ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
โรคไข้หวัดหมู คืออะไร มาทำความรู้จัก โรคไข้หวัดหมู มหันตภัยตัวใหม่กัน
Sun, 26 Apr 09, 22:49
Post: #1
โรคไข้หวัดหมู คืออะไร มาทำความรู้จัก โรคไข้หวัดหมู มหันตภัยตัวใหม่กัน
   
เชื้อไวรัสหวัดหมู นับเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน วงการแพทย์ตั้งชื่อสายพันธุ์ว่า H1N1 เอชวันเอ็นวัน เป็นเชื้อไข้หวัดที่ผสมหวัดคนปนกับหวัดนก ซึ่งสามารถระบาดจากคนสู่คนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการสัมผัสกัน และวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจไม่สามารถป้องกันเชื้อชนิดใหม่นี้ได้

ผลการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมชี้ว่า เชื้อหวัดใหญ่ชนิดนี้เป็นส่วนผสมของไวรัสจากหมู มนุษย์ และสัตว์ปีก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน การที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในวัย 25-45 นับเป็นสัญญาณที่น่าวิตกว่าอาจเป็นโรคระบาด เนื่องจากโดยทั่วไปนั้นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมักทำให้เกิดการเสียชีวิตในคน ชราและเด็กเล็กเป็นหลัก “เราตระหนักว่าปัญหานี้เป็นเรื่องร้ายแรง” ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดอรอน ของเม็กซิโกกล่าว

โดยได้แพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 68 ราย และยังได้ทำให้เกิดการติดเชื้อในคนไข้ 8 รายในสหรัฐด้วย

องค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อไวรัสจากคนไข้ชาวเม็กซิกัน 12 คนเป็นสายพันธุ์ใหม่ของไข้หวัดใหญ่ในหมู ซึ่งมีชื่อสายพันธุ์ว่า H1N1 โดยเป็นเชื้อชนิดเดียวกับที่พบในคนไข้ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียและเทกซัสจำนวน 8 คนซึ่งมีอาการดีขึ้นแล้ว

รัฐบาลเม็กซิโกเผยว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ผสมชนิดใหม่นี้ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 20 คน และเข้าใจว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไข้อีก 48 คน ในภาพรวมนั้น มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดหมูนี้จำนวน 1,004 คนทั่วประเทศ

รัฐมนตรีสาธารณสุข โฮเซ แองเจล คอร์โดวา กล่าวในรายการข่าวโทรทัศน์ภาคค่ำ แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงที่ชุมนุมชนและสวมหน้ากากปิดปากและจมูก และวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจไม่สามารถป้องกันเชื้อชนิดใหม่นี้ได้ เขาบอกด้วยว่า อัตราการตายดูจะยังทรงตัว ไม่มีรายงานการเสียชีวิตในอัตราเพิ่มอย่างรวดเร็วอย่างที่วิตกกังวลกัน และว่า เม็กซิโกมียาป้องกันไวรัส 1 ล้านชุด ซึ่งเพียงพอแก่การรักษา

ในเม็กซิโกซิตี ซึ่งมีประชากร 20 ล้านคน ทหารได้ออกแจกจ่ายผ้าปิดปาก และรัฐบาลเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับคนป่วย และการกินอาหารร่วมกัน วงดนตรีร็อกจากฟินแลนด์ เดอะ ราสมุส ได้ยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ต ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลเม็กซิกัน บอกว่า การแข่งขันนัดสุดสัปดาห์นี้จะมีต่อไปโดยไม่มีผู้เข้าชมเพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า ร้านเช่าดีวีดีบอกว่าลูกค้าแห่มาเช่าหนังอย่างเนืองแน่นเมื่อคืนวันศุกร์ เพื่อใช้เวลาอยู่กับบ้านในช่วงสุดสัปดาห์

ที่แคลิฟอร์เนีย ดร.กิล ชาเวซ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันโรคติดต่อของหน่วยงานสาธารณสุขแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากผลการตรวจ ยิ่งตรวจเพิ่มขึ้นก็อาจพบเพิ่มขึ้น ส่วนที่นิวยอร์กซิตี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังตรวจสอบสาเหตุการล้มป่วยของเด็กหลายคนด้วยอาการ คล้ายไข้หวัดใหญ่เมื่อวันพฤหัสฯ และวันศุกร์ รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่ และกำลังติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่ได้ระบาดครั้งหลังสุดเมื่อปี 2511 โดย “หวัดใหญ่ฮ่องกง” ได้คร่าชีวิตพลโลกราว 1 ล้านคน

ที่มา: http://gibgae.com

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ทำความรู้จัก Passive income คืออะไร พร้อม 3 ไอเดียสร้างรายได้ nenechann 0 7 เมื่อวานนี้ 14:43
ข้อความล่าสุด: nenechann
  e-Signature คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง nenechann 0 155 Wed, 29 Nov 23 00:27
ข้อความล่าสุด: nenechann

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม