ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: DNA Test คืออะไร มีเทคนิคไหนบ้างที่ใช้ในการทดสอบหาดีเอ็นเอ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
การทดสอบดีเอ็นเอ (DNA Test) คือการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่กำหนดปริมาณข้อมูลทางพันธุกรรมที่มีอยู่ในตัวอย่างทางชีววิทยา การทดสอบดีเอ็นเอใช้เทคนิคต่างๆ ในการวิเคราะห์ DNA ของแต่ละบุคคล รวมถึงปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR), ความแตกต่างของความยาวชิ้นส่วนจำกัด (RFLP) และความหลากหลายทางโครงสร้างแบบเส้นเดี่ยว (SSCP)

[Image: 6.jpg]

ปฏิกิริยาลูกโซ่โพลิเมอเรส (PCR) เป็นเทคนิคที่สามารถใช้เพื่อระบุและขยายส่วนเฉพาะของ DNA และตรวจจับการมีอยู่ของโมเลกุล DNA ที่เฉพาะเจาะจง PCR มีประโยชน์มากในทางนิติวิทยาศาสตร์และการแพทย์ นอกจากนี้ยังใช้ในการวิจัยทางพันธุกรรม อณูชีววิทยา และเทคโนโลยีชีวภาพ PCR กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากสามารถตรวจหา DNA ในปริมาณเล็กน้อยโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงหรือบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี

ความแตกต่างของความยาวส่วนจำกัด (RFLP) เป็นวิธีการตรวจหาความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างสิ่งมีชีวิตสองชนิด RFLP เป็นวิธีที่ใช้ในการตรวจหาความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างสิ่งมีชีวิตสองชนิด ซึ่งสามารถทำได้โดยการเก็บตัวอย่าง DNA จากสิ่งมีชีวิต แยกส่วน DNA แล้วเปรียบเทียบชิ้นส่วนแต่ละส่วน RFLP เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ใช้ในอณูชีววิทยาตั้งแต่เปิดตัวในช่วงต้นทศวรรษ 1990 มีการใช้ครั้งแรกเมื่อระบุสายพันธุ์ต่างๆ ของเชื้อเอชไอวี และปัจจุบันสามารถใช้เพื่อระบุแบคทีเรียและไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคได้

SSCP เป็น DNA ชนิดหนึ่งที่พบในจีโนมมนุษย์ ดีเอ็นเอประเภทนี้มีโครงสร้างแบบเส้นเดียวและประกอบด้วยสองเส้น Single-strandedstructure polymorphism (SSCP) เป็น DNA ชนิดหนึ่งที่พบในจีโนมมนุษย์ มีเส้นเดียวและประกอบด้วยสองเส้น สายเดี่ยวสามารถเป็นได้ทั้ง G หรือ C และประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์ A, T, G และ C สี่สาย
Reference URL's