ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
SEO กับเว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องยาก - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: SEO กับเว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องยาก (/showthread.php?tid=57296)



SEO กับเว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องยาก - Unyana - Fri, 27 Aug 21 18:47

เว็บไซต์ เป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้นะครับ ว่าเป็นสิ่งที่เราใช้งานกันอยู่มากในปัจจุบันนี้ เนื่องมาจากว่าพวกเรานั้น อยู่ในสังคมของอินเทอร์เน็ตที่อะไรแทบจะทุกอย่างอยู่ในอินเทอร์เน็ต สื่อ ความบันเทิงต่างๆ สาระ ข้อมูลความรู้ การทำงาน ล้วนอยู่ในโลกของอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้นนะครับ ดังนั้นเมื่อเราเอ่ยถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว เราก็เลยจำเป็นจะต้องมีความรู้จักกับสิ่งที่เป็นตัวกลางระหว่างเรา นั่นก็คือหน้าเว็บไซต์นั่นเอง โดยผู้ที่ดูแลเว็บไซต์นั้น มีความจำเป็นจะต้องสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา แล้วจากนั้นก็ทำการปรับปรุงเนื้อหา อัพเดตเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอนะครับ เพื่อที่ว่าจะได้สามารถทันต่อเหตุการณ์และเป็นผลเรื่องของการจัดอันดับค้นหาของทางเว็บไซต์ Google ด้วยนั่นเอง ซึ่งวิธีทำ SEO นั้น จะเริ่มต้นอย่างไร เรามาดูกันเลย
1. เลือก Domain Name โดยถ้าเว็บไซต์ของเรามีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาใดนะครับ เราก็ควรที่จะเลือกให้ตรงกับเว็บไซต์ของเรา ยกตัวอย่างเช่น เนื้อหาที่เราจะลงนั้นเกี่ยวกับเกม เราก็ควรที่จะลงเว็บไซต์ที่มีโดเมนเกี่ยวข้องกับเกมนะครับ เพื่อที่จะให้สามารถเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายได้ตรงเป้ามากยิ่งขึ้น
2. อัพเดทเนื้อหาบ่อยๆ การอัพเดทเว็บไซต์ให้ทันต่อยุคต่อสมัย เพราะถ้าเราปล่อยเว็บไซต์เงียบเหงา ไม่อัพเดตเนื้อหาให้มันสมัย ก็คงจะเหมือนล่อยบ้านร้างเอาไว้นะครับ ดังนั้น เราต้อมีการทำให้ตัวเว็บรอง จะทำให้ Search Engine ได้รับข้อมูลใหม่ของเว็บไซต์เราบ่อยๆ โดยปกติแล้ว Search Engine จะชอบเว็บไซต์ที่มีการเพิ่มเนื้อหาสม่ำเสมอ มากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง
3. หาลิงค์จากเว็บไซต์ภายนอก เพื่อเชื่อมโยงเว็บไซต์เรา กับเว็บไซต์เนื้อหาอื่นๆ ที่มีเนื้อหาคล้ายๆ ซึ่งเนื้อหาต้องเกี่ยวข้องกัน ไม่เช่นนั้นทางเว็บค้นหาอาจจะมองว่าเว็บไซต์ที่เราลิงค์ไปนั้นไม่มีคุณภาพ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ในเว็บไซต์ที่มัน indexed อยู่ สิ่งนี้จะทำให้เราเว็บไซต์ของเรามีค่าลดลงในสายตาของ Search Engine
4. เนื้อหาอย่างเดียวไม่เพียงพอนะครับ บางทีเราอ่านเนื้อหาอะไรก็ตาม ถ้ามีแต่ตัวหนังสือที่ร่ายยาวไป มันก็คงจะน่าเบื่อน่าดูนะ ดังนั้น ถ้าพวกเรามีเวลา เราก็สามารถอัพโหลดรูปภาพประกอบเนื้อหาเข้าไปด้วยจะดีมาก เพราะคนที่เข้าชมเว็บไซต์เห็นตัวหนังสือเยอะๆ จะเริ่มเอียน มีรูปภาพบ้างประปราย คนอ่านจะได้พักสายตาบ้าง แถมเว็บไซต์ของคุณอาจจะมีโอกาสไปปรากฏในผลลัพธ์การค้นหารูปภาพของเว็บค้นหาได้อีกด้วย สองเด้งเลยทีนี้ แน่นอนรวมถึงการอัพไฟล์วีดีโอด้วย ถ้าทำครบได้ก็ดีเลยครับ
5. การออกแบบที่ตอบโจทย์เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายและดูดี เรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งนะครับ บางเว็บไซต์ไม่ได้ออกแบบหรูเลิศอะไร ใช้การออกแบบง่ายๆ ใช้สีอยู่ไม่กี่สี รูปภาพไม่กี่รูป แต่น่าอ่าน คนใช้แล้วอยากใช้อีก แต่บางเว็บอาจจะใช้สีเยอะแยะรูปเยอะไปหมด เปลี่ยนรูปตัวชี้เมาส์เราอีกตะหาก เว็บเหล่านี้แหละครับที่จะไม่ค่อยกลับมาใช้อีกเพราะว่ามันใช้ลำบากครับ
ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ กับการที่ดูแลเรื่อง SEO ของเว็บไซต์ที่ใช้งานกัน ถือเป็นการทำให้เนื้อหาของเรานั้น สามารถอยู่อันดับต้นๆ ของเว็บค้นหาได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ ลองทำกันดูนะครับทุกคน