ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
"เกาะแสมาสาร" และ "เกาะขาม" By Drivemate
Mon, 08 Jul 19, 07:07
Post: #1
"เกาะแสมาสาร" และ "เกาะขาม" By Drivemate
กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแล้วว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ และคาดว่าปีนี้อากาศจะร้อนถึง 42 องศากันเลยทีเดียว คุณผู้อ่านมีแผนการหลบร้อนไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนกันหรือยัง? ถ้ายัง Drivemate จะขอแนะนำสถานที่พักผ่อน ฟ้าสวย ทะลใส และหาดทรายขาว พร้อมหลากหลายกิจกรรมให้ทำแบบ One day trip ที่ "เกาะแสมาสาร" และ "เกาะขาม"(อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม) เกาะแสมสารและเกาะขาม ตั้งอยู่ที่ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยลงเรือที่ท่าเรือเขาหมาจอเหมือนกัน แต่คนละลำ ตัวท่าเรือนั้นตั้งอยู่ในบริเวณพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

[Image: s_167147_8255.jpg]


โดยจุดจำหน่ายตั๋ว ข้ามเกาะแสมสารอยู่ด้านซ้ายมือ บริเวณอาคารต้อนรับส่วนจุดจำหน่ายตั๋วของอุทยานใด้ทะเลเกาะขามจะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของกรมก่อสร้างและพัฒนา (ด้านหลังจุดรักษาการณ์) ให้จอดรถในบริเวณนี้ แล้วจะมีรถสองแถวของทัพเรือภาคที่ 1 รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปที่บริเวณท่าเรืออีกที่ เนื่องจากบริเวณท่าเรือมีพื้นที่จอดรถจำกัดเกาะแสมสาร เกาะนี้เป็นอีกหนึ่งเกาะที่มีน้ำทะเลที่ใสและหาดทรายที่สวยไม่แพ้ที่ไหนเลย (สวยใสเทียบได้กับทะเลฝั่งอันดามันทางภาคใต้ของเราได้สบายๆ) ความใสของน้ำสัมผัสได้ตั้งแต่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอเลยเกาะแสมสารมีลักษณเปีนรูปทรงยาวรี ขนาดพื้นที่โดยรวมประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางทิศใต้ของแหลมแสมสาร ออกไปประมาณ 2กิโลเมตร และอยู่ห่างจากฝั่งของอำเภอสัตหีบไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ : กิโลเมตร โดยมีเนื้อที่บนเกาะทั้งหมดจำนวน 2738 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา เกาะแสมสาร เป็น 1 ใน 9 เกาะในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรราชกุมารีหรือที่รู้จักกันในนามของ อพ.สธ. ซึ่งเกะแสมสารจะเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาเกาะทั้งหมด จึงเปิดให้เกาะนี้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเซิ่งอนุรักษ์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและเยาวชนได้ศึกษาธรรมชาติ โดยใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้มีใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างแท้จริง

เกาะแสมสาร ประกอบด้วยชายหาดทั้งหมด5 หาด ได้แก่ หาดเทียนอยู่ทางด้านทิศตะวันออก หาดแหลมฝรั่ง อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้หาดลูกลม อยู่ทางด้านทิศเหนือ หาคตยและหาดกรวด อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของกาะ แต่บนเกาะจะอนุญาดให้เล่นน้ำได้เพียง 2 ชายหาด คือหาดเทียน และหาดลูกลมหาดเทียน คือ หาดที่เปีนที่ตั้งของท่เรือ และถือเป็นจุดต้อนรับและให้ข้อมูลในการท่องเที่ยวบนกาะ ใกล้กันทางด้านขวาของท่าเรือจะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่อาม่าเกาะแสมสาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะนี้ ในบริเวณนี้จะมองเห็นฝั่งหมู่บ้านช่องแสมสาร น้ำใสน่าเล่นมากๆ ในบริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเม็ดทรายกรวดหยาย มีร่มไม้ ชิงช้าให้นั่งโพสค์ท่าได้แบบซิลล์)

ส่วนหาดลูกลม จะอยู่อีกฝั่ง ซึ่งต้องนั่งรถไปอีก โดยมีบริการรถรับ-ส่งจากหาดเทียนไปหาดลูกลมฟรี ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 5 นาที หาดลูกลมเป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะ มีทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลสีฟ้าใสพร้อมมีจุดชมวิวที่สามารถห็นวิวทะเลในมุมสูงได้อย่างงดงามกิจกรรมที่สามารถทำได้บนกาะนี้คือ ดำน้ำดูปะการรังที่เกาะปลาหมึกใกล้ๆ ด้านหน้าหาดลูกลม มีเรือบริการรับ-ส่งไปยังจุดดำน้ำ หรือถ้าใครไม่อยากเปียกก็สามารถซื้อบัตรนั่งเรือท้องกระจกชมปะการังก็ได้ คนละ20บาทนั่งได้เที่ยวละ2คนแต่ต้องลงชื่อจองคิวก่อน บริเวณเดียวกับจุดเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถพายเรือคายัด ปั่นจักรยานสำรวจ
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมสวนหิน และสวนพฤกษศาสตร์พรรณไม้ที่รวบรวมมาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยการเดินทางข้ามเกาะแสมสารใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ค่าโดยสารเรือไป-กลับ (ณ เดือนมีนาคม 2560) ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท


[Image: 130657.jpg]

ดำน้ำดูปะการัง ว่ายน้ำ พายเรือคาย้ นั่งเล่นพักผ่อน และที่ขาดไม่ได้คือการถ่ายรูปป็นที่ระลึก บางคนถือโอกาสมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันด้วย ถึงแม้ชายหาดที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้นั้นอาจจะไม่กว้างนัก แต่ก็มีมุมสวยๆ และน้ำใสๆ พร้อมโขดหินน้อยใหญ่ให้ได้หยุดยืนโพสต์ท่าเป็นระยะโดยเฉพะด้นทิศหนือจะมีสะพานไม้สร้งลัดเลาะไปกับขอบเขา พร้อมจุดถ่ายรูป บริเวณนี้ทรายจะค่อนขังขาวละเอียด มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยตามขอบเขาด้วยนอกจากสถานที่จะสวย น้ำทะเลกีไสแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งห้องอาบน้ำและห้องสุขาพร้อม แต่ห้ามใช้สบู่ ครีมอาบน้ำ หรือยาสระผมเป็นอันขาด เพราะกาะขามเป็นเกาะอนุรักษ์ การใช้สิ่งเหล่านี้จะมีสารเคมืตกค้าง ทำให้เกิดมลพิษกับปะการังได้ ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ไม่ต้องเป็นห่วง ที่นี่มีขายทั้งอาหารตามสั่ง ลูกชิ้นทอด ไก่ทอด ยำต่างๆ ผลไม้น้ำหวาน และไอศกรีม เป็นตัน

ข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวในการเยี่ยมชมเกาะขามอุทยานใต้ทะเลเกาะขามขอสงวนสิทธิ์โดยไม่แจ้งล่วงหน้าในการเดินทางไปเกาะ กรณีที่สภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวยอย่างกะทันหัน

#ไม่อนุญาตให้นำอาหารที่บรรจุในกล่องโฟม หรือเครื่องดื่มที่เป็นขวดแก้ว ขึ้นไปบนเกาะไม่แนะนำให้ซื้ออาหารไปจากบนฝั่ง เพราะอาหารบางชนิด จะส่งกลิ่นรบกวนผู้อื่นและบางชนิดเป็นอาหารที่แมลงวันชอบ ประกอบกับเป็นภาระในการหอบหิ้ว ซึ่งจะไม่สะดวกในการขึ้นเรือ ลงเรือ แต่หากจำเป็น กรุณานำอาหารไปแค่เพียงพอต่อการรับประทานเท่านั้น เพราะอาหารส่วนที่เหลือจะไปเพิ่มปริมาณขยะบนเกาะ

#เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และความเสื่อมโทรมของธรรมชาติบนเกาะจึงจำกัดนักท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่เกินวันละ 800 คนไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงที่ดุร้าย หรือสัตว์มีพิษขึ้นไปบนเกาะจำกัดการชมปะการัง กรณีน้ำทะเลมีระดับลดลงจนเป็นอันตรายต่อปะการัง

#ห้ามสัมผัส จับต้อง หรือเหยียบย่ำปะการัง ตลอดจนห้ามเก็บเปลือกหอย ซากหิน ปะการัง หรือพืชพรรณไม้บนเกาะ

#การลงเล่นน้ำหรือพายเรือต้องใส่ชูชีพทุกครั้ง และให้เล่นได้ในเฉพาะบริเวณที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัย


[Image: 1269923904.jpg]

การท่องเที่ยวเกาะขามจึงเป็นไปในชิงอนุรักษ์ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถข้ามไปเที่ยวได้เฉพาะวันเสร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เกิน 800 คนต่อวัน(จริงๆ ถ้าเทียบกับพื้นที่ชายหาดก็นับว่าเยอะมากแล้ว) ค่าบริการในการเยี่ยมชมเกาะขาม (ณ เดือนมีนาคม 256) ผู้ใหญ่ คนละ 200 บาท เด็ก (อายุไม่เกิน14ปี) คนละ150 บาท (ปิดขายบัตรประมาณ07.30 น และหนึ่งคนสามารถซื้อได้ครั้งละไม่เกิน10ใบ) อุปกรณ์ดำน้ำชุดละ50บาทให้ไช้ได้คนละ1ชั่วโมงครึ่งแล้วนำมาคืน) มีเสื่อและเตียงผ้าใบให้เช่านั่ง ตัวละ 20 บาท ที่ยวเรือไปเกาะขาม มี 3 รอบ 9.00 น, 10.00 น.และ 11.0๐ น สำหรับเที่ยวกลับก็มี3 รอบเช่นกันคือ 13.00 น, 14.00 น และ 15.00 น.ทั้งไปและกลับจะมีเจ้าหน้าที่เรียกให้ตั้งแถวตอนเรียงหนึ่งเพื่อนับจำนวนคนก่อนขึ้นเรือทุกครั้ง และจะปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูปิ้ละ 6 เดือน หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้วสอบถามรายละเอียดโท.0 38437927 และ 08 9936 9409 (ในเวลาราชการ)

กฎระเบียบและข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย นักท่องเที่ยวที่ดีควรรู้คุณค่าของทรัพยากรยิ่งเนสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างนี้ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้นักท่องเที่ยวรุ่นต่อๆไปได้มีโอกาสมาสัมผัสกับภาพบรรยากาศความสวยงามของท้องทะเลไทย...ที่สวยไม่แพ้ที่ใดในโลก

การเดินทาง

รถโดยสารสาธารณะ
บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีรถโดยสารสาธารณะให้บริการในเส้นทางสายภาคตะวันออก ณ
สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เอกมัย) สอบถามตารางเวลาเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส.
หรือ http://www.transport.co.th

รถยนต์ส่วนตัว
ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ - ระยองจากมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ ถึงทางแยกต่างระดับให้เลี้ยวซ้ายไประยอง และสังเกตป้ายบอกทางไปสัตหีบ พอถึงสามแยกสัตหีบ เลี้ยวซ้ยเข้าสู่ถนนสาย 331 ผ่านสนามบินอู่ตะเภา ถึงสี่แยกไฟแดงให้ขับรถตรงไปตามเส้นทางไปท่าเรือสัตหีบ (ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด)ไปนิดนึงให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านช่องแสมสาร สังเกตป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยให้ขับไปทางป้าย ท่าเรือเขาหมาจอตั้งอยู่ด้านใน บริเวณเขตพื้นที่พิพิธภัณฑ์ฯ ถ้ามาจากถนนสุขุมวิท ให้ขับตรงไปเรื่อยๆผ่านพัทยา บางสะเหร่ ขับตามทางไป อ.สัตหีบ สังเกตป้ายทางเข้าบ้านช่องแสมสารอยู่ทางด้านขวามือ ต้องกลับรถ จุดสังเกตง่ายๆ บริเวณด้านหน้าทางเข้าจะมีอนุสาวรีย์รัชกาลที่6 ประดิษฐานอยู่ ขับไปตามทางป้ายพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย


หรือหากท่านใดมีความประสงค์จะเช่ารถราคาถูกเพื่อเดินทางไปสัตหีบ ก็สามารถติดต่อรถเช่ากับทาง Drivemate.asia ได้เลยนะคาบ ทางเรามีรถให้เลือกหลากหลาย ราคาย่อมเยา สามารถนัดที่เวลารับส่งรถได้ ตามเเต่ท่านจะสะดวก

Supported Content By Drivemate
บริการรถเช่าราคาถูกอันดับหนึ่งในไทย

Drivemate.asia บริการค้นหารถเช่าราคาถูก
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
"เกาะแสมาสาร" และ "เกาะขาม" By Drivemate - nemo413 - Mon, 08 Jul 19 07:07

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม