ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE
Mon, 16 Apr 07, 21:25
Post: #1
มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE
   
หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันว่าที่คนเค้าพูดกันทั่วไปว่า เล่น EDGE เนี่ยมันคืออะไร ซึ่งผมจะทำหน้าที่ไขความกระจ่างให้เองนะครับ ซึ่งก่อนที่จะพูด EDGE นั้น ผมขอพูดถึงบริการตัวเก่าคือ GPRS กันก่อน เพื่อให้เพื่อนๆ บางคนที่อาจจะยังงงๆ อยู่กับ GPRS จะได้กระจ่างกันมากขึ้น
เครือข่าย GPRS นั้นถูกออกแบบมาสำหรับรับส่งข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยบริการนี้ทำให้ผู้ให้บริการทั้งหลายสามารถนำเสนอบริการในหลายๆ รูปแบบ เช่น การรับส่ง mms/ดาวน์โหลดเกมส์/ริงโทน หรือที่เรียกกันว่า บริการแบบ Non-voice (ไม่ใช้เสียง)

GPRS ทำงานอย่างไร?
โดยทั่วไปแล้วในเครือข่ายต่างๆ จะมีการแบ่งช่องสัญญาณไว้อยู่ที่ 8 ช่องสัญญาณ โดยแบ่งเป็นการใช้งาน Voice 6 ช่องและ GPRS 2 ช่อง ซึ่งภายใน 2 ช่องนี้สามารถที่จะรองรับผู้ใช้งาน GPRS พร้อมๆ กันได้หลายคน ซึ่งระบบจะมีการจัดการสายต่างๆ ที่เข้ามาพร้อมๆ กันได้อย่างมีระบบ

ปัญหาของเครือข่าย GPRS
ความเร็วของ GPRS นั้น ในทางทฤษฎี วิ่งได้เร็วสูงสุด ประมาณ 40 กิโลบิตต่อวินาที (Kbps) นั่นหมายความว่าใน 1 ช่องสัญญาณจะต้องมีเราเล่น GPRS อยู่เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง เพราะฉะนั้นบางเวลาที่คนใช้ GPRS กันเยอะๆ เช่นช่วง เทศกาล จะทำให้ความเร็วในการใช้ GPRS ช้าลงไปเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการส่ง MMS/การใช้มือถือเชื่อมต่อ Internet หรือการใช้มือถือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อเช็คอีเมล์ หรือ internet

กำเนิด EDGE
ด้วยปัญหาข้างต้น จึงทำให้เกิดระบบ EDGE ขึ้นมา ซึ่งย่อมาจาก "Enhance Data rate for Global Evolution" หรือ EGPRS ก็ได้ สิ่งที่พัฒนาขึ้นมาก็คือ เรื่องความเร็วที่เร็วกว่า GPRS ถึง 5 เท่าทีเดียว เพราะ EDGE มีการปรับปรุงเรื่องการเข้ารหัสในช่องสัญญาณ ทำให้สามารถใช้ช่องสัญญาณที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในทางทฤษฎี EDGE สามารถวิ่งได้ถึง 473.6 Kbps แต่ในความ เป็นจริงเราไม่ได้ใช้คนเดียวในช่องสัญญาณอยู่ แล้ว ทำให้ความเร็วที่ใช้จริงอยู่ประมาณ 236 Kbps (Internet ทั่วไปตาม บ้านจะวิ่งอยู่ประมาณ 56 Kbps)

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE - Nobita - Mon, 16 Apr 07 21:25
RE: มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE - ผู้เยี่ยมชม - Thu, 26 Apr 07, 08:24
RE: มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE - ผู้เยี่ยมชม - Thu, 26 Apr 07, 12:35
RE: มารู้จัก GPRS, EGPRS และ EDGE - ผู้เยี่ยมชม - Mon, 23 Feb 09, 16:41

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม