ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เรื่องน่ารู้ กรอบพระสมเด็จ
Tue, 30 Mar 21, 13:55
Post: #1
เรื่องน่ารู้ กรอบพระสมเด็จ
•พระสมเด็จ
วัตถุมงคล "พระสมเด็จ" เป็นพระที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พฺรหฺมรํสี) ท่านได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชา และได้ถูกจัดเข้าในพระเครื่องเบญจภาคี หรือสุดยอดของพระเครื่องวัตถุมงคล 1 ใน 5 ของประเทศไทย ที่มีราคาซื้อขายในปัจจุบันต่อองค์เป็นราคานับล้านบาท ท่านเป็นพระที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยเคารพนับถือว่าเป็นอมเถราจารย์รูปหนึ่งของเมืองไทย และมีผู้บูชาจำนวนมากในปัจจุบัน

•ประวัติการสร้างพระสมเด็จ
ยุคต้น ในรัชกาชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3 ) 1. ปี พ.ศ. 2348 สร้างที่ระลึกงานฉลองสมณศักดิ์ เป็น “พระครูโต” 2. ปี พ.ศ. 2378 สร้างเป็นที่ระลึกในการเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นที่ “พระปริยัติธรรม” 3. ปี พ.ศ. 2379 สร้างเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้บริจาคเงินสร้างพระพุทธไสยาสน์ 4. ปี พ.ศ. 2381 สร้างเป็นที่ระลึกให้งานทำบุญครบ 51 ปี ขณะดำรงตำแหน่งสมณศักดิ์ พระปริยัติธรรม 5. ปี พ.ศ. 2386 สร้างเป็นที่ระลึกในงานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นที่ “พระราชปัญญาภรณ์” 6. ปี พ.ศ. 2387 สร้างเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้บริจาคเงินบำรุงวัดระฆัง 7. ปี พ.ศ. 2390 สร้างเป็นที่ระลึกในงานทำบุญครบรอบ 60 ปี เป็นที่ “พระเทพกวีศรีวิสุทธินายก”

ซึ่งการสร้างแต่ละครั้งมีจำนวนไม่มาก เป็นพิมพ์ใหญ่ และหลายพิมพ์ทรง เป็นพระเนื้อขาวแก่ปูน พิมพ์ใหญ่ไม่มีเส้นกรอบกระจก หรือเส้นบังคับพิมพ์ยุคกลาง ในสมัยรัชกาลสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) 1. ปี พ.ศ. 2399 สร้างให้โยมพระบิดามารดา เพื่อแทนคุณ ขณะดำรงสมณศักดิ์ เป็นที่ “พระธรรมกิติโสภณ” เป็นพิมพ์ปรกโพธิ์ 2. ปี พ.ศ. 2399 สร้างเป็นที่ระลึกในงานสร้างพระบูชา นามว่า “พระหาพุธพิม”

3. ปี พ.ศ. 2407 สร้างเป็นที่ระลึกในงานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่ “สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)พรหมรังษี” เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ 4. ปี พ.ศ. 2409 สร้างในขณะดำรงสมณศักดิ์ เป็นที่ “พระสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี” เริ่มสร้างที่จำนวน 84,000 องค์ตามเจตนารมณ์ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยแม่พิมพ์ของช่างทองหลวง “หลวงวิจารณ์เจียรนัย” 5. ปี พ.ศ. 2411 สร้างใน
ขณะดำรงสมณศักดิ์ เป็นที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต เป็นพิมพ์ใหญ่อกวี

ยุคปลาย ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) 1. ปี พ.ศ. 2412 สร้างพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรนัย 2. ปี พ.ศ. 2414 สร้างพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ (ลงรักปิดทอง) สร้างถวายแก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

กรอบพระสมเด็จ
เนื่องจากพระสมเด็จหลายรุ่นเป็นพระยอดนิยมตลอดกาล และเป็นที่ต้องการสูงสุดในกลุ่มคนเล่นพระและนักสะสม จึงมีการทำกรอบพระออกมาเพื่อรองรับพระสมเด็จมากมายหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมกรอบทองคำและกรอบเงิน เนื่องจากมีมูลค่าสูง โดยเฉพาะกรอบทองคำ จะช่วยส่งเสริมให้องค์พระดูมีสง่าราศี สีทองเปล่งประกายสวยงาม ราวกับพระกำลังสำแดงอิทธิฤทธิ์ และบ่งบอกถึงฐานะของผู้สวมใส่บูชา
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  เรื่องน่ารู้ ลิปเนื้อแมท กับลิปเนื้ออื่น ๆ ต่างกันยังไง เลือกยังไงให้ได้ลุคที่ต้องการ Unyana 0 294 Wed, 27 Sep 23 01:40
ข้อความล่าสุด: Unyana
  เรื่องน่ารู้ กรอบพระสมเด็จ thongdee 0 1,436 Tue, 30 Mar 21 13:56
ข้อความล่าสุด: thongdee

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม