ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สอนใช้โหมด M ในกล้อง mirrorless แบบง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการจำ 3 ข้อ
Sat, 15 Dec 18, 20:57
Post: #1
สอนใช้โหมด M ในกล้อง mirrorless แบบง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการจำ 3 ข้อ
สอนใช้โหมด M ในกล้อง mirrorless แบบง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการจำ 3 ข้อ

โหมด M หรือโหมด manual เป็นโหมดถ่ายภาพที่ปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ได้เอง ส่วนมากแล้วจะนิยมใช้กับกล้อง DSLR ในการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ แต่สำหรับ กล้อง mirrorless แล้วก็มีโหมดนี้เพิ่มเข้ามาให้ได้ใช้งานกันแบบมืออาชีพด้วยเช่นกัน โหมด M เป็นโหมดปราบเซียนที่ขึ้นชื่อเรื่องความยาก เพราะหากปรับไม่เป็นจะทำให้ถ่ายออกมาแล้วดูมืดจนหลายคนถึงกับยอมแพ้กันเลยทีเดียว แต่ในวันนี้เรามีเทคนิคการจำง่าย ๆ 3 ข้อในการใช้โหมด M มาบอกกัน นั่นคือ ISO - รูรับแสง - Speed Shutter

1. ตั้งค่า ISO ให้ต่ำที่สุด ไม่ว่าใน กล้อง mirrorless ของคุณจะมีค่า ISO ให้มาสูงแค่ไหนก็ให้เลือก ISO ที่ต่ำที่สุดเอาไว้ก่อนเพื่อทำการตัดสัญญาณรบกวน เป็นวิธีที่จะช่วยให้มองเห็นวัตถุชัดขึ้น

2. ยิ่งค่า F น้อยเท่าไหร่ยิ่งช่วยละลายหลังได้ดี การเปิดค่า F ต่ำจะทำให้รูรับเปิดกว้างมากขึ้น เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ถ่ายภาพหน้าชัดหลังละลายได้สวย อยากได้หลังละลายแค่ไหนก็เลือกปรับค่า F ได้ตามใจชอบเลย

3. ปรับ Speed Shutter ให้เป็น เคยสงสัยไหมว่าทำไมกล้องมิลเลอร์เลสมีค่า Speed Shutter มาให้ไม่เท่ากัน บางรุ่นให้มาสูง บางรุ่นให้มาน้อย แล้วมีความสำคัญต่อการถ่ายภาพอย่างไร แน่นอนว่ารุ่นที่มี Speed Shutter มาให้สูงก็ย่อมมีประโยชน์อยู่แล้ว เพราะยิ่งปรับค่า Speed Shutter ได้สูงเท่าไหร่ความเร็วชัดเตอร์ก็จะจับภาพได้ชัดมากขึ้น เช่น การถ่ายภาพคลื่นหรือน้ำพุ จะทำให้เห็นภาพน้ำชัด Speed Shutter จัดได้นิ่งและแม่นยำ ทำให้พื้นหลังคมชัดสุด ๆ ไปเลย แต่ในทางตรงกันข้าม หากต้องการให้ภาพพื้นหลังดูมี Movement หรือมีการเคลื่อนไหวให้เลือกปรับ Speed Shutter ให้ต่ำ ๆ เข้าไว้เพื่อให้ภาพพื้นหลังดูเบลอเหมือนมีการเคลื่อนไหวอยู่ เช่น ภาพรถวิ่ง ฯลฯ

และนี่คือเทคนิคการจำแบบง่าย ๆ ในการใช้โหมด M ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมล่ะ หากใครชอบถ่ายโหมด M สามารถนำเทคนิคทั้ง 3 ข้อนี้ไปฝึกใช้กับ กล้อง mirrorless กันได้ เพราะยิ่งฝึกใช้บ่อยยิ่งเก่งมากขึ้น การปรับการตั้งค่าขึ้นหรือลงเพียงเล็กน้อยก็ช่วยให้อารมณ์ของภาพถ่ายเปลี่ยนไปได้ การใช้กล้องถ่ายรูปเต็มไปด้วยเทคนิคต่าง ๆ หากได้ฝึกฝนบ่อย ๆ หรือลองถ่ายบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณเก่งขึ้นและมีเทคนิคใหม่ ๆ มาปรับใช้จนกลายเป็นช่างภาพมีมืออาชีพได้ อีกทั้งการถ่ายภาพโหมด M ก็ไม่จำเป็นต้องแบกกล้องโปรตัวใหญ่ ๆ เพราะเพียงแค่มีกล้องมิลเลอร์เลสติดตัวไว้ก็ถ่ายได้แล้ว
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม