ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
พามารู้จักประเภทเครื่องชาร์จไฟฟ้า แบบไหนเร็วแรงและตอบโจทย์ - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: พามารู้จักประเภทเครื่องชาร์จไฟฟ้า แบบไหนเร็วแรงและตอบโจทย์ (/showthread.php?tid=95642)



พามารู้จักประเภทเครื่องชาร์จไฟฟ้า แบบไหนเร็วแรงและตอบโจทย์ - Jenniee - Fri, 26 Aug 22 11:53

เทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Car นั้นเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในตลาดรถยนต์ปัจจุบันมีหลากหลายค่ายทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าได้เข้ามาร่วมวงใรการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างสนุกสนาน ข้อดีหลักๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าคือเรื่องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากการใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานหลักแทนการใช้น้ำมันที่มีการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ทำให้ลดมลพิษจากการเผาไหม้ไปได้มากพอสมควร ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไปแล้วถือว่าถูกกว่าการใช้น้ำมันหลายเท่าเลยทีเดียว สำหรับในบทความนี้ก็จะมีการแนะนำประเภทของเครื่องชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV ให้ได้รู้จักกันว่ามีกี่ปนะเภท และมีแบรนด์ไหนบ้างที่น่าสนใจ

ประเภทของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เครื่องชาร์จไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Car มีทั้งหมด 3 ประเภทหลักดังนี้

  1. ประเภทชาร์จเร็ว (Quick Charger)
    เป็นการชาร์จไฟฟ้าแบบกระแสตรงที่ให้ความเร็วในการชาร์จมากกว่าประเภทอื่นๆ สามารถชาร์จไฟฟ้าตั้งแต่ 0%-80% ภายใน 40-60 นาทีเท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการชาร์จแบบเร่งด่วน
  2. ประเภทชาร์จไฟฟ้าแบบ Double Speed Charge (Wall Box)
    ประเภทที่ 2 จะเป็นเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบกระแสสลับสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าขั้นต่ำได้ที่ 30(100) A ระยะเวลาในการชาร์จจะอยู่มรา 4-7 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับกำลังไฟ และสเปคของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น
  3. ประเภทชาร์จไฟฟ้าแบบธรรมดา (Normal Charge)
    ประเภทที่ 3 เป็นเครื่องชาร์จไฟที่เป็นการต่อจากเต้ารับไฟฟ้าภายในบ้านโดยตรง โยมิเตอร์ของไฟบ้านที่ใช้ได้ต้องรับกระแสไฟฟ้าขั้นต่ำที่ 15(45) A และเต้ารับไฟฟ้าจะต้องเป็นเต้ารับเฉพาะเท่านั้น การชาร์จประเภทนี้จะใช้เวลานานประมาณ 12-15 ชั่วโมง



เลือกเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อไหนดี

  1. Schneider รุ่น EVlink Wallbok
    เป็นแบรนด์เครื่องชาร์จไฟฟ้าชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้า EV ทุกค่าย ชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุด 22 kW ใช้ระยะเวลาชาร์จเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ราคาขายในไทยอยู่ที่ 84,290 บาท
  2. Delta AC Mini Plus
    เครื่องชาร์จไฟฟ้าที่มาพร้อมดีไซน์กระทัดรัดมีน้ำหนักเพียง 3.7 กิโลกรัมเท่านั้น ใช้กำลังไฟสูงสุด 7.4 kW รองรับหัวชาร์จทั้งแบบยุโรปและเอเชีย ราคาขายในไทยอยู่ที่ 54,740 บาท
  3. Wallbox รุ่น Pulsar Plus
    เครื่องชาร์จจากแบรนด์ Wallbox มีดีไซน์การออกแบบที่ทันสมัยกะทัดรัด เหมาะสำหรับคนที่ชอบดีไซน์ที่ดูไม่ยุ่งยาก มีกำลังไฟฟ้าในการชาร์จสูงสุด 7.4 kW ราคาขายในไทยอยู่ที่xประมาณ 53,000 บาท