ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
อาการคนท้องระยะแรก กับการดูแลที่ดี - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: ความรู้ ชิลชิล (/forumdisplay.php?fid=2)
+--- Thread: อาการคนท้องระยะแรก กับการดูแลที่ดี (/showthread.php?tid=34978)



อาการคนท้องระยะแรก กับการดูแลที่ดี - Teera.18 - Sun, 30 Dec 18 18:40

อาการคนท้องระยะแรก กับการดูแลที่ดี

อาการคนท้องระยะแรกเมื่อข่าวดีที่ได้รับคือการที่จะได้เป็นคุณแม่เป็นความดีใจอย่างบรรยายไม่ถูกถึงข่าวดีที่จะได้อุ้มท้อง และเป็นความยินดีที่ทุกคนในครอบครัวต่างก็เฝ้ารอความดีใจต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นการที่จะต้องช่วยกันดูแลเอาใจใส่ทั้งคุณแม่และคุณลูกกันเป็นการใหญ่และยิ่งเป็นท้องแรกด้วยยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นอีกด้วยเพราะอะไรก็ยังไม่รู้ว่าจะมีอาการหรือการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างทั้งเรื่องอารมณ์สภาพจิตใจและรูปร่างของคนตั้งท้อง สำหรับในช่วงแรกของ อาการคนท้องระยะแรก นั้น ก็จะมีอาการอย่างเช่น การได้กลิ่นที่ไวกว่าปกติ ประจำเดือนขาด มีการอาเจียนร่วมด้วย ปัสสาวะบ่อยขึ้น หรือในบางรายอาจจะมีอาการมากกว่านี้ แต่เมื่อเราทราบว่าเราตั้งท้องเราก็ต้องควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อความสบายในจะดีที่สุด

ในส่วนของการที่คนในครอบครัวต้องช่วยกันดูแลให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกได้รับความปลอดภัยมากที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการคนท้องระยะแรก หรือ อาการคนท้อง 1 เดือน นั้นจะมีการดูแลที่เราต้องระมัดระวังให้มากอย่างแรกก็คงจะเป็นเรื่องของอาหารการกินเพราะ คนท้อง ในช่วงระยะนี้มักจะมีอาการแพ้ท้องร่วมด้วย จะมีการอาเจียนบ่อย ๆ ถ้าในคนที่แพ้มาก ๆ รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย เราจึงต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์และครบทั้ง 5 หมู่ให้คุณแม่ได้รับประทานระหว่างตั้งท้อง เพราะอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นต้องมีประโยชน์กับการพัฒนาการของทารกด้วย หรือในเรื่องของอารมณ์เพราะในช่วงแรก ๆ ของการตั้งครรภ์นั้นจะมีภาวะทางอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้นอาจจะรู้สึกหงุดหงิดง่ายขึ้นยิ่งถ้ามีการแพ้มากก็จะทำให้อารมณ์ไม่ดีเราจึงต้องดูแลและเข้าใจคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงนี้เพราะจะเป็น อาการคนท้องระยะแรก ที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย

และในส่วนของอุณหภูมิของร่างกายในช่วงแรกนั้นจะสูงกว่าปกติซึ่งเกิดจากกระบวนการต่าง ๆ ของร่างกายที่มีการเตรียมพร้อมคุณแม่จึงรู้สึกทำอะไรก็ร้อน เหงื่อจะออกมากกว่าปกติ ซึ่งก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งด้วยที่จะทำอารมณ์ของคุณแม่รู้สึกหงุดหงิดง่ายขึ้นด้วย คนในครอบครัวจึงต้องทำความเข้าใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นนี้ด้วยซึ่งเป็นปกติของ คนท้อง และอาการต่าง ๆ ที่เราต้องทำความเข้าใจนั้นเราต้องทำความเข้าใจและดูแลเอาใจใส่ให้เป็นอย่างดี ในส่วนของอาการตกขาว หรืออาจจะมีเลือดออกที่ช่วงคลอดนั้นก็อาจจะมีได้แต่ถ้ามากเกินไปเราก็ควรต้องรีบไปพบแพทย์โดยตรงเพื่อทำการตรวจครรภ์เพราะ อาการคนท้องระยะแรก เราต้องให้ความเอาใจใส่และชั่งสังเกตด้วยกับการผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกายซึ่งอาจจะส่งผลกับทารถในครรภ์ได้

ดังนั้น คนท้อง ที่มี อาการคนท้องระยะแรก หรือ อาการคนท้อง 1 เดือน สำหรับการดูแลตัวเองในช่วงนี้เป็นช่วงที่ คนท้อง ต้องเลือกที่จะดูแลตัวเองให้ดีไม่ทำกิจกรรมอะไรที่จะกระทบกระเทือนกับครรภ์ด้วยเพราะทารกในช่วงนี้เรายังกล่าวได้ว่าเป็นเพียงก้อนเลือดที่กำลังรอการเจริญเติบโตซึ่งเราอาจจะยังมองไม่เห็นอวัยวะต่าง ๆ แต่เราก็ทราบแล้วว่าเรากำลังตั้งครรภ์คุณแม่มือใหม่จึงต้องดูแลตัวเองทั้งในเรื่องของอาหารการกินอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว และต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการฝากครรภ์เพื่อจะได้รับคำแนะนำที่ดีจากแพทย์โดยตรงซึ่งในบางอย่างเราอาจจะไม่ทราบว่าอาจจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับเราก็ได้เราจึงต้องให้ความสำคัญด้วยในทุกเรื่อง

ฉะนั้นถ้า คนท้อง ทราบว่าเราเริ่มตั้งครรภ์แล้วนั้น อาการคนท้องระยะแรก หรือ อาการคนท้อง 1 เดือน ซึ่งในช่วงนี้อาการต่าง ๆ จะมีเหมือนกันเพราะระยะแรก 1 - 3 สัปดาห์แรกเราก็จะเริ่มมีอาการแพ้แล้วเราก็รู้แล้ว และพอเข้าระยะ 1 เดือน เราก็ต้องไปพบแพทย์ได้แล้วเพราะเราคงไม่ต้องรอให้มีอาการผิดปกติจนอาจจะเกิดอันตรายกับครรภ์ เพราะเมื่อเราทราบแล้วเราก็ควรไปพอแพทย์เพื่อการดูแลอย่างถูกวิธีจากแพทย์อย่างใกล้ชิดด้วย