ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
รถยนต์ไฮบริด เงียบอันตราย รัฐบาลญี่ปุ่นดิ้นช่วยคนตาบอด - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: ยานยนต์ Auto (/forumdisplay.php?fid=9)
+--- Thread: รถยนต์ไฮบริด เงียบอันตราย รัฐบาลญี่ปุ่นดิ้นช่วยคนตาบอด (/showthread.php?tid=765)



รถยนต์ไฮบริด เงียบอันตราย รัฐบาลญี่ปุ่นดิ้นช่วยคนตาบอด - Nobita - Sat, 18 Jul 09 06:53

หลังจากที่ยอดขายรถยนต์ไฮบริดในตลาดญี่ปุ่นเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะไปได้สวยในอนาคต ทำให้ทางภาครัฐออกมาประกาศว่า กำลังทำการวิจัยเพื่อตัดสินใจว่าจะให้รถยนต์ไฮบริดที่ขายอยู่ในตลาดจำเป็นจะต้องติดตั้งเสียงสังเคราะห์เพื่อบอกให้รับทราบในขณะที่แล่นอยู่ในโหมด EV ซึ่งจะป้องกันอันตรายให้กับผู้พิการทางสายตาที่อาจจะไม่ได้ยินเสียงขณะที่ กำลังแล่นอยู่บนถนน

[attachment=1997]

มีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นว่า ตอน นี้ทางกระทรวงได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นตัวแทนของกลุ่มต่างๆ จำนวน 13 คนเช่น คนพิการ กลุ่มผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากบริษัทรถยนต์ให้เข้ามาประชุมเพื่อหาทางออก ซึ่งที่ประชุมเสนอว่าควรให้รถยนต์ไฮบริดติดตั้งเสียงสังเคราะห์เพื่อความ ปลอดภัย โดยแม้ว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเพราะต้องการทำ วิจัยก่อน แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทรถยนต์จะต้องติดตั้งเสียงสังเคราะห์ นี้ในรถยนต์ไฮบริดที่ขายอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ก่อน หน้านี้เคยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุออกมาถึงอันตรายของรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ ไฟฟ้าต่อคนพิการทางสายตา เพราะขณะที่รถยนต์เหล่านี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่มีเสียงดังเหมือน กับที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และทำให้ผู้พิการทางสายตาไม่สามารถรับทราบได้ และทางรัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถยนต์ไฮบริดก็จัดการเปิดตัวพระราชบัญญัติที่เรียกว่า Pedestrian Safety Enhancement Acts เพื่อทำการศึกษาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

รถยนต์ไฮบริดได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นหลังการเปิดตัว ของฮอนด้า อินไซท์ และโตโยต้า พริอุสใหม่ ซึ่งรุ่นหลังมีการติดตั้งโหมดที่เรียกว่า EV Mode ซึ่งจะทำให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนโดยอาศัยพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และทำให้ไม่มีเสียงดังในขณะแล่น และส่วนใหญ่แล้วโหมดนี้มีไว้เพื่อการขับระยะทางสั้นๆ ในเมืองที่ความเร็วไม่สูง ทำให้มีความเสี่ยงที่ผู้พิการทางสายตาที่ต้องเดินข้ามถนนในเมือง อาจมีโอกาสถูกเฉี่ยวชนได้

อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดถึงการติดตั้งเสียง สังเคราะห์ให้กับรถยนต์พลังไฟฟ้า หรือ EV ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในตลาดญี่ปุ่นเช่นกัน

ที่มา: http://www.manager.co.th