ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: เปิดวิธีกู้หน้าใส และจัดการกับปัญหา สิว อุด ตัน ปัญหากวนใจวัยรุ่น
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น มักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา สิวอุดตัน​ซึ่งมักเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับวัยรุ่นไม่น้อย หลายคนพยายามหาวิธีจัดการและ รักษาสิวที่อุดตัน​ หรือสิวอักเสบอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแกะเกา ซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาร่องรอยของสิวที่ถูกทิ้งไว้บนผิว

รู้จัก 2 ประเภทของ สิวอุดตัน

สิวอุดตันหัวปิด มีสาเหตุจากการอุดตันภายในท่อปิดของต่อมไขมันและรูขุมขน มีผลทำให้รูขุมขนอุดตัน จนเห็นเป็นตุ่มขาว ๆ ขนาดเล็ก ซึ่งหากเกิดการติดเชื้อก็จะกลายเป็นสิวอักเสบได้ง่าย

สิวอุดตันหัวเปิด เกิดจากการอุดตันของไขมันเซลล์ต่าง ๆ และเส้นขน เมื่อมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันและจะเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อสัมผัสกับอากาศ จึงกลายเป็น “สิวหัวดำ” นั่นเอง

การดูแลรักษาและป้องกันการเกิดสิวอุดตันในช่วงวัยรุ่น
ความจริงแล้วการ รักษาสิวอุดตัน อย่างถูกวิธีนั้น ไม่ใช่เรื่องยากแต่กลับถูกหลายคนละเลย โดยเฉพาะในขั้นตอนการทำความสะอาดผิว โดยวิธีการดูแลปัญหาสิวและกู้หน้าใสให้กลับมานั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

ล้างหน้าให้สะอาดด้วยโฟมหรือผลิตภัณฑ์สำหรับการทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิววันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและเย็น ส่วนช่วงระหว่างวันจะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบริเวณที่เป็นสิว เพราะจะยิ่งเพิ่มความสกปรกให้กับผิวหน้า จนอาจทำให้ สิว อุด ตัน กลายเป็นสิวอักเสบหรือเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้
หากต้องการเช็ดหรือสัมผัสกับใบหน้าควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษซับเบา ๆ แต่ต้องไม่ถูหรือทำให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรง ทั้งนี้ การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจดและล้ำลึกจะช่วยเคลียร์สิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคที่สะสมอยู่ใต้ชั้นผิวและลดความเสี่ยงในการเกิดสิวในช่วงการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนด้วย

ใช้ยาทาสิวเพื่อจัดการกับสิวบนใบหน้าให้หมดไปโดยเร็ว ปัจจุบันยาที่นิยมใช้เพื่อช่วยจัดการกับ สิวอุดตันหัวปิด และหัวเปิด รวมถึงกรณีที่เป็นสิวอักเสบนั้น ได้แก่ยาในกลุ่มต่อไปนี้

Benzoyl Peroxide
Salicylic Acid
Retinoids

การเลือกใช้ยาเหล่านี้นอกจากปรึกษากับเภสัชกรแล้ว หลายคนยังเลือกใช้ตามคำแนะนำของคนที่เคยใช้มาก่อน อาทิ ผลิตภัณฑ์รักษาสิว Benzac AC Gel 5% สำหรับการจัดการสิวอุดตันและสิวอักเสบอย่างได้ผล ช่วยลดความมันบนใบหน้าและยังอ่อนโยนต่อผิวอีกด้วย สามารถหาอ่าน Benzac รีวิว​ ได้เพิ่มเติมจากผู้ใช้จริง

หลีกเลี่ยงการทำให้ผิวหน้าแห้ง เพราะจะทำให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น จนก่อให้เกิดสิวตามมา และควรทา Moisturizer เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพื่อลดความหมองคล้ำและป้องกันการเกิดไขมันส่วนเกินซึ่งเป็นตัวแปรกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้น

พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงความเครียด

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น โครงสร้างผิวมีความแข็งแรง

ด้วยวิธีดูแลผิวที่กล่าวมานี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตัน และกู้ผิวหน้าให้กลับมาสวยใสได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

[Image: LrXX6Q.md.jpg]
Reference URL's