ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ซื้อบ้านหลังแรก
Tue, 01 Jun 21, 14:43
Post: #1
ซื้อบ้านหลังแรก
ซื้อบ้านหลังแรก

ภาวะสถานการณ์ covid-19 ที่ระบาดตั้งแต่ปี 63 ทำให้การกู้ซื้อบ้านหลังแรกของแต่ละธนาคารมีการผ่อนปรนเงื่อนไขและคุณสมบัติของคนที่กู้มากกว่าเดิมมีการให้วงเงินพร้อมดอกเบี้ยให้ผู้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายกว่าเดิมการขอเอกสารสินเชื่อบ้านที่สำคัญก็ยังต้องใช้เช่นกันขอแนะนำว่าหากจะต้องกู้บ้านหลังแรกในปี 60 ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
สำหรับใครที่อยากกู้ซื้อบ้านครั้งแรกจะต้องเป็นคนที่บรรลุนิติภาวะอายุ 20 ปีขึ้นไปทำงานประจำอย่างน้อย 6 เดือนและผ่านการทดลองงานมีรายได้อย่างน้อย 10 ถึง 15,000 บาทต่อเดือนไม่มีภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายต่อเดือนเกิน 60% ของรายได้แต่หลายคนอาจกังวลว่ากู้ไม่ผ่านก็ควรเตรียมหาผู้กู้ร่วมแต่เนิ่นๆ
บ้านหลังแรกกู้ได้เท่าไร? อยากรู้ต้องคำนวณเป็น
สำหรับสูตรการคำนวณความสามารถในการกู้ซื้อบ้านหลังแรกไม่ยากอย่างที่คิดเพราะหลักการของธนาคารทั่วไปที่ปล่อยกู้เริ่มต้นที่ 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จึงคำนวณด้วยการนำเงินเดือนมาคูณ 40 เปอร์เซ็นต์หากอยากรู้ว่ากู้บ้านหลังแรกได้เท่าไหร่ดูตัวอย่างการคำนวณที่คิดจากเงินเดือน 30,000 บาทดังต่อไปนี้
20 ปี / 2,880,000 บาท
25 ปี / 3,600,000 บาท
30 ปี / 4,320,000 บาท
35 ปี / 5,040,000 บาท
ในส่วนของเอกสารสำหรับกู้บ้านหลังแรกที่สำคัญสำหรับ 5 หมวดหมู่นี้การยื่นกู้บ้านได้แก่
1. เอกสารส่วนตัว
ธนาคารต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าลูกหนี้เป็นใครอยู่ที่ไหนมีประวัติพื้นฐานเป็นอย่างไรเป็นการยืนยันว่าลูกหนี้มีตัวตนจริงโดยจะต้องใช้บัตรประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้
บางคนอาจมีใบเปลี่ยนชื่อสกุลและหากสมรสและต้องดูใบทะเบียนสมรสและสำเนาบัตรประชาชนของคู่สมรสอีกด้วย นอกจากนี้ต้องมีหนังสือยินยอมถามความสมัครใจของคู่สมรสในสัญญา
2. เอกสารทางการเงิน
นอกจากจะมีเอกสารราชการและเอกสารทางการเงินก็สำคัญไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือเจ้าของกิจการก็จะมีการกำหนดรายละเอียดไว้อย่างชัดเจนเอกสารขอกู้บ้านที่แสดงให้เห็นถึงสถานภาพทางการเงินได้
แก่กรณีการเป็นพนักงานประจำใช้หนังสือรับรองเงินเดือนสลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือนสำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ในกรณีเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระให้ใช้เอกสารสำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือนหลักฐานการเงินอื่นๆฉบับจริงเท่านั้นหากจดทะเบียนต้องใช้สำเนาทะเบียนการค้าหลักฐานการเสียภาษีเงินได้รูปถ่ายกิจการกรณีเป็นวิชาชีพเฉพาะให้ใช้สำเนาใบประกอบวิชาชีพด้วย นอกจากเอกสารแสดงสถานะทางการเงินที่กล่าวมานี้กรณีที่ใครพึ่งเริ่มต้นกู้บ้านแต่เคยกู้ทรัพย์สินอย่างอื่นและปิดบัญชีหมดแล้วเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินอื่นๆสามารถยื่นเพิ่มเติมได้เพื่อเป็นหลักประกันว่ามีรายได้เพียงพอที่จะใช้หนี้
3. เอกสารหลักประกัน
สำหรับหนังสือสัญญาจะซื้อขายเอกสารวางมัดจำเป็นสิ่งที่ธนาคารใช้พิจารณาเบื้องต้นเพื่อจะเดินทางไปตรวจสอบประเมินมูลค่าสินทรัพย์กู้ผ่านธนาคารและนำโฉนดเข้าชื่อเป็นของธนาคารก่อนหากผ่อนชำระธนาคารหมดก็เปลี่ยนชื่อเป็นของคุณภายหลังได้และอย่าลืมเอกสารของผู้กู้ร่วมหากว่ามีอยู่
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม