ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อาหารที่คุณแม่ควรทาน เพื่อประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์
Mon, 18 Feb 19, 20:58
Post: #1
อาหารที่คุณแม่ควรทาน เพื่อประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์
[Image: pregnancy-1498543__340.jpg]

เมื่อคุณแม่เริ่ม ตั้งครรภ์ มักจะมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน จึงทำให้ทานอาหารไม่ค่อยได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณแม่ไม่ควรอดอาหารเลย แต่ควรเลือกทานอาหาร ที่สามารถทานได้ ที่และมีประโยชน์ต่อทารกในครรภ์ เพื่อให้ลูกน้อย มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และเจริญเติบโตอยู่ได้สมบูรณ์แข็งแรง และเพื่อประโยชน์ต่อตัวคุณแม่เอง คุณแม่ก็จำเป็นต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อีกด้วย เพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงและเตรียมพร้อมต่อในคลอดลูกในอนาคต เมื่อถึงกำหนดคลอด สำหรับอาหารที่เหมาะสมสำหรับ การตั้งครรภ์ ของคุณแม่ นั้น มีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่า

แคลเซียม เป็นสารอาหารที่ใช้ในการสร้างกระดูกและฟันของลูกน้อย หลังจากคุณแม่ทานอาหารแล้วลูกน้อยในครรภ์ จะได้รับสารอาหารเหล่านั้นด้วย ดังนั้น เมื่อคุณแม่ทานแคลเซียมมากๆ ลูกน้อยก็จะได้รับแคลเซียมจากคุณแม่ เพื่อนำไปสร้างกระดูกและฟันต่อไป หากคุณแม่ไม่ได้รับแคลเซียมที่เพียงพอและเหมาะสม อาจส่งผลให้ลูกน้อยมีผลกระทบต่อ กระดูกและฟันได้ในอนาคต โดยร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ต้องการแคลเซียมจำนวน 1,200 - 1,400 มิลลิกรัมในแต่ละวัน

โปรตีน ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ของคนทั่วไป สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องทาน อาหารคนท้อง ที่มีโปรตีนรวมกัน ประมาณ 75-100 กรัม ต่อวัน และอาหารจำพวกโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ พืช หรือจากแหล่งอื่นๆ และคุณแม่ควรทานโปรตีนจากอาหารทะเล อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้รับไอโอดีนด้วย

ไฟเบอร์ หรือกากใย พบได้จากผักผลไม้ชนิดต่าง ๆ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มักประสบปัญหาอย่างหนึ่งนั่นคือ อาการท้องผูก ซึ่งอาจมีสาเหตุจากฮอร์โมนเปลี่ยน ดังนั้นคุณแม่ ต้องทานอาหารจำพวกไฟเบอร์สูงๆ เพื่อลดอาการท้องผูก และนอกจากผักผลไม้แล้ว ไฟเบอร์ยังพบได้ใน ข้าวกล้องต่างๆ กับธัญพืชไม่ขัดสีอีกด้วย

ธาตุเหล็ก มักพบในผักใบเขียวทั้งหลาย เช่น ผักโขม หรือในตับ และ ในผลไม้อบแห้งต่าง ๆ ซึ่งธาคตุเหล็ก มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการสร้างระบบเลือด เม็ดเลือด ของลูกน้อยในครรภ์ โดยเริ่มตั้งแต่ยังมี อายุครรภ์ ไม่มากนัก

กรดไขมันโอเมก้า 3 คือกรดไขมันไม่อิ่มตัว ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และหัวใจ ช่วยในการทำงานของระบบสมอง ดวงตา และระบบประสาทส่วนกลางของทารกในครรภ์ คุณแม่จึงควรทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 มาก ๆ ซึ่งได้แก่ ปลาทู ปลาแซลมอน เป็นต้น

น้ำ เป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ โดยปกติแล้วคนทั่วไปต้องทานน้ำในปริมาณที่เพียงพอหรือดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ต่อวัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 300 มิลลิลิตร เพื่อเป็นการป้องกันอาการท้องผูก

โดยปกติแล้วร่างกายเราต้องการอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่เมื่อเริ่มมี การตั้งครรภ์ คุณแม่ควรได้รับ สารอาหารเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ทารกในครรภ์นำไปใช้พัฒนาร่างกาย และระบบประสาท ให้สมบูรณ์แข็งแรง จนกระทั่งคลอดออกมาลืมตาดูโลก
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม