ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
งานแสตมป์โลก 10 ปี มีครั้งเดียว จัดที่สยามพารากอน ถึงวันที่ 14 สิงหา 56 - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: งานแสตมป์โลก 10 ปี มีครั้งเดียว จัดที่สยามพารากอน ถึงวันที่ 14 สิงหา 56 (/showthread.php?tid=3695)



งานแสตมป์โลก 10 ปี มีครั้งเดียว จัดที่สยามพารากอน ถึงวันที่ 14 สิงหา 56 - reporter - Fri, 09 Aug 13 16:22

งานนี้คุ้มค่าสมชื่อ น่าไปมาก…งานแสตมป์โลก 10 ปี มีครั้งเดียว จัดที่สยามพารากอน ถึงวันที่ 14 สิงหา 56

เริ่มกันไปแล้วสำหรับงานอันล้ำค่าระดับประเทศ อย่างงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2556 หรือ Thailand 2013 – World Stamp Exhibition บนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 5 จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2556 เรียกได้ว่างานนี้ถูกเนรมิตเป็นดินแดนแห่งเมืองศิลป์มิวเซียมโลกกันเลย โดยมีคอนเซ็ปต์ Art and Happiness อลังการงานศิลป์บนแสตมป์

เนื่องด้วยในโอกาสครบ 130 ปี กิจการไปรษณีย์ไทยและแสตมป์ดวงแรกของไทย งานนี้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เป็นเจ้าภาพจัดงานแสตมป์โลก ใครพลาดงานนี้…ขอบอกว่าเสียดายมาก เพราะ 10 ปีมีเพียงครั้งเดียว งานนี้ได้รวบรวมแสตมป์ที่ชนะการประกวดสิ่งสะสมมาจากทั่วโลก และยังมีแสตมป์ที่หาดูยาก รวมมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท บางดวงสูงกว่า 70 ล้านบาทกันเลยทีเดียว ไม่ควรพลาดเพราะทุกอย่างเกี่ยวกับแสตมป์ยกมาไว้ในงานนี้แล้ว ซึ่งจะจัดอยู่ในห้อง Court of Horner เป็นห้องแยกโดยเฉพาะ เพื่อนๆ ไม่ต้องบินไกลไปชมตามพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ แถมในงานยังหาซื้อแสตมป์เก๋ๆ แปลกๆ ของประเทศต่างๆ ได้อีกด้วย

[Image: 130809040833.jpg]

ไอไลท์ที่น่าสนใจคือโซน Royal Arts Gallery เป็นอาคารนิทรรศการทางฝั่งขวา เลียนแบบตึกไปรษณียาคาร ซึ่งด้านในได้ถูกรวบรวมสิ่งของสะสมและงานศิลป์ของพระเทพรัตนราชสุดาฯ มาจัดแสดงทั้งในส่วนของไปรษณียบัตรที่ทรงส่งถึงพระองค์เองระหว่างเสด็จเยือนต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นภาพมรดกโลกและสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงผลงานฝีหัตถ์ส่วนพระองค์ทั้งภาพถ่ายสถานที่วิถีชีวิตของประเทศต่างๆ ที่เคยเสด็จฯ เยือนและภาพวาดชุดปีนักษัตร รวมถึงจัดแสดงพระราชอัจฉริยภาพในด้านศิลปวัฒนธรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะองค์อัครศิลปิน หรือศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะองค์อัคราภิรักษศิลปิน หรือศิลปินยิ่งใหญ่ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในฐานะองค์วิศิษฏศิลปิน

ขอแนะนำอีกโซนที่ไม่ควรพลาด! ควรเข้าไปถ่ายเก็บภาพที่ระลึกกัน อาคารอยู่ฝั่งซ้าย เลียนแบบสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ด้านในจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับชิ้นงานศิลปะที่เป็นมรดกโลก บนดวงแสตมป์ โดยมีการออกแบบให้เป็นมุมถ่ายภาพสวยๆ แนว 3 มิติขนาดใหญ่ โดยแบ่งเป็นหมวดวรรณกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม และ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก โดยจะมีแสตมป์จริงโชว์บน Back Drop พร้อมมีข้อมูลประกอบ

นอกจากนี้ ในช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม 2556 งานส่วนหนึ่งจะถูกปรับเป็นนิทรรศการ 130 ปี กิจการไปรษณีย์ไทย นำเสนอประวัติศาสตร์ของกิจการไปรษณีย์ไทยตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันและอนาคต โดยจะแบ่งเป็นโซนอดีตเล่าเรื่องไปรษณีย์ผ่านอุปกรณ์เครื่องใช้ในยุคโบราณมาจัดแสดงซึ่งหาชมได้ยากมาก โซน Post Adventure เกมการแข่งขัน โดยนำกระบวนการทำงานของไปรษณีย์มาเป็นโจทย์ให้แข่งขัน เช่น ชั่งน้ำหนัก คิดราคาค่าบริการ คัดแยกส่งต่อเอกสารในเขาวงกต นำจ่ายผ่านเครื่องกีดขวางอย่างหน้าผาจำลอง เป็นต้น

เรียกได้ว่างานนี้มาแล้วคุ้มจริงๆ ได้อะไรกลับไปเยอะมาก ทั้งสาระความรู้ ความสนุกสนานกับกิจกรรมบนเวทีและ workshop เกี่ยวกับแสตมป์ ด่านผจญภัยสำหรับเด็กๆ มุมถ่ายภาพสวยๆ แบบย้อนยุค และภาพ 3 มิติกับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก แถมยังหาซื้อของที่ระลึกได้ที่บูธไทยและเทศ เรียกได้ว่าคุ้มค่าจริงๆ กับเวลาอันมีค่า…อลังการงานศิลป์สมชื่องานแสตมป์โลก 2013 จริงๆ