ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
บรรจุภัณฑ์ คืออะไร และการใช้ Flexible Packaging ในปัจจุบัน - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: บรรจุภัณฑ์ คืออะไร และการใช้ Flexible Packaging ในปัจจุบัน (/showthread.php?tid=96857)



บรรจุภัณฑ์ คืออะไร และการใช้ Flexible Packaging ในปัจจุบัน - Jenniee - Wed, 03 May 23 15:38

บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์มานานนับพันปี บรรจุภัณฑ์ที่รู้จักกันครั้งแรกถูกพบในหลุมฝังศพของกษัตริย์ Djoser ผู้ปกครองอียิปต์เมื่อ 3,100 ปีก่อนคริสตกาล การบรรจุหีบห่อเป็นกระบวนการห่อหุ้มสินค้าเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งรวมถึงวัสดุและภาชนะที่ใช้บรรจุผลิตภัณฑ์ เช่น กล่อง กระดาษ ฟิล์มพลาสติก และโฟมแข็ง บรรจุภัณฑ์สามารถทำได้ด้วยมือหรือด้วยเครื่องจักร

[Image: 6.jpg]

บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนสำคัญของการตลาดเพราะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และทำให้ผลิตภัณฑ์หนึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ บรรจุภัณฑ์ยังช่วยให้แน่ใจว่าได้มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหารด้วยการป้องกันออกซิเจน แสง ความร้อน ความชื้น และการปนเปื้อนระหว่างการจัดเก็บหรือการขนส่ง

บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น คืออะไร?
บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น Flexible Packaging เป็นบรรจุภัณฑ์ประเภทหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างหรือกำหนดค่าใหม่ได้ง่าย เพื่อรองรับความต้องการของตลาดเฉพาะหรือเพราะทำจากวัสดุที่สามารถตัดและพับได้ง่าย

ตัวอย่างของบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น ได้แก่ ถุงกระดาษ ห่อพลาสติก และถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแทนบรรจุภัณฑ์แบบแข็ง ซึ่งโดยทั่วไปทำจากวัสดุแข็ง เช่น กระดาษแข็ง กระดาษลูกฟูก และพลาสติก บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นช่วยให้จัดเก็บและขนส่งได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถพับหรือขยำเป็นบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กได้ บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นถูกนำมาใช้ในการบรรจุอาหารตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 แต่เพิ่งแพร่หลายมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ
บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นมีมานานหลายทศวรรษแล้ว เป็นชนิดของบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนหรือดัดแปลงได้ง่าย ทำให้มีความยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการที่แตกต่างกัน ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของการใช้บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นคือสามารถปรับแต่งได้ภายในระยะเวลาอันสั้น