ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
ไอเดียอาหารเช้าแก้ปัญหาลูกไม่ยอมรับประทานอาหาร - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: ไอเดียอาหารเช้าแก้ปัญหาลูกไม่ยอมรับประทานอาหาร (/showthread.php?tid=57298)



ไอเดียอาหารเช้าแก้ปัญหาลูกไม่ยอมรับประทานอาหาร - Unyana - Fri, 27 Aug 21 21:15

อาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิตของคนเรานะครับ เพราะโดยปกติแล้ว พวกเราจะต้องกินอาหารกันวันละ 3 มื้อ คือ เช้า กลางวัน และเย็น โดยในช่วงเวลาของอาหารเช้านั้น ถือเป็นมื้อที่มีความสำคัญที่สุดนะครับ เนื่องมากจากว่า เรานั้นนอนกันมาทั้งคืน ท้องก็ว่าง เราจึงต้องให้ความสำคัญกับอาหารเช้า เพื่อที่เรานั้น จะได้มีกำลังแรงกายไปใช้ในการทำงาน ดำรงชีวิตในเวลาปกตินะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับวัยที่ต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนหรือวัยเจริญเติบโต อย่างวัยเด็ก ซึ่งแน่นอนว่า บ่อยครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดไม่ออกเกี่ยวกับไอเดียอาหารเช้า แล้ว ว่าอาหารเช้าเด็ก จะทำอะไรให้ลูกน้อยรับประทานดี เพื่อกระตุ้นให้เขากินอาหารได้เยอะ เติมพลังได้เต็มที่นั่นเองเดี๋ยววันนี้เราจะมาลองดูไอเดียกันนะครับ
1. เปลี่ยนเมนูเดิมๆ ให้เป็นเมนูใหม่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น แกงจืดกุ้งเด้ง ซึ่งลูกอาจจะเริ่มเบื่อหมูสับ ไก่สับ แกงจืดถ้วยนี้จึงเปลี่ยนเป็นกุ้งสับเด้ง ๆ เพิ่มรสหวานให้น้ำซุปแถมได้ประโยชน์มากมายจากผักกาดขาว ส่วนแครอทที่มีสีสันดึงดูดใจเด็ก ๆ ยิ่งถ้าอยากได้เบต้าแคโรทีนเยอะ ๆ ก็ต้องผ่านกระบวนการปรุงสุกก่อน จะได้ช่วยบำรุงสายตา น่าจะเป็นตัวช่วยให้ลูกกินได้ง่ายมากขึ้น
2. ปรับหน้าตาของอาหารให้มีความดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะตั้งชื่อให้น่ารักๆ เพิ่มขึ้นไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น ไข่ดาวธรรมดา อาจจะเปลี่ยนเป็นไข่ดาวยกกำลังสอง แล้วคุณพ่อคุณแม่นะครับ ก็ใช้พิมพ์ในการทำไข่ดาวให้เป็นรูปร่างต่างๆ จากนั้นมีการตกแต่งจานนิดหน่อย เติมผัก เติมอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของลูกน้อยให้เกิดความอยากกิน กระตุ้นความสนใจมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ
3. ทำเมนูของโปรด ให้เป็นเมนูจานพิเศษ อย่างที่ทราบนะครับ เมนูของโปรดนั้น เขากินอยู่แล้ว ไม่แปลก แต่เราจะใช้เมนูของโปรดนี้สำหรับการเพิ่มสิ่งอื่นๆ เข้าไป เช่น อาจจะค่อยๆ เพิ่มผักอย่างละนิดๆ ในหน้าตาที่แปลกไป ที่เขาสามารถรับประทานได้โดยที่ไม่รู้ตัว ถือเป็นการฝึกการกินผักไปในตัวด้วยนะครับ
4. ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยทำกิจกรรมอื่น ในระหว่างการรับประทานอาหาร เนื่องมาจากว่า เจ้าหนูนั้นจะให้ความสนจกับสิ่งอื่นมากกว่าจนทำให้ไม่อยากรับประทานอาหารเลยก็ว่าได้นะครับ เช่นการเล่นโทรศัพท์ หรือการดูการ์ตูน เขาก็จะมัวแต่ดู หรือมัวแต่เล่น จนไม่ได้รับประทานอาหารกันเลยทีนี้ กินๆ ไปสักพักอิ่ม หรือพอแล้ว ทำให้เขาไม่ได้รับสารอาหารเต็มที่นะครับ ที่สำคัญจะทำให้เขากินอาหารไม่เป็นเวลา ทีนี้เองจะเริ่มเป็นโจทย์ยากต่อไปสำหรับคุณพ่อคุณแม่แล้วนะครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับไอเดียการครีเอท มื้ออาหารของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นมื้อไหนๆ ก็สามารถลองนำไปปรับใช้ดูได้นะครับ เพื่อกระตุ้นความอยากของลูกน้อยของเราให้สามารถกินอาหารเพิ่มพลัง ให้เขานั้นสามารถได้รับพลังงาน สารอาหารได้เต็มที่และพร้อมที่จะเผชิญโลก และที่สำคัญอย่าลืมเพิ่มเติมเครื่องดื่มแสนอร่อย อย่างไมโล ให้เขาได้ความพัฒนาเพิ่มขึ้นไปอีกนะครับ