ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ค่าใช้จ่ายในการซื้อโครงการอสังหา ที่ผู้ซื้อควรรู้
Tue, 08 Jun 21, 23:04
Post: #1
ค่าใช้จ่ายในการซื้อโครงการอสังหา ที่ผู้ซื้อควรรู้
ถือเป็นข่าวดีของคนที่ต้องการซื้อบ้านภายในปีนี้ เพราะนอกจากราคาของบรรดาอสังหาริมทรัพย์ที่ต่างทยอยกันออกโปรโมชันลดราคาแบบไม่มีใครยอมใครแล้ว ก็ยังมีในเรื่องของค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการโอน ที่มีมาตรการของรัฐโดยมติของ ครม. เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 ที่ออกมาช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถือว่าจะช่วยให้ผู้ซื้อนั้นได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น มาดูกันว่ามาตรการรัฐดังกล่าวทำให้ผู้ซื้อบ้านภายในปี 2564 ได้รับประโยชน์อะไรบ้าง
[Image: sansiri-investor-content-ค่าธรรมเนียมโอน...593a0f.jpg]

ค่าใช้จ่ายในการซื้อ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือ คอนโดพร้อมอยู่ ที่ผู้ซื้อควรรู้
ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านใหม่หรือว่าซื้ออสังหาริมทรัพย์อันเป็นที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านหรือว่าโครงการคอนโดนั้นไม่ได้มีแต่ค่าบ้านหรือว่าค่าคอนโดที่จะซื้อเท่านั้น เพราะยังมีค่าใช้จ่ายที่ผู้ซื้อจะต้องรู้อีกหลายอย่าง ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะมีทั้งที่เป็นหน้าที่ของผู้ซื้อและหน้าที่ของผู้ขายที่ต้องรับผิดชอบ โดยมีกฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจนดังต่อไปนี้
• ค่าจดจำนอง
ค่าจดจำนองที่ดินเป็นค่าใช้จ่ายเกิดจากกรณีที่กู้เงินธนาคารมาซื้อโดยค่าจดจำนองนี้ไม่ได้มีแต่ส่วนของสิ่งปลูกสร้างอย่างเดียวหากการซื้อขายนั้นเป็นที่ดินก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมจดจำนองที่ดินเหมือนกับการขายสิ่งปลูกสร้างด้วยเช่นกัน โดยปกติจะอยู่ที่ 1% ของทุนทรัพย์ที่จดจำนอง
• ค่าธรรมเนียมการโอน
โดยทั่วไปแล้วภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะแบ่งจ่ายกันคนละครึ่งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของคู่สัญญาด้วย เช่น บ้านจัดสรรหรือว่าโครงการคอนโดมิเนียมใหม่พร้อมอยู่ หลายแห่งมีการจัดโปรโมชันฟรีค่าโอนบ้านหรือค่าโอนคอนโดแสนสิริ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็จะตกเป็นของผู้ขายไปโดยที่ผู้ซื้อไม่ต้องจ่าย เป็นต้น ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่ 2% ของราคาประเมิน
• ค่าอากรแสตมป์
ตามหลักแล้วเป็นหน้าที่ของผู้ขายแต่ถ้าผู้ขายนั้นเข้าข่ายว่าต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมส่วนนี้ โดยปกติจะอยู่ที่ 0.5% ของราคาขาย ถ้าหากราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาที่ประเมินให้คิดจากราคาที่ประเมินมาคำนวณแทน
• ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.)
ภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นของฝ่ายผู้ขายโดยพิจารณาจากราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของกรมที่ดิน คิดภาษีแบบขั้นบันไดตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรและจำนวนปีที่ถือครอง
• ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ
ตามหลักแล้วค่าธรรมเนียมส่วนนี้เป็นหน้าที่ของผู้ขายหากผู้ขายครอบครองบ้านเป็นระยะเวลาน้อยกว่า 5 ปี แต่ถ้าหากผู้ขายครอบครองบ้านนานกว่า 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนานเกินกว่า 1 ปี ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมส่วนนี้ แต่ต้องไปจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนที่เป็นค่าอากรแสตมป์แทน โดยปกติจะอยู่ที่ 3.3% ของราคาประเมินหรือราคาขายแล้วแต่ว่าราคาไหนสูงกว่าให้คิดจากราคานั้น
มาตรการรัฐช่วยผู้ซื้อบ้าน
ตามมติของ ครม. ให้ลดค่าธรรมเนียมของการซื้อบ้านที่มีราคาบ้านมูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท ดังนี้
• ลดค่าจดทะเบียนจำนองทั้ง ค่าธรรมเนียมจดจำนองที่ดินและค่าจดจำนองห้องชุด จากเดิม 1% เหลือ 0.01% ของมูลค่าที่จำนอง
• ลดค่าธรรมเนียมในการโอนทั้งค่าโอนบ้านและค่าโอนคอนโดจากเดิม 2% เหลือ 0.01% ของราคาประเมิน
มติครม. นี้ประกาศให้มีผลยาวไปจนถึงสิ้นปี 2564 คำนวณง่าย ๆ คือหากซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาทภายในปีนี้จะเสียค่าธรรมเนียมการโอนจากเดิม 60,000 บาท เหลือเพียง 300 บาทเท่านั้น และค่าจดจำนองจากเดิม 30,000 บาท เหลือเพียง 300 บาททันที หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการซื้อบ้านในปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสทองของคุณแล้ว
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม