ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
แนะวิธีกิน ยาคุมฮอร์โมนต่ำ เรื่องที่สาว ๆ ต้องรู้ - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: แนะวิธีกิน ยาคุมฮอร์โมนต่ำ เรื่องที่สาว ๆ ต้องรู้ (/showthread.php?tid=57559)



แนะวิธีกิน ยาคุมฮอร์โมนต่ำ เรื่องที่สาว ๆ ต้องรู้ - muthita - Wed, 29 Sep 21 00:45

การคุมกำเนิดมีให้เลือกได้หลายวิธี ทั้งยาเม็ดคุมกำเนิด การฝังและการใส่ห่วงคุมกำเนิด ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนและวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ แต่ในทางการแพทย์แล้ว การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและเป็นวิธีที่หลายๆคนเลือกมากที่สุด ซึ่งก็มีให้เลือกหลายสูตร และในปัจจุบัน ยาคุมกำเนิดได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อนโดยการลดปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนให้ต่ำลง เพื่อลดอาการข้างเคียงต่าง ๆ เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน เกิดสิว ผิวมัน และอาการน้ำหนักตัวขึ้นเนื่องจากมีอาการบวมน้ำ โดยในบทความนี้จะได้แนะนำวิธีการกินยาคุมแบบฮอร์โมนต่ำให้สาว ๆ ได้ทราบกัน
ในอดีตสาว ๆ ส่วนใหญ่อาจได้ยินเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดจากการกินยาคุมกำเนิด แต่ด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้มีการคิดค้นและพัฒนา ยาคุมฮอร์โมนต่ำ เป็นทางเลือกให้สาว ๆ โดยปกติยาคุมทั่วไปจะมีปริมาณเอสโตรเจนตั้งแต่ 20-35 ไมโครกรัม ส่วนยาคุมแบบฮอร์โมนต่ำนั้น จะมีปริมาณเอสโตรเจน ประมาณ 15-20 ไมโครกรัม แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ต่างจากยาคุมปกติ
วิธีกินยาคุม ทั่วไป ปกติ 1 แผงมี 28 เม็ด จะประกอบด้วย ตัวยา 21 เม็ด และเม็ดแป้งที่ปราศจากฮอร์โมนอีก 7 เม็ด เริ่มต้นกินในวันแรกของการมีประจำเดือนและกินติดต่อกันจนหมดแผง และเริ่มแผงใหม่ในวันถัดไปได้เลย
ส่วน วิธีกินยาคุม สำหรับ ยาคุมฮอร์โมนต่ำ แบบชนิด 15-20 ไมโครกรัม ซึ่ง 1 แผงจะมีจำนวน 28 เม็ด ประกอบด้วย ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน จำนวน 24 เม็ด อีก 4 เม็ดเป็นเม็ดแป้งที่ไม่มีฮอร์โมน ข้อดีของยาคุมประเภทนี้คือ การช่วยลดโอกาสในการเกิดสิว ช่วยปรับฮอร์โมนให้ผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียดลงในช่วงการมีประจำเดือน และประการสำคัญ ฮอร์โมน ดรอสไพรีโนน ในยาคุมแบบฮอร์โมนต่ำจะช่วยลดผลข้างเคียงอาการบวมน้ำที่ทำให้คุณสาว ๆ อ้วนขึ้น ด้วยเหตุนี้คนจึงมักจะเรียกยาคุมแบบนี้ว่า ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน หรือ ยาคุมรักษาสิว ซึ่งต่างจากการกินยาคุมในกลุ่มข้ามเพศที่ต้องได้รับการตรวจพิจารณาและกินฮอร์โมนตามใบสั่งแพทย์
ส่วนกรณีที่คุณสาว ๆ มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหลังใช้ยาคุมนั้น อาจเกิดจากความไม่ระมัดระวังในการรับประทานอาหาร ประกอบกับไม่ได้ออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และอีกประการหนึ่งคือ การกินยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ซึ่งมีผลข้างเคียงคืออาการบวมน้ำ เป็นต้น
ดังนั้นคุณสาว ๆ จึงวางใจได้ว่าการกินยาคุมฮอร์โมนต่ำอย่างถูกวิธี นอกจากจะช่วยป้องกันความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์แล้ว ยังช่วยไม่ให้เกิดอาการบวมน้ำ และยังมีส่วนช่วยในการเป็นยาคุมช่วยหน้าใส ทำให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย
ชมข้อมูลเพิ่ม
https://www.wongnai.com/beauty-tips/ee35c-birth-control-for-acne