ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
การสร้างการทำงานเป็นทีมที่ดี เพื่อความสุขในการทำงาน
Mon, 26 Oct 20, 23:48
Post: #1
การสร้างการทำงานเป็นทีมที่ดี เพื่อความสุขในการทำงาน
[Image: 400px-Rs-group-logo.svg.png]

มีคำกล่าวที่ว่า บรรยากาศของการทำงานภายในองค์กรนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงแนวทางการบริหารงานขององค์กรนั้น ๆ และหลายคนก็คงจะเชื่อในคำกล่าวนี้ หลายท่านอาจจะสังเกตว่า องค์กรที่มีบรรยากาศตึงเครียดนั้นมักจะมีการเข้าออกของพนักงานค่อนข้างถี่ ผิดกับองค์กรที่มีบรรยากาศการทำงานแบบจริงจังแต่มีความเป็นกันเอง ทุกคนนั้นได้รับโอกาสให้สามารถแสดงความคิดเห็น หรือออกไอเดียของตนได้ ซึ่งองค์กรแบบนี้นั้นมักจะอัตราเข้าออกของพนักงานจะไม่มากเท่าแบบแรก
การสร้างบรรยากาศที่ดีภายในองค์กรถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับองค์กรที่ต้องการให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีม และมีบรรยากาศในการทำงานที่ดีด้วยนั้นควรจะต้องทำอย่างไร ในวันนี้เราจะมาพูดถึงหลักการทำงานเป็นทีมที่ควรจะมีภายในองค์กรกัน ซึ่งบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ก็นับว่าเป็นหนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน

1. สนับสนุนให้พนักงานไม่หยุดพัฒนาตนเอง และถ่ายทอดความรู้สู่ผู้อื่นเมื่อมีโอกาส
ทีมเวิร์ค ที่มีประสิทธิภาพ ควรประกอบด้วยสมาชิกในทีมซึ่งมีทักษะ ความสามารถและความชำนาญในงานที่ตนเองรับผิดชอบ เมื่อทำงานร่วมกันในทีม แล้วพนักงานพบว่าตนเองยังไม่มีความสามารถมากพอในจุดไหน ก็ควรต้องพัฒนาตนเองในเรื่องนั้น ๆ ในส่วนขององค์กรก็ควรสนับสนุนพนักงานเมื่อพวกเขาต้องการพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเองเช่นกัน เมื่อพนักงานมีความชำนาญในระดับหนึ่ง ก็ควรถ่ายทอดความรู้นั้นสู่สมาชิกในทีม เพื่อสร้างให้ทีมแข็งแกร่งมากขึ้นอีกขั้น
2. เปิดโอกาสให้ทุกคนในทีมสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้
การสร้างทีมงานที่ดีนั้นจะต้องให้อิสระทางความคิดกับทุกคน แน่นอนว่าแต่ละคนก็อาจจะมีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่ถนัดเรื่องหนึ่ง จะไม่มีไอเดียที่ดีในเรื่องอื่น ๆ ได้ การระดมสมอง หรือ brainstorm คือ การเปิดรับความคิดเห็น และไอเดียใหม่ ๆ จากทุกคนในทีม ดังนั้น ทุกคนมีโอกาสที่จะเสนอไอเดียของตน ไม่ว่าไอเดียนั้นจะได้รับเลือกไปใช้หรือไม่ หลักข้อสำคัญคือทุกคนในทีมต้องมีอิสระในการเสนอความคิดเห็นของตนเองอย่างเท่าเทียมกัน ยอมรับการตัดสินใจร่วมกันของทีมด้วยเช่นเดียวกัน
3. ส่งเสริมให้พนักงานเปิดใจยอมรับความแตกต่างของสมาชิกในทีม
บุคลิกลักษณะ ความสามารถ ทักษะหรือแม้แต่นิสัยส่วนตัวของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน เมื่อทำงานร่วมกันเป็นทีม การคิดเห็นไม่ตรงกัน หรือการมองอะไรแตกต่างกัน ก็มักจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การทำงานเป็นทีมจำเป็นต้องใช้ความใจกว้าง หากองค์กรสามารถแนะให้สมาชิกภายในทีมทุกคน สามารถเปิดใจยอมรับความแตกต่างของสมาชิกในทีมได้ บรรยากาศภายในทีมก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
[Image: ภาพ-thumbnail-และภาพเปิดคอนเทนต์-2000x1241.jpg]
จะสังเกตได้เลยว่าหลักการทั้ง 3 ข้อนี้เป็นไปในแนวทางบวก ไม่มุ่งโจมตีหรือว่ากดดันให้เกิดบรรยากาศที่ตึงเครียดภายในทีม แต่กลับใช้ความใจกว้างและให้อิสระทางความคิดกับทุกคน ดังนั้นบรรยากาศในการทำงาน ถึงแม้ว่าจะมีความจริงจัง แต่ก็ยังคงมีความสุขในการทำงานอยู่ในความรู้สึกของทุกคน อย่างไรก็ตามองค์กรหลายแห่งนั้นมักจะมองเห็นความสำคัญของทีมเวิร์คและสร้างองค์กรให้มีความสอดคล้องกับแนวทางนี้มานานหลายปีแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือองค์กรขนาดใหญ่ที่หลายคนรู้จักชื่อกันดี นั่นคือ RS Group ซึ่งธุรกิจปัจจุบันกำลังเติบโตและไปได้สวย
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/ หรือหากอยาก เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  หลักสำคัญของการทำงานเป้นทีม เพื่อความสุขในการทำงาน Unyana 1 2,817 Wed, 18 Nov 20 16:49
ข้อความล่าสุด: zianzian

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม