ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: แชร์วิธีเตรียมพร้อมเข้าสู่เส้นทางอาชีพเสริม ขับแท็กซี่ ที่ทุกคนเริ่มต้นได้ไม่ยาก
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
สำหรับผู้สนใจทำอาชีพเสริม หนึ่งในตัวเลือกงานเสริมหลังเลิกงาน คงหนีไม่พ้นกับอาชีพ ขับแท็กซี่ อย่างแน่นอน เพียงแค่มีรถยนต์สักคันก็ทำได้ไม่ยาก แถมไม่จำเป็นต้องเข้างานหรือออกตรงเวลา ก็สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำไม่แพ้งาน Part-time รูปแบบอื่นเลยทีเดียว ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่าหากอยาก ขับแท็กซี่ สร้างรายได้ มีขั้นตอนอย่างไร พร้อมแนะนำเทคนิคที่ผู้เริ่มต้นควรรู้

อยากเริ่มต้นขับรถแท็กซี่ หารายได้เสริมต้องทำอย่างไร
1.หารถยนต์สำหรับรับส่งลูกค้า
หากไม่มีรถยนต์เป็นของตนเอง การเช่ารถแท็กซี่ตามอู่ต่าง ๆ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะไม่ต้องกังวลถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการผ่อนชำระ หรือค่าบำรุงรักษาในกรณีที่รถยนต์ต้องตรวจเช็กสภาพ ซึ่งค่าเช่ารถแท็กซี่ส่วนมากเฉลี่ยอยู่ที่ 700 บาทต่อวัน รับผู้โดยสาร 10 – 15 คน ก็สามารถจ่ายค่าเช่าพร้อมได้กำไรหลังหักค่าน้ำมันแล้ว ทั้งนี้ถ้าตัดสินใจขับขี่ด้วยการเช่ารถแท็กซี่ขับเองแล้ว ควรเลือกอู่เช่ารถแท็กซี่ที่มีมาตรฐาน รถยนต์สภาพใหม่ อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี มิเช่นนั้นแล้ว รถยนต์อาจเกิดอุบัติเหตุได้จากสภาพรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน
2.ยื่นขอ ใบขับขี่สาธารณะ
เมื่อเลือกเช่ารถแท็กซี่กับอู่ที่ดีและได้สีรถยนต์ที่ชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ไม่ควรละเลยคือ การยื่นขอ ใบขับขี่สาธารณะ ซึ่งหากไม่มีใบขับขี่ดังกล่าว ต้องจ่ายค่าปรับไม่เกิน 1,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน โดยเอกสารสำหรับการสมัครขอรับใบขับขี่รถสาธารณะมีดังนี้
1.บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมแนบสำเนา
2.ใบรับรองแพทย์ว่าไม่เป็นโรคประจำตัวร้ายแรง
3.ใบขับขี่รถยนต์ประเภทส่วนบุคคลที่ได้รับมาแล้ว อายุขั้นต่ำ 1 ปี
4.หลักฐานแสดงการจบหลักสูตรการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก
5.สำเนาทะเบียนบ้าน

แนะนำเทคนิคขับรถแท็กซี่อย่างไร ให้ได้ลูกค้า
เมื่อได้รับ ใบขับขี่สาธารณะ แล้ว ขั้นตอนต่อไปสำหรับผู้สนใจขับรถแท็กซี่คือ การรู้เทคนิคก่อนการขับขี่ เพื่อให้ประหยัดเวลา และได้รับผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องดังนี้
1.เลือกเส้นทางที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก
การขับขี่บนเส้นทางที่มีผู้สัญจรไปมา และเป็นแหล่งแลนด์มาร์กสำคัญ ย่อมช่วยให้เรารับผู้โดยสารได้ง่ายกว่าการขับบนเส้นทางที่ผู้อยู่อาศัยน้อย แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมของผู้โดยสารของแต่ละพื้นที่ก็แตกต่างกัน เช่น หมู่บ้านที่ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว จะมีพฤติกรรมใช้รถแท็กซี่น้อยกว่าอาคารพาณิชย์ เพราะส่วนมากผู้อยู่อาศัยมีฐานะมากพอที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นการเลือกขับขี่บนถนนที่คนอยู่อาศัยเยอะ ก็ควรสังเกตพฤติกรรมของผู้โดยสารประกอบด้วย
2.สกิลด้านภาษาก็เป็นสิ่งสำคัญ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่นักท่องเที่ยวจะเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ เพราะสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่สามารถพูดภาษาที่สอง ที่สามได้ เนื่องจากอาจรับผู้โดยสารได้หลายสัญชาติ และรับผู้โดยสารจำนวนมากได้โดยไม่มีอุปสรรคด้านภาษา
3.ใช้แอปพลิเคชันเป็นเครื่องมือช่วย
แอปพลิเคชันอย่าง Google Map เป็นผู้ช่วยสารพัดประโยชน์สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ เนื่องจากสามารถใช้ค้นหาเส้นทางลัดสำหรับรับผู้โดยสารในหมู่บ้านซอยแยกย่อยต่าง ๆ และใช้ตรวจสอบว่าเส้นทางใดรถติดเพื่อหลีกเลี่ยงถนนดังกล่าว ทำให้รับผู้โดยสารได้ง่ายขึ้นด้วย

ผู้อ่านที่กำลังสนใจหางานเสริมด้วยการขับรถแท็กซี่คงได้รับประโยชน์จากข้อมูลข้างต้นกันแล้ว ในปัจจุบันการขับรถรับส่งบุคคลร่วมกับบริการของ Grab Taxi ก็เป็นอีกตัวเลือกที่กำลังได้รับความนิยม สำหรับผู้สนใจอยากทำอาชีพเสริม ขับแท็กซี่ เริ่มต้นได้ไม่ยาก สามารถทำงานในวันหยุดก็ได้ และมีระบบอำนวยความสะดวกในการทำงาน ทั้งการฝึกอบรมและสวัสดิการ

[Image: alDVyI.md.jpg]
Reference URL's