ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
อยากกู้เงินธนาคารเตรียมเอกสารอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: อยากกู้เงินธนาคารเตรียมเอกสารอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ (/showthread.php?tid=39077)



อยากกู้เงินธนาคารเตรียมเอกสารอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ - Unyana - Thu, 11 Mar 21 19:26

อยากกู้เงินธนาคารเตรียมเอกสารอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ
หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมตัวเองถึงกู้เงินธนาคารไม่ผ่าน ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีประวัติเสียชำระค่าต่างๆ ล่าช้าให้เสียเครดิตมาก่อน แถมบางคนยังมีประวัติทางการเงินดีเยี่ยม มีเงินฝากในบัญชีจำนวนมาก แต่เมื่อยื่นเอกสารเพื่อขอกู้เงินไม่ว่าจะกู้เงินซื้อบ้าน ซื้อคอนโดกับสถาบันการเงินกลับไม่ผ่านการพิจารณา ทำให้ต้องเริ่มต้นเตรียมเอกสารเพื่อยื่นกู้เงินกับสถาบันการเงินแห่งใหม่ ซึ่งอาจทำให้ถูกมองว่าขาดความน่าเชื่อถือเพราะยื่นกู้หลายที่ในเวลาไล่เลี่ยกันและมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ผ่านการพิจารณา
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนไม่ผ่านการพิจารณา คือ กรอกใบสมัครไม่ถูกต้องและไม่มีความน่าเชื่อถือ ทั่วไปแล้วการยื่นสมัครสินเชื่อแบบอื่นๆ และบัตรเครดิต โดยผู้กู้ต้องเตรียมเอกสารสำคัญทั้งสิ้น 3 ส่วน ซึ่งธนาคารหรือสถาบันการเงินจะใช้เพื่อประกอบการพิจารณา ดังนั้นนอกจากต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนแล้วเอกสารต้องมีความน่าเชื่อถือด้วย
เอกสารส่วนแรกที่ต้องเตรียม คือ เอกสารยืนยันตัวตน ซึ่งเป็นส่วนที่สามารถเตรียมได้ง่ายๆ เพราะเป็นเอกสารส่วนตัวของแต่ละคน ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรข้าราชการ หรือสำเนาบัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นส่วนที่สามารถเตรียมได้ง่ายๆ แต่สำคัญที่ข้อมูลต่างๆ ในส่วนนี้ต้องตรงกับในใบสมัครสินเชื่อด้วย จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ผู้กู้มากขึ้น
สำหรับเอกสารส่วนที่สองที่ผู้กู้ต้องกรอกให้ครบ คือ ใบสมัครสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ต้องการเงินด่วนหรือกู้เงิน ซึ่งผู้กู้ต้องกรอกเอกสารในส่วนนี้ตามความจริงให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ ที่ทำงาน ฐานเงินเดือน อายุการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เบอร์โทรศัพท์บ้าน และเบอร์โทรศัพท์ที่ทำงาน เพราะหลังจากส่งเอกสารทั้งหมดแล้วสถาบันการเงินมักตรวจสอบข้อมูลด้วยการโทรไปที่ที่ทำงานของผู้กู้ เพราะฉะนั้นหลังจากส่งใบสมัครเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว ควรรับโทรศัพท์เสมอแม้ว่าจะเป็นเบอร์ที่มีคุ้นเคยก็ตาม เพราะหากติดต่อไม่ได้เกิน 3 ครั้ง เจ้าหน้าที่อาจตัดสินว่าผู้กู้ติดต่อยาก เป็นสาเหตุทำให้สถาบันไม่อนุมัติเงินกู้ นอกจากนั้นการใส่บุคคลอ้างอิงควรเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง หรือญาติสนิท จะช่วยทำให้ดูน่าเชื่อถือกว่าการใส่ชื่อเพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงาน
และส่วนที่สาม คือ ส่วนของเอกสารยืนยันรายได้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยืนยันสถานะทางการเงินของผู้กู้ว่าพร้อมสำหรับการชำระเงินคืนร่วมถึงแบกรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้หรือไม่ ผู้กู้ควรสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการการเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 6 เดือน โดยควรอัพเดทสมุดบัญชีให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ และห้ามขาดการเดินบัญชีโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ควรมีเงินเหลือออมไว้ในบัญชีด้วย ยกตัวอย่าง เงินเดือน 15,000 บาท ควรมีเงินเหลือค้างไว้ในบัญชีอย่างน้อยเดือนละ 1,500 บาท เนื่องจากสถาบันการเงินจะพิจารณารายได้ต่อเดือนของผู้กู้เป็นหลัก ซึ่งหากผู้ยื่นกู้มีการใช้จ่ายการเงินที่ดี มีเงินเหลือเก็บ ก็จะช่วยให้การกู้นั้นทำได้ง่ายขึ้นไปด้วย นอกจากนั้นยังมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรใส่ใจ นั้นคือ ลายเซ็น ซึ่งผู้กู้ต้องเซ็นให้เหมือนกันในทุกจุดของเอกสารประกอบการสมัคร โดยเฉพาะใบสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล (เพิ่มเติมที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/personal-loans.html) หนังสือยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของเครดิตบูโร และสำเนาบัตรประชาชน เพียงเท่านี้ก็เป็นการช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเอกสารประกอบการสมัครและช่วยให้ผ่านการพิจารณาได้ง่ายขึ้น