ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
สารอาหารที่ควรมีใน อาหารคนท้อง ซึ่งมีประโยชน์มากทั้งตัวคุณแม่ผู้ตั้งครรภ์ และลูกน้อย - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยทั่วไป (/forumdisplay.php?fid=20)
+--- Thread: สารอาหารที่ควรมีใน อาหารคนท้อง ซึ่งมีประโยชน์มากทั้งตัวคุณแม่ผู้ตั้งครรภ์ และลูกน้อย (/showthread.php?tid=35018)



สารอาหารที่ควรมีใน อาหารคนท้อง ซึ่งมีประโยชน์มากทั้งตัวคุณแม่ผู้ตั้งครรภ์ และลูกน้อย - cheerapha - Fri, 15 Feb 19 15:37

[Image: baby-18998__340.jpg]

สิ่งที่สำคัญของผู้หญิงขณะ ตั้งครรภ์ คือการใจใส่ดูแลลูกน้อยภายในครรภ์ และหนึ่งในวิธีการดูแลเอาใจใส่นอกจากเรื่องปกติเด็กในครรภ์ ต่อภาวะแท้ง ก็คือการหมั่นเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ลูก ๆ มีพัฒนาการเจริญเติบโตอยู่ภายในครรภ์ได้สมบูรณ์แข็งแรง แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากประโยชน์ที่เด็กในท้องจะได้รับแล้ว ตัวคุณแม่เองก็ยังได้รับประโยชน์อีกด้วยเพราะแม่ย่อมแข็งแรงสมบูรณ์อีกทั้งมีร่างกายที่พร้อมต่อการคลอดลูกในอนาคตเมื่อครบกำหนด ส่วนสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับคนท้องมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

กลุ่มสารอาหารที่เหมาะสมต่อคนท้อง

สารอาหารบางอย่างที่ปกติร่างกายต้องการอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิด การตั้งครรภ์ สารอาหารเหล่านี้จึงจำเป็นมากขึ้นต่อคนท้อง ซึ่งสารอาหารที่ว่าอยู่นี้ประกอบไปด้วย

1. โปรตีน ปกติร่างกายคนทั่วไปต้องการ โปรตีนอยู่แล้วเพื่อมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อรวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ส่วนคุณแม่ต้องทาน อาหารคนท้อง ที่มีโปรตีนรวมกันให้ได้ราว 75-100 กรัม ต่อวัน ไม่ว่าจะจากเนื้อสัตว์ พืช หรือจากแหล่งใดก็ตาม และควรทานโปรตีนจากอาหารทะเลอย่างน้อย ๆ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ได้รับไอโอดีนร่วมด้วย

2. แคลเซียม เนื่องสารอาหารดังกล่าวลูกน้อยภายในครรภ์ จำเป็นดึงเอาแคลเซียมจากร่างกายของแม่ไปสร้างกระดูกและฟัน หากคุณแม่ไม่ได้รับแคลเซียมที่เพียงพอในช่วง อายุครรภ์ เหมาะสมละก็ อาจต้องประสบปัญหาเรื่องกระดูกและฟันได้ โดยร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ต้องการแคลเซียมจำนวน 1,200 - 1,400 มิลลิกรัมในแต่ละวัน

3. น้ำ ในคนปกตินั้นต้องการน้ำอยู่ที่ประมาณ 1.5 ลิตรอยู่แล้ว แต่ในคนตั้งครรภ์นั้นแนะนำว่าจำเป็นต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีก 300 มิลลิลิตร เพื่อเป็นการป้องกันอาหารท้องผูก

4. ไฟเบอร์ หรือกากใย มักพบได้จากผักผลไม้ชนิดต่าง ๆ ในคุณแม่ยิ่งต้องทานอาหารไฟเบอร์สูง เพื่อลดอาการท้องผูก ที่มีสาเหตุจากฮอร์โมนเปลี่ยน และนอกจากผักผลไม้แล้ว ไฟเบอร์ยังพบได้ใน ข้าวกล้องต่างๆ กับธัญพืชไม่ขัดสีอีกด้วย

5. กรดไขมันโอเมก้า 3 คือกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีส่วนสำคัญมากต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และหัวใจอีกทั้งช่วยในการทำงานของสมอง ดวงตา และระบบประสาทส่วนกลางของทารกในครรภ์อีกด้วย อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เยอะ ๆ ก็ได้แก่ ปลาทู ไข่ไก่ ปลาแซลมอน เป็นต้น

6. ธาตุเหล็ก มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการสร้างระบบเลือด เม็ดเลือด ของเด็กในครรภ์ที่ยังมี อายุครรภ์ ไม่มากนัก มักพบในผักใบเขียวทั้งหลาย เช่น ผักโขม หรือในตับ และ ในผลไม้อบแห้งต่าง ๆ

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าสารอาหารเหล่านี้คือสารอาหารจำเป็นต่อการเจริญของทารกในครรภ์เป็นอย่างมากด้วย แม่ ๆ ที่กำลัง ตั้งครรภ์ จึงควรเลือกทานอาหารที่มีสารอาหารเหล่านี้ครบถ้วนในแต่ละวัน เพื่อประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็ก กระทั่งคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรงต่อไป