ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ขั้นตอนกระบวนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมและข้อมูลที่ควรรู้
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
[Image: beverage-cans-set-blank-aluminum-packagi...280ecd4adc]
ขณะที่เดินเลือกซื้อของอยู่ในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เชื่อว่าใครหลาย ๆ อาจจะเห็นกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้สำหรับบรรจุสินค้าต่าง ๆ ตามตู้แช่เครื่องดื่มหรือโซนเครื่องดื่มอย่างแน่นอน ซึ่งกระป๋องอลูมิเนียมที่บรรจุเครื่องดื่มและอาหารเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป และนอกจากนั้นยังสามารถนำไปขายเพื่อถูกส่งต่อเพื่อไปรีไซเคิลได้อย่างง่ายดาย แต่ว่าคุณเคยสงสัยไหมว่ากระบวนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าใครอยากรู้ว่ากระป๋องมิเนียมถูกผลิตอย่างไรต้องรีบเข้ามาดูกันเลย เราได้นำคำตอบสุดเจ๋งมากฝากทุกคนแล้วค่ะ

ขั้นตอนกระบวนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียม
รู้หรือไม่ว่าการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยีสูงมากกก กระบวนการนี้จะเริ่มต้นด้วยการผลิตแผ่นอลูมิเนียม จากนั้นเจ้าแผ่นอลูมิเนียมจะถูกตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ และนำถูกมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระป๋องที่เราบริโภคทุกวันนี้ และกระบวนการต่อมาคือการรีดและอบกระป๋อง โดยใช้เครื่องรีดและเครื่องอบที่มีความแม่นยำสูง ทำให้กระป๋องอลูมิเนียมที่ผลิตออกมามีคุณภาพสูงและมีความแข็งแรงอย่างที่โรงงานผู้ผลิตต้องการค่ะ เรียกได้ว่าคุณภาพสูงขนาดนี้ ถ้าเผลอทำตกลงบนพื้นก็ไม่แตกหักอย่างแน่นอนค่ะ

โรงงานเขาผลิตกระป๋องอลูมิเนียมออกมาเพื่อประโยชน์ด้านใดบ้าง?
เอาล่ะ หลังจากที่ทราบขั้นตอนต่าง ๆ กันไปแล้วว่ากระบวนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่ขั้นตอนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมเป็นอย่างไร ถ้าไม่อยากเสียเวลา ก็รีบเข้ามาดูกันเลยว่าประโยชน์ของอะลูมิเนียมถูกเอาไปใช้งานอย่างไรบ้าง แอบกระซิบเลยนะคะว่าบางอย่างก็แทบจะไม่รู้เลยจริง ๆ เปิดโลกมาก!

การใช้งานในอุตสาหกรรมอาหาร
เนื่องจากเจ้าน้องกระป๋องอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความทนทานต่อสารเคมีและสภาพอากาศได้ดีมาก กระป๋องอะลูมิเนียมจึงเหมาะสำหรับใช้บรรจุอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องการบริโภคไว้เป็นระยะเวลานาน เช่น ปลากระป๋อง หรือเงาะกระป๋อง เป็นต้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผลไม้กระป๋อง พอหยิบมารับประทานหลังจากที่แช่เย็นบอกเลยว่าชื่นใจมาก สดชื่นสุด ๆ

การใช้งานในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม
กระป๋องอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถบบรรจุเครื่องดื่มได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นต้น โดยข้อดีของเขาคือ เจ้ากระป๋องอลูมิเนียมสามารถรักษาความสดในเครื่องดื่มได้นาน และสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้งานในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง
เคยสังเกตกันมั้ยว่ากระป๋องอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับเครื่องสำอางมากกก เพราะถูกนำมาผลิตในอุตสหกรรมเครื่องสำอางเยอะมาก จนบางทีเราก็ลืมสังเหตุไปเลย อย่างเช่น สเปรย์ครีมกันแดด สเปรย์ดับกลิ่นตัว และสเปรย์ดรายแชมพู หรือสเปรย์เซ็ทผม เป็นต้น กระป๋องอลูมิเนียมมีความเหมาะสมอย่างมาก เนื่องจากมีความทนทานต่อสารเคมี และสามารถป้องกันการรั่วไหลของสารได้ดีนั่นเองค่ะ

การใช้งานในอุตสาหกรรมเครื่องจักร
กระป๋องอลูมิเนียมเป็นหนึ่งในวัสดุที่ถูกใช้ในการผลิตเครื่องจักร เช่น ถูกนำไปเป็นชิ้นส่วนประกอบของเครื่องจักร และชิ้นส่วนอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติของอะลูมิเนียมมีความทนทานต่อสภาพอากาศและสกปรกได้ยาก ต่างจากวัสดุอื่น ๆ ที่มีความทนต่อสภาพอากาศแต่สกปรกได้ง่ายมาก นี่จริงเป็นสาเหตุที่หลาย ๆ โรงงานจึงชอบอะลูมิเนียม

การใช้งานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
สุดท้ายเจ้าน้องกระป๋องอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ถูกนำไปผลิตเป็นส่วนประกอบอื่น ๆ ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความทนทานต่อสารเคมีและสภาพอากาศ ไม่ว่าน้องจะอยู่ในสภาพอากาศหรือหนาวก็ยังสามารถทำงานได้ดี ไม่งอแงเลย ทำให้อะลูมิเนียมเป็นที่รักของผู้ผลิตหลายราย


จบกันไปแล้วบทความ ขั้นตอนกระบวนการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมและข้อมูลที่ควรรู้ หวังว่าหลังจากที่เพื่อน ๆ อ่านบทความนี้จบไปแล้ว จะเข้ามากขึ้นว่ากระป๋องอลูมิเนียมมีขั้นตอนการผลิตอย่างไร นอกจากนั้นยังได้ทราบถึงข้อมูลต่าง ๆ ของประโยชน์ของเจ้ากระป๋องอลูมิเนียม บอกเลยว่ามีดีกว่าที่คิดกว่าแน่นอน ประโยชน์บางอย่างก็เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนน่าจะลืมกันไปแล้วว่ากระป๋องอลูมิเนียมสามารถทำได้ กระป๋องอลูมิเนียมนั้นเป็นอะไรที่อยู่คู่กับคนไทยมาหลายปีมาก ไม่ว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมอะไรก็จะมีกระป๋องน้ำอลูมิเนียมเข้าร่วมด้วยตลอด ดื่มแล้วสดชื่นเย็นใจ ทำความเร็วได้ไว เหมาะมาก ๆ สำหรับอากาศร้อน ๆ อย่างประเทศไทย ทำให้ใครหลาย ๆ คนเลือกใช้กระป๋องอลูมิเนียม แถมราคายังไม่แพง เป็นราคาหลักสิบไปจนถึงหลักร้อย
Reference URL's