิสง่าย ๆ ด้วยตนเอง สำหรับคนจะกู้ซื้อบ้าน
Mon, 20 Jul 20, 23:58
Post: #1
แนะวิธีเช็คแบล็คลิสง่าย ๆ ด้วยตนเอง สำหรับคนจะกู้ซื้อบ้าน
แนะวิธีเช็คแบล็คลิสง่าย ๆ ด้วยตนเอง สำหรับคนจะกู้ซื้อบ้าน

หากใครเคยชำระหนี้ไม่ตรงงวด ขาดส่งหลายงวด อาจมีการกลัวว่าจะติดแบล็คลิส กลัวว่าถ้าขอกู้หรือยื่นสินเชื่อครั้งใหม่ จะผ่านได้ยาก วันนี้เราจึงจะพามาดูกันว่า การ ติดแบล็คลิสคืออะไร การ เช็คแบล็คลิส และถ้ามีชื่ออยู่ใน รายชื่อผู้ติดแบล็คลิส ต้องทำยังไง

การ ติดแบล็คลิสคืออะไร
การติดแบล็คลิสเครดิตบูโร คือมีประวัติเสียในการชำระหนี้ เช่นมีการที่จ่ายชำระหนี้ไม่ตรงตามวันเวลา ขาดส่งหลายงวด โดยตั้งแต่งวดแรกที่ขาดส่ง หรือตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป ก็จะถูกบันทึกประวัติหนี้เสีย หรือติดแบล็คลิสแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกโดย บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยที่สถาบันทางการเงินที่เป็นสมาชิก จะส่งข้อมูลทั้งหมดให้แก่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) เพื่อทำการเก็บข้อมูล รวบรวม วิเคราะห์ประเมินผล เพื่อให้เมื่อเกิดการกู้ยื่นหรือขอสินเชื่อครั้งใหม่ ทางสถาบันทางการเงินจะขอตรวจสอบข้อมูล เพื่อดูความรับผิดชอบการชำระหนี้ ว่าตรงหรือขาดชำระเท่าไหร่ ติดแบล็กลิสไหม เพื่อประเมินว่าเมื่อปล่อยกู้หรือปล่อยสินเชื่อไปแล้ว จะได้รับการชำระหนี้กลับคืน ไม่เป็นหนี้สูญ
การ เช็คแบล็คลิส
ทุกวันนี้เราสามารถเช็คการติดแบล็คลิสด้วยตนเองได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร สถาบันการเงินหลายแห่ง เช่น
1. เช็คออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น ธนาคารกรุงศรี
2. เช็คออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น ธนาคารกรุงไทย
3. เช็คออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น ธนาคารทหารไทย
4. เช็คออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น ธนาคารธนชาต
5. เช็คได้ที่สถานี BTS โดยใช้เอกสาร: บัตรประจำตัวประชาชน ค่าบริการ 100 บาท รู้ผลภายใน 15นาที เช็คได้สำหรับบุคคลธรรมดาด้วยตัวเองและมอบอำนาจ และชาวต่างชาติ
a. สามารถตรวจสอบเครดิตได้ที่ สถานี BTS ศาลาแดง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-15.30
b. สามารถตรวจสอบเครดิตได้ที่ สถานี BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 8.30-15.30
6. เช็คได้ที่เคาเตอร์ธนาคาร โดยใช้เอกสาร: บัตรประจำตัวประชาชน ค่าบริการ 150 บาท รายงานผลทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 7 วัน เช็คได้สำหรับบุคคลธรรมดาด้วยตัวเอง
a. เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารธนชาต, ธอส. และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ทุกสาขา
7. เช็คเครดิตบูโรผ่านตู้ ATM โดยใช้เอกสาร: เจ้าของบัตร ATM ของต็ธนาคารที่ยื่นขอรับเครดิตบูโร ค่าบริการ 150 บาท รายงานผลทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 7 วัน
a. ตู้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และกรุงไทย (KTB)
ถ้ามีชื่ออยู่ใน รายชื่อผู้ติดแบล็คลิส แล้วอยากจะกู้ให้ผ่านต้องทำอย่างไร
เมื่อคุณติดแบล็คลิสต์ จะยังไม่สามารถกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถได้ วิธีทางเดียวที่จะทำให้สามารถมีโอกาสกู้ผ่านได้ คือต้องจัดการเคลียร์หนี้ทั้งหมดที่มีอยู่ โดยค่อยๆไล่ปิดไปในแต่ละบัญชี ชำระหนี้ให้ตรงเวลา เมื่อเราชำระหนี้ตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอ และเก็บเอกสารไว้ สามารถนำไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ดู ในการขอสินเชื่อครั้งใหม่หลักจากที่พ้นแบล็คลิสไปแล้วในระยะเวลา 3 ปี เนื่องจากโดยปกติบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจะจัดเก็บข้อมูลไว้เป็นเวลา 3 ปี ดังนั้นต่อให้ทำการเคลียร์หนี้อย่างรวดเร็ว แต่ประวัติก็จะเสีย การชำระหนี้ไม่ตรงของผู้กู้ก็ยังคงอยู่ ซึ่งตรงนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของสถาบันการเงินในการปล่อยก็หรือปล่อยสินเชื่อ โดยสถาบันการเงินบางแห่งอาจรอพิจารณาเมื่อครบ 3 ปีไปแล้ว โดยนับจากวันที่ปิดบัญชีหนี้เสีย ถึงจะอนุมัติสินเชื่อได้
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
แนะวิธีเช็คแบล็คลิสง่าย ๆ ด้วยตนเอง สำหรับคนจะกู้ซื้อบ้าน - Teera.18 - Mon, 20 Jul 20 23:58

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม