ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: 6 เหตุผลที่คุณรู้แล้วต้องอยากมี อาชีพเสริม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ทํางานอะไรดี หลังเลิกงานประจำ เชื่อว่าหลายคนคงคิดที่จะอยากมีงานเสริมโดยมีเหตุผลหลักคือ การหารายได้ แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วงานเสริมนั้นมีข้อดีมากกว่าเพียงแค่รายได้เพิ่มด้วย ซึ่งอาชีพเสริมยังให้ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ช่วยต่อยอดจากการทำงานประจำ ฝึกฝนให้ตนเองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมีเหตุผลมากมายที่ควรต้องทำ อาชีพเสริมหลังเลิกงาน ซึ่งเราได้รวบรวม 6 ข้อดี ที่งานเสริมให้มากกว่างานหลัก และแนะนำงานเสริมที่เหมาะกับทุก ๆ คน

เหตุผลข้อแรกของทุกคน ที่ต้องการมี อาชีพเสริม นั่นคือ การหา “รายได้เพิ่ม” จากงานหลัก ซึ่งงานประจำของแต่ละคนนั้น ให้เงินเดือนที่ไม่มาก ส่วนใหญ่เด็กจบใหม่จะมีเงินเดือนอยู่ในช่วง 10,000 – 20,000 บาท และคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานมาสักระยะคือ 5 - 10 ปี ก็อาจจะได้อยู่ในช่วง 20,000 – 30,000 บาท โดยคนที่มีทักษะในการบริหารจัดการเงินที่ดี ก็อาจมีเงินออมอย่างน้อย 5-10% ของแต่ละเดือน คนกลุ่มนี้ในสังคมไทยหาได้ยากมาก เพราะจากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าคนไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงถึง 90% ของ GDP ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก ดังนั้นการทำงานเสริมจะช่วยให้การบริหารการเงินทำได้ดีมากกว่าเดิม และต่อยอดไปถึงการทำธุรกิจส่วนตัวได้อีกด้วย

อาชีพเสริมหลังเลิกงาน สามารถ “ต่อยอดสร้างธุรกิจของตนเอง” ได้ ซึ่งพนักงานกินเงินเดือนบางคนอาจไม่คิดถึงตรงนี้มาก่อน แต่ก็มีบางคนที่เห็นโอกาสในเวลาหลังเลิกงาน เช่น นาย A มีสกิลในการทำอาหารอร่อย เลยเปิดร้านอาหารขึ้น ทำไปสักพักก็ลาออกจากงานประจำที่น่าเบื่อ มาทำธุรกิจร้านอาหารอย่างจริงจัง และด้วยมีทุนเดิมที่เคยทำงานนี้หลังเลิกงาน จึงทำให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ถ้าหากร้านอาหารของนาย A ล้มเหลวตั้งแต่เพิ่งเริ่มต้น ก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ “ค้นหาตนเอง” ว่ามีทักษะใดที่สามารถสร้างรายได้หลังเลิกงานได้

ไม่เพียงแต่ได้สร้างธุรกิจและค้นหาตนเองเท่านั้น อาชีพเสริม ยังช่วย “เพิ่มพูนประสบการณ์” ในการทำงานที่มากขึ้น เราจะเห็นได้ว่ามีเด็กจบใหม่หลายคน สามารถเขียน resume ในประสบการณ์ทำงานได้หลายข้อ รวมทั้งมีวัยทำงานบางคนสามารถย้ายงานประจำไปสู่งานที่ได้รายได้มากขึ้นด้วย เช่น นาย B จากเดิมเคยทำงานในตำแหน่งพนักงานทั่วไป แต่จากการ Reskill โดยการไปเรียนเขียน code โปรแกรม และลองหางานเสริมเขียน code จนมีประสบการณ์มากพอ จนสามารถสมัครงานในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ที่มีเงินเดือนสูงกว่าเดิม 3 เท่าได้ แต่ถ้าพัฒนาทักษะและทำงานเสริมควบคู่ไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถต่อยอดไปถึงประสบการณ์ในงานใหม่ ๆ ได้ ก็ยังมีข้อดีคือได้ฝึกการ “บริหารเวลา” ที่ช่วยให้พัฒนาทักษะในงานเดิม และยังได้เรียนรู้ที่จะ “ลองผิดลองถูก” คล้ายเด็กได้หัดเดิน ถ้าล้มเหลวแต่เมื่อเรียนรู้เรื่องใหม่ไปเรื่อย ๆ สักวันนึงก็จะประสบความสำเร็จได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า อาชีพเสริม มีเหตุผลที่ควรทำทั้งหมด 6 ข้อ ได้แก่ 1.หารายได้เสริม 2.ต่อยอดทำธุรกิจตนเอง 3.ได้ค้นหาตนเอง 4.เพิ่มประสบการณ์ในการทำงาน 5.รู้จักการบริหารเวลา 6.ได้ลองผิดลองถูก เมื่อมีเหตุผลข้อดีของการมีอาชีพเสริมดังที่กล่าวมาแล้ว อาจจะถึงเวลาของการมีงานเสริมมาทำแล้ว แต่หากยังไม่รู้ว่าจะ ทํางานอะไรดี ตอนนี้มี GrabFood ที่สามารถสมัครได้ไม่ยาก ทำงานหลังเลิกงานก็ได้ เพียงแค่ขอให้ขยันวิ่งรอบเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น ก็มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มเติมจากงานประจำ

[Image: alA5Jt.md.png]
Reference URL's