ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ไมโครซอฟท์ต่ออายุ "XP" สะท้อนความล้มเหลวของ "วิสต้า"
Mon, 29 Dec 08, 22:40
Post: #1
ไมโครซอฟท์ต่ออายุ "XP" สะท้อนความล้มเหลวของ "วิสต้า"
   
น่าจะเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จากยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ให้กับบรรดาผู้ค้าคอมพิวเตอร์ ด้วยการประกาศต่อชีวิตระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ เอ็กซ์พี ออกไปอีก 6 เดือนจากกำหนดการเดิม เดิมทีนั้นถึงวันที่ 31 มกราคม 2552 ไมโครซอฟท์จะหยุดปล่อยไลเซนส์วินโดวส์ เอ็กซ์พีให้กับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อีกต่อไป นั่นหมายถึงใน ท้องตลาดคอมพิวเตอร์ที่วางขายจะไม่มีระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เอ็กซ์พี อีกแล้ว

แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปอีกจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมปีหน้า จากที่ก่อนหน้านี้ต่ออายุให้กับเอ็กซ์พีมาก่อนแล้วสำหรับ "เน็ตบุ๊ก" ที่ยังคงปล่อยไลเซนส์ให้ไปจนถึงปี 2553

เพราะฉะนั้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีหน้า คอมพิวเตอร์ที่ขายกันอยู่บนตลาดนั้น จะมีเฉพาะระบบปฏิบัติการวินโดวส์ วิสต้า เท่านั้น

การต่ออายุให้วินโดวส์ เอ็กซ์พีไปอีก แม้เพียง 4-5 เดือนสะท้อนให้เห็นถึงความลังเลไม่แน่ใจของไมโครซอฟท์ ซึ่งแม้จะอ้างมาตลอดว่าการตอบรับวินโดวส์ วิสต้าเป็นไปด้วยดี แต่ในส่วนผู้ใช้เองพบว่าปฏิกิริยาต่อวินโดวส์ วิสต้า เป็นไปในทางที่ไม่ดีนัก

ไม่ดีจนถึงขนาดนี้ผู้ขายคอมพิวเตอร์ บางเจ้าต้องจัดออปชั่นให้ลูกค้าเลือก "ดาวน์เกรด" ลงเป็นวินโดวส์ เอ็กซ์พีเสียด้วยซ้ำ โดยอาศัยช่องว่างของสัญญาที่ทำกับ ไมโครซอฟท์

ระยะแรกๆ ที่วินโดวส์ วิสต้าออกมานั้น ตลาดตอบรับเป็นลบเนื่องจากปัญหามากมายเกี่ยวกับการรองรับฮาร์ดแวร์ แม้เมื่อเวลาผ่านไปการแก้ไขจะดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ก็ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับองค์กรใหญ่ๆ ไม่ยินดีจะอัพเกรดคอมพิวเตอร์มาเป็นวินโดวส์ วิสต้า

จะว่าไปแล้ววินโดวส์ วิสต้า ซึ่งสำหรับไมโครซอฟท์นั้นเหมือนสิ่งใหม่ๆ ที่พยายามจะไล่ให้ทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการอื่น ไม่ว่าจะเป็น แมคอินทอช หรือลีนุกซ์ กลับกลายเป็นเหมือนระบบปฏิบัติการขัดตาทัพ (โดยไม่ได้ตั้งใจ) ทำนองเดียวกับวินโดวส์ มิลเลนเนียม ที่ออกมาก่อนเอ็กซ์พี

เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ผู้คนยินดีต้อนรับน้อยที่สุด

แต่มองข้ามไปถึง "วินโดวส์ 7" ที่กำลังจะออกมาในปลายปีหน้าแทน

และหาก "วินโดวส์ 7" ทำออกมาได้ไม่ประทับใจกว่าวินโดวส์ วิสต้า ขอให้จับตาส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในปีถัดไปได้เลย ว่าวินโดวส์จะลดลงอีกจากที่ลดลงแล้วอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

ที่มา: http://www.matichon.co.th

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม